Welcome Guest: เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก วันเวลาปัจจุบัน เสาร์ ก.ค. 05, 2025 12:32 pm
หน้าเว็บบอร์ด ‹ Summoner Master ‹ Summoner Talk ‹ ขอเสนอให้ใช้กฎนี้แทนกฎ shrine ขยับ
เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เขียน:
ผมอยากให้คำว่า "Shrine ขยับ" เปลี่ยนคำนิยามมากกว่า
ประมาณว่า Lv. ใน Shrine เปลี่ยนเพราะผลของฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น ถึงจะแพ้ในช่วง Shrine ขยับ
Real_MAN เขียน:เท่าที่ผมทราบ กฎ shrine ขยับ มีไว้เพื่อหาตัวผู้ชนะในกรณีที่การแข่งไม่ต้องการผลเสมอ
แต่กฎนี้ก็มีคนบ่นกันมานานแล้ว ว่าไม่ดีเลย อยากให้เปลี่่ยน
วันนี้ ผมจึงขอเสนอให้ยกเลิกกฎ shrine ขยับไปเลยครับ
โดยถ้าอยากได้ผลแพ้ชนะก็ให้ใช้วิธี ต่อเวลา ออกไปแทน
กล่าวคือ พอหมดเวลาการแข่งขัน ถ้าใครเสมอกันก็ให้นับ shrine ตามปกติ ใครมากกว่าก็แพ้ไป
แต่ถ้าคู่ไหน shrine เท่ากัน ก็ให้ต่อเวลาออกไปอีก 3 subturn (หรือจะกี่ subturn ไว้ค่อยปรับเปลี่ยนตามที่เห็นสมควร)
ในแต่ละ subturn จะ check lv. ใน shrine ของผู้เล่นทั้งสองในช่วงหลัง End of Subturn Step
(ก่อนเข้า Check up Step ของ subturn ถัดไป - คือช่วงที่พวก effect ต่าง ๆ ที่ระบุจำนวน turn เช่น poison curse
นับ turn ครบเรียบร้อย ทำให้ seal ที่ติด curse นั้นตก shrine ไปแล้ว) ซึ่งถ้าใคร lv. มากกว่าก็จะถือว่าแพ้ทันที
แต่ในช่วง Main Step แม้ shrine จะขยับ(ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง) ผู้เล่นก็จะยังไม่ถือว่าแพ้
จะนับว่าแพ้ก็ต่อเมื่อ shrine ถึง 15 เท่าันั้น (ถ้าถึงพร้อมกันก็ถือว่าเสมอ ซึ่งก็คงทำให้ตกรอบทั้งคู่)
นอกจากนี้ ในแต่ละ subturn ต้องมีการจับเวลา เพื่อให้เจ้าของ subturn เล่นอย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์
เช่น ถ้านั่งคิดเกิน 1 นาที จัดจ์ก็อาจจะบังคับให้จบ subturn ข้ามเป็นตาผู้เล่นอีกคนนึงไปเลย
(แต่อาจจะให้เวลาคิดเพิ่มขึ้น ในกรณีที่กำลังใช้การ์ดแก้กันใน interfere step ขณะที่ seal โจมตี
หรือใช้สกิลที่ส่งผลต่อ shrine หรือ ผลแพ้-ชนะของเกม)
ดังที่กล่าวไปแล้วว่าจะเช็ค lv. ใน shrine ทุกครั้งที่จบ subturn ดังนั้นผลแพ้ชนะอาจจะออกมาโดยไม่ต้องรอถึง 3 sub
แต่ถ้าเล่นครบ 3 subturn แล้ว shrine ยังเท่ากันอยู่ก็ให้ ตกรอบทั้งคู่ ไปเลยครับ
ไม่งั้นมันเสียเวลาครับ พอเวลาหมด shrine เท่ากัน ทั้งสองฝั่งก็จะไม่กล้าตี ทำให้เกมไม่จบซะที
แล้วการรอคนพวกนี้แข่งก็ทำให้กำหนดการณ์ต่าง ๆ ล่าช้ากันไปหมด
เล่นช้าดีนักก็ให้ตกรอบทั้งคู่ไปเลยครับ ง่ายสุด (แต่ผมว่าถ้าจะตกรอบคู่จริง ๆ ทั้งสองคนก็คงเป่ายิ้งฉุบกันเองแหล่ะ)
......
ข้อดี-ข้อเสียของกฎนี้ ที่ผมคิด ก็คือ...
