
ใกล้งานแข่งชิง เจ้าโลกอีกปีแล้วสินะ เชื่อว่าทุกคนก็คงตื่นเต้น อยากไปลงแข่ง หรือไม่ก็ไปโกยรางวัลทำกำไรกันในงานเต็มทน
ช่วงนี้... เป็นช่วงที่ผมเบื่อมากๆ เพราะออกจากบ้านไปไหนก็ไม่ค่อยจะได้ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองอันร้อนระอุของไทย
แลนด์แดนสยามบ้านเฮาตอนนี้ รู้ๆ กันอยู่ว่าวุ่นวายสุดจะบรรยาย

เลยอยากมาชวนเพื่อนๆ คุยกันแบบออนไลน์ เหะๆๆ...

ไหนๆ ก็จะแข่งใหญ่แล้ว หัวข้อ ประเด็นที่จะคุย ไหนเลยจะพ้น
"เอาเด็คไรไปลงดีวะพี่?" คำถามนี้ ตอนนี้ เป็นคำถาม Meta (สำหรับผม) กันเลยทีเดียว
ถ้าจะเลือกเด็คไปลงแข่ง แน่นอนว่าเราทุกคนก็คงจะต้องเลือกเอาเด็คที่มั่นใจว่า
ถ้าเอาไปลงแข่ง จะได้ผลการแข่งขันที่สวยหรู สมดั่งที่หวังไว้...
ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงเป็นเมต้าอ่ะแหละ
เมต้า... ในตอนนี้ ก็คงหนีไม่พ้น ไตรเทพ อย่าง กองทัพไวซ์แมน กริฟฟินบินขึ้นลง และ หมาไฟนรก เป็นแน่แท้
พูดมากบ้าน้ำลายมานาน วันนี้ที่อยากจะมาชวนคุย ก็คือ...
อยากจะให้เรามาลองหาจุดอ่อนของทั้งสามเด็คกัน!!

เพราะเท่าที่สู้มาแล้ว ทั้งสามเด็คเนี่ย... แม้ว่าจะไม่เหมือนกันนัก แต่ก็มีจุดร่วมตรง "ความโหด" นี่แหละ

โหดเท่าเทียมกันโดยแท้ แล้วการที่เราจะไปสู้รบปรบมือกับพวกมันเนี่ย ก็ควรจะมีการเตรียมตัว

เพื่อไม่ให้เป็นการวิ่งไปชนปังตอตาย...

เอาหละครับ นี่คือสิ่งที่ผมเห็นและกรั่นกรองมาจากสมองอันน้อยนิด จากการได้ลองเล่นกับเด็คทั้งสามมานะครับ...
Wiseman
จุดแข็ง
- สกิล ; เด็คนี้เนี่ย ต้องยอมรับว่า เด็คและ/หรือ Player ที่จะสู้ด้วยได้ ต้องเตรียมตัวรับมือการโดนสกิลมาจากบ้านเลยทีเดียว
เพราะว่าจุดเด่นของเด็คนี้ทั้งรุกและรับคือการใช้สกิล (แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่า ตัวซีเครทมันออลแรงก็เถอะ

- ปู่ Wiseman แสง/ Wiseman ไฟ ; 2 ตัวเกรียนประจำเด็ค ตัวนึงเป็น
หน่วยหยิบอาวุธโยนให้เพื่อน อีกตัวนึงคอยเขวี้ยงระเบิดใส่ฝ่ายตรงข้าม โหดขิงๆ แถมตัวปู่ยังมาพร้อมการป้องกันตัวที่เรียกว่า
เมต้าสายตี (ที่ไม่ใช่กริฟฟิน)แทบสลบ คือ "ไม่รวมร่างอย่าหวังได้แอ้ม" Abi นี้ ไม่ใช่ 2 work 1 ด้วย... เด็คมืดไม่มีท่ารวม
เจอปู่แสงสองตัว อยากจะเอาหัวโขกโต๊ะตายไปเดี๋ยวนั้น... กรณีนี้รวมไปถึง Grandecross, Therion ด้วยนะเธอ...
- การจั่ว ; การที่มี Wiseman ไฟ ในสนามทำให้การจั่วของเด็คนี้ไม่ขาดมือ รวมไปถึงการที่มีของแก้อยู่เต็มสนามอยู่แล้ว
(เพราะอะไร อยากรู้ อ่าน "สกิล") ทำให้ Wiseman มี % ที่ของแก้จะชัวร์ปึ๊กๆ สูงมาก ทั้งนี้
ขึ้นอยู่กับอบิคนเล่น และการวางแผนพอควร...
จุดอ่อนหล่ะ... (จะมีไหมเนี่ย)
- ล็อกกอง (เทิร์นแรกๆ อ่ะนะ); ถ้าโดนขนานนี้เข้าไปต้องยอมรับว่าต่อให้เป็นเด็คเทพ เมพขิงมาจากไหนก็คงยอม
เพราะมันเป็นการไขปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง SMN เมต้าแรงมาได้ทุกวันนี้เพราะรีดทรัพยากรจากกองได้เร็ว ย่อมได้เปรียบ
การที่เจอล็อคกองเข้าไปตั้งแต่แรกสามารถทำให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงแก่รูปเกมได้เลยนะยะ
- Loss Abi.... ; อันนี้ดูจะปลายเหตุไปหน่อย แรงน้อยกว่าล็อคกอง แต่ก็ถือว่าใช้ได้... การที่ทำให้ตัวปู่ และ / หรือ ตัวไฟเสีย
Abi จะทำให้การเดินเกมของ Wiseman สะดุดลงไปอย่างช่วยไม่ได้ (ก็เป็นสองตัวเร่งทรัพยากรหลักนี่นะ)
- อย่างอื่น... ; ยังคิดไม่ออกเลย... ช่วยกันคิดเร็วๆๆๆๆ