ข้อดี
1. น่าจะดูยุติธรรมกว่า ยอมรับได้มากกว่ากฎ shrine ขยับ (จริงรึเปล่าต้องรอดู comment ของทุกท่าน)
2. ไม่กินเวลานานเกินควร - บางครั้งผมเห็นใช้กฎ shrine ขยับแต่เล่นกันไปเป็นสิบนาที
เพราะต่างฝ่ายต่างกดดัน ไม่กล้าทำอะไรเพราะกลัวจะแพ้
3. ทั้งสองฝั่งสามารถทำคอมโบเกี่ยวกับ shrine ได้อย่างเต็มที่ ไม่เกิดข้อเสียเปรียบขึ้นกับเด็คบางเด็ค
(อยากจะใช้ Angel of Warfare หาของมาแก้ในตอนที่กำลังโจมตีฝ่ายตรงข้าม หรืออยากทิ้ง Valencia พัง mystic ก็ทำได้ตามใจ ขอแค่ให้หลังจากสู้เสร็จศัตรูต้องตาย และทำให้ shrine ฝ่ายตรงข้ามเพิ่มขึ้นมากกว่าที่เราถมตัวเองไป แค่นั้นก็โอเค)
ข้อเสีย
1. มันมีการตกรอบคู่ซึ่งอาจจะดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และสุดท้ายทั้งสองก็อาจจะตกลงกันเอง ยกผลชนะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
2. ถ้ามีคู่ที่ต้องต่อเวลาหลาย ๆ คู่ อาจมีจัดจ์คุมการแข่งขันไม่พอ (แต่ปัญหานี้ ตอนกฎ shrine ขยับก็มี)
ส่วนข้อดี-ข้อเสียอื่น ๆ ผมรอให้ท่านทั้งหลายมาแสดงความคิดเห็นครับ
เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เขียน:ผมว่าแบบนี้เวลาก็ไม่อำนวยน่ะ เพราะวันงานจริงๆเวลากิจกรรมอะไรๆมันกระชั้นชิดกว่านี้มาก
ผมอยากให้คำว่า "Shrine ขยับ" เปลี่ยนคำนิยามมากกว่า
ประมาณว่า Lv. ใน Shrine เปลี่ยนเพราะผลของฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น ถึงจะแพ้ในช่วง Shrine ขยับ
จะได้ให้เด็คที่วุ่นกับ Shrine ไม่เสียเปรียบ
แต่สนับสนุนเรื่องระยะเวลาในแต่ละ Sub-Turn ครับ
ไม่งั้นตีเนียนนั่งคิด เสียเวลาเพิ่มซะงั้น
Leonine เขียน:จำนวน subturn น่าจะเป็นเลขคู่นะครับ เพราะถ้าเป็นเลขคี่จะทำให้ฝ่ายหนึ่งมี subturn โจมตี มากกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งจะไม่ยุติธรรมเอา
ดังนั้นคิดว่าซัก 4 subturn หรือ 2 turn ก็น่าจะพอแล้วนะครับ
Tanu~Naja เขียน:แต่ที่บอกว่าจะมาเป่ายิ้งชุบกันหาคนชนะแทนกันตกรอบทั้งคู่ ตาหนูว่ายากน่ะ เพราะช่วงท้ายๆของรอบๆนั้นๆจัดจ์จะว่างเพราะคนแข่งเสร็จหลายคู่แล้วขึ้นทำให้มาจ้องดูคู่ที่ยังแข่งไม่เสร็จ ถ้ามาเป่ายิ้งชุบกันก็ผิดกฏน่ะสิ
Real_MAN เขียน:ผมมีกรณีเปรียบเทียบระหว่างกฎ shrine ขยับ กับกฎนับ shrine ตอนจบ sub มาฝากเพิ่มครับ
ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นหลังหมดเวลาการแข่งขัน ทั้งสองเสมอกัน shrine เท่ากันนะครับ
เหตุการณ์ที่ 1.1
ผู้เล่น A ร่าย Black Ritual ติด Last Dance 1 sub ให้ seal ของผู้เล่น B ที่มี lv.3
ผู้เล่น B แก้ไม่ได้ ผู้เล่น A โม่ซีลใบบนสุดของกองลง shrine โม่ได้ witch lv.1
ถ้าใช้กฎตระกูลพวก shrine ขยับ - ผู้เล่น A แพ้ตั้งแต่ตอนโม่ซีลตัวเองลง shrine
ถ้าใช้กฎนับ shrine ตอนจบ sub - ผู้เล่น B แพ้เพราะ shrine มากกว่า
เหตุการณ์ที่ 1.2
ผู้เล่น A ใช้ skill ของ Chernobias, the Dark Sorcerer sacrifice Grim Therion
ติด poison curse 1 subturn ให้ seal ของผู้เล่น B ที่มี lv.2
ผู้เล่น B แก้ไม่ได้ ทำให้ตอนจบ sub seal ของผู้เล่น B ตายด้วยผลของ poison curse
ถ้าใช้กฎตระกูลพวก shrine ขยับ - ผู้เล่น A จะแพ้ตั้งแต่ตอน Grim Therion ของตนตก shrine
ถ้า Grim Therion ใบนั้น ถูกขุดขึ้นมาจาก shrine ด้วย skill ของ Agrippa เพื่อนำมาให้ Chernobias sacrifice
กฎ shrine ขยับอาจให้ผู้เล่น A แพ้ตั้งแต่ตอนที่กระทำการขุดมันขึ้นมา
ถ้าใช้กฎนับ shrine ตอนจบ sub - ผู้เล่น B จะแพ้เพราะ shrine มากกว่า
เหตุการณ์ที่ 2.1
ผู้เล่น A ร่าย Sextus Phialam แล้วบอกผ่าน
เข้าสู่ subturn ของผู้เล่น B ผู้เล่น B ใช้ seal lv.2 โจมตีใส่ seal lv.1 ของผู้เล่น A เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ถ้าใช้กฎตระกูลพวก shrine ขยับ - ผู้เล่น A จะแพ้ตั้งแต่ตอน seal lv.1 ของตนตก shrine
ถ้าใช้กฎนับ shrine ตอนจบ sub - ตอนจบ sub ผู้เล่น B ต้อง sac seal ที่โจมตีสำเร็จ
ดังนั้นผู้เล่น B จะแพ้เพราะ shrine มากกว่า (ดังนั้น จริง ๆ แล้วผู้เล่น B จะไม่กล้าตี)
เหตุการณ์ที่ 2.2
ผู้เล่น B ใช้ seal lv.2 โจมตีใส่ seal lv.1 ของผู้เล่น A
seal lv.1 ของผู้เล่น A ถูกทำลาย
ก่อนจบ subturn ผู้เ่ล่น A ใช้ Angel of Serenity ยก Green Stem Dryad แล้วนำ Sextus Phialam เข้ามาในสนาม
ผู้เล่น B แก้ไม่ได้ ทำให้ตอนจบ sub ผู้เล่น B ต้อง sac seal ที่โจมตีสำเร็จ
ถ้าใช้กฎตระกูลพวก shrine ขยับ - ผู้เล่น A จะแพ้ตั้งแต่ตอน seal lv.1 ของตนตก shrine
ถ้าใช้กฎนับ shrine ตอนจบ sub - ผู้เล่น B จะแพ้เพราะ shrine มากกว่า
เหตุการณ์ที่ 3
ผู้เล่น B จ่าย mp 2 ร่าย Duo Edge Blade ทำลาย Love and Peace ของผู้เล่น A
จากนั้นผู้เล่น B สั่ง Ignis Therion ที่ combine Mask Doom Therion โจมตี 2 ครั้ง โดยจ่าย mp อีก 3
ครั้งที่ 1 เลือกเป้าหมายไปที่ Thronum ของผู้เล่น A ที่อยู่ที่ At Line โดยไม่ได้รวมร่าง
ผู้เล่น A ร่าย It's no Joke ย้ายเป้าหมายการโจมตีไปที่ Tropical Rainforest Fairy ที่ Df Line
ผู้เล่น B แก้ด้วย Inquisition แต่ถูกผู้เล่น A แก้ด้วย Inquisition เช่นกัน
Tropical Rainforest Fairy ถูกทำลาย Ignis Therion ติด stone curse และ poison curse 2 turn
จากนั้น ผู้เล่น A ร่าย Kuku Clock 2 ใบ ผู้เล่น B แก้ไม่ได้ Ignis Therion จึงถูกเร่ง curse ตายทันที
ถ้าใช้กฎตระกูลพวก shrine ขยับ - ผู้เล่น A แพ้ตั้งแต่ตอนที่ Tropical Rainforest Fairy ตก shrine
ถ้าใช้กฎนับ shrine ตอนจบ sub - ผู้เล่น B แพ้เพราะ shrine มากกว่า
ลองพิจารณาดูนะครับว่ากฎไหนสมเหตุสมผลกว่า
ในแต่ละ subturn จะ check lv. ใน shrine ของผู้เล่นทั้งสองในช่วงหลัง End of Subturn Step
(ก่อนเข้า Check up Step ของ subturn ถัดไป - คือช่วงที่พวก effect ต่าง ๆ ที่ระบุจำนวน turn เช่น poison curse
นับ turn ครบเรียบร้อย ทำให้ seal ที่ติด curse นั้นตก shrine ไปแล้ว) ซึ่งถ้าใคร lv. มากกว่าก็จะถือว่าแพ้ทันที
แต่ในช่วง Main Step แม้ shrine จะขยับ(ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง) ผู้เล่นก็จะยังไม่ถือว่าแพ้
จะนับว่าแพ้ก็ต่อเมื่อ shrine ถึง 15 เท่าันั้น (ถ้าถึงพร้อมกันก็ถือว่าเสมอ ซึ่งก็คงทำให้ตกรอบทั้งคู่)