Griffin
จุดแข็ง
- 0 โดด ไม่ตาย ; "เกรียน" เนื่องจากเป็นสกิลโดดจากมือซึ่งแก้ยากอยู่แล้ว ยังไม่เสียอะไรเลยเนี่ย โหดจริงๆ
โหดไม่บันยะบันยัง โหดเกินบรรยาย โหดร้ายทารุณ ฮือๆๆๆๆ

- ตีเรียกพวก ; ต้องยอมรับว่าเป็นจุดแข็งจริงๆ ครับ ที่สามารถส่งทั่น General ไปตายเอาดาบหน้า เพื่อแลกกับการได้ กริฟฟิน
แสงมา "0 โดด ไม่ตาย" กันต่อไป
- ตีเลื่อนไลน์ ; ทำลายรูปเกมฝ่ายตรงข้ามได้ ในยุคที่มีการแอบตัวเล็กเอาไว้ข้างหลัง ตัวตั้งDf ต่ำ และการตีข้ามไลน์ไม่เฟื่องฟู
การตีเลื่อนไลน์ เปรียบเสมือนการเชือดนิ่มเลยทีเดียวครับ เพราะนอกจากจะใช้เก็บตัวเล็กๆ ที่คอยก่อกวน หรือตัวสร้างทรัพยากร
อย่างนักเวทย์หญิงได้ ข้อนี้ถือเป็นความได้เปรียบอย่างมากของเด็คนี้กันเลยทีเดียว

- การโดดฟรีส / โดดมูฟ โดยจ่าย mp น้อยมั่กๆ ; เป็นข้อดีของกริฟฟินมากๆ อีกข้อนึง เพราะเป็นเด็คตีที่สามารถเล่นเคิร์สได้
ซึ่งเราไม่สามารถเห็นได้จากเด็คตีเมนสตรีมทั่วๆ ไป (เรานับอลาน่าว่าเล่นเคิร์สได้ไหม? ก็อาจจะ แต่ไม่เท่าคนนี้หรอก)

ซึ่งเป็นข้อดีมาก เพราะว่าต่อให้เจอบาลัม ก็สามารถเอามันออกจากเกมไปแบบชิวๆ ไม่ต้องคิดมากได้ เรียกว่ามีเกมรุกที่หลาก
หลาย ไม่ได้มีแค่ตีอย่างเดียวนั่นเองครับ
- การมี 0 รักษาเคิร์ส ; ถ้าฝ่ายตรงข้ามเล่นเคิร์สกลับมา เราก็สามารถจะมี ต้นไม้น้อย Pure White Phlox Alrune (สะกดไงง่ะ)
มาคอย 0 รักษาได้... เกรียนขิงครับ ฝ่ายตรงข้ามเล่นเคิร์สไม่ได้กินเราแหงมๆ
โอยจุดแข็งเยอะมาก จะมีจุดอ่อนไหมเนี่ยยย


จุดอ่อน
- Baranlith, the ice Burg dragon รู้จักกันทั่วไปในนาม "มังกรห้ามโดด" ; แก้ปัญหากันที่ต้นเหตุอีกแล้วครับ เก่งที่โดดใช่ไหม?
ถ้าโดดไม่ได้ มึงจะเล่นอะไร? 555555555+

เพราะจะโดนฆ่าโดยการตีเลื่อนไลน์เป็นแน่แท้
- FAIRY LOVER!!!! ; หลายๆ คนอาจงงๆ นะครับ ว่าใครกันใบนี้ เค้าเป็นมิสติกแรร์ที่คนเรียกกันว่า "ขยะ" ในชุด Realm of
Fairy นะครับ ซึ่ง เมื่อเค้าอยู่ใน shrine "ผู้เล่นสามารถสั่ง Seal ใช้สกิลจากมือได้ 1/subturn" นับว่า แก้ปัญหากันที่ต้นเหตุอีกแล้ว
แต่ว่า จะแรงน้อยกว่าข้างบนหน่อยอ่ะนะ แต่ก็นับว่าโอเค ถ้าจะกดให้เค้าใช้ได้แค่ซับละรอบ อืม...น่าคิด

- อะไรอีกหล่ะ... คิดไม่ออกอีกแล้ว ช่วยกันคิดหน่อยคับ

เดี่ยวพรุ่งนี้มาต