Jigsaw เขียน:ในแต่ละ subturn จะ check lv. ใน shrine ของผู้เล่นทั้งสองในช่วงหลัง End of Subturn Step
(ก่อนเข้า Check up Step ของ subturn ถัดไป - คือช่วงที่พวก effect ต่าง ๆ ที่ระบุจำนวน turn เช่น poison curse
นับ turn ครบเรียบร้อย ทำให้ seal ที่ติด curse นั้นตก shrine ไปแล้ว) ซึ่งถ้าใคร lv. มากกว่าก็จะถือว่าแพ้ทันที
แต่ในช่วง Main Step แม้ shrine จะขยับ(ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง) ผู้เล่นก็จะยังไม่ถือว่าแพ้
จะนับว่าแพ้ก็ต่อเมื่อ shrine ถึง 15 เท่าันั้น (ถ้าถึงพร้อมกันก็ถือว่าเสมอ ซึ่งก็คงทำให้ตกรอบทั้งคู่)
คือตามที่ผมเข้าใจอ่าครับ "แต่ในช่วง Main Step แม้ shrine จะขยับ(ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง) ผู้เล่นก็จะยังไม่ถือว่าแพ้
จะนับว่าแพ้ก็ต่อเมื่อ shrine ถึง 15 เท่าันั้น" โดย "จะ check lv. ใน shrine ของผู้เล่นทั้งสองในช่วงหลัง End of Subturn Step "
จากการเข้าใจตรงจุดนี้ ผมเข้าใจว่า
A: สั่ง Seal โจมตี แล้วตายเอง lv. shrine = 15 หรือ ใช้ Seal ที่ตายแล้วฟื้นทันที โจมตีไป แล้วตายเอง lv. shrine = 15
A: ใช้ Mystic Card และ/หรือ Seal ชุบ Seal เพื่อลด Shrine
B: ?
ที่ผมเข้าใจคือ ต่อให้เราตีไปแล้วแพ้ shrine 15 เราก็สามารถดึง Seal ออกจาก Shrine เพื่อลด shrine ได้ แบบนี้ มันจะไม่ได้เปรียบในการเล่นมากไปหน่อยเหรอ สำหรับ Deck ที่มันไม่รู้จักตาย เพราะจะนับ Shrine ตอน จบเทริน
หรือว่าที่ผมเข้าใจมันผิด ชี้แจงด้วย
Jigsaw เขียน:ในแต่ละ subturn จะ check lv. ใน shrine ของผู้เล่นทั้งสองในช่วงหลัง End of Subturn Step
(ก่อนเข้า Check up Step ของ subturn ถัดไป - คือช่วงที่พวก effect ต่าง ๆ ที่ระบุจำนวน turn เช่น poison curse
นับ turn ครบเรียบร้อย ทำให้ seal ที่ติด curse นั้นตก shrine ไปแล้ว) ซึ่งถ้าใคร lv. มากกว่าก็จะถือว่าแพ้ทันที
แต่ในช่วง Main Step แม้ shrine จะขยับ(ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง) ผู้เล่นก็จะยังไม่ถือว่าแพ้
จะนับว่าแพ้ก็ต่อเมื่อ shrine ถึง 15 เท่าันั้น (ถ้าถึงพร้อมกันก็ถือว่าเสมอ ซึ่งก็คงทำให้ตกรอบทั้งคู่)
คือตามที่ผมเข้าใจอ่าครับ "แต่ในช่วง Main Step แม้ shrine จะขยับ(ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง) ผู้เล่นก็จะยังไม่ถือว่าแพ้
จะนับว่าแพ้ก็ต่อเมื่อ shrine ถึง 15 เท่าันั้น" โดย "จะ check lv. ใน shrine ของผู้เล่นทั้งสองในช่วงหลัง End of Subturn Step "
จากการเข้าใจตรงจุดนี้ ผมเข้าใจว่า
A: สั่ง Seal โจมตี แล้วตายเอง lv. shrine = 15 หรือ ใช้ Seal ที่ตายแล้วฟื้นทันที โจมตีไป แล้วตายเอง lv. shrine = 15
A: ใช้ Mystic Card และ/หรือ Seal ชุบ Seal เพื่อลด Shrine
B: ?
ที่ผมเข้าใจคือ ต่อให้เราตีไปแล้วแพ้ shrine 15 เราก็สามารถดึง Seal ออกจาก Shrine เพื่อลด shrine ได้ แบบนี้ มันจะไม่ได้เปรียบในการเล่นมากไปหน่อยเหรอ สำหรับ Deck ที่มันไม่รู้จักตาย เพราะจะนับ Shrine ตอน จบเทริน
หรือว่าที่ผมเข้าใจมันผิด ชี้แจงด้วย
กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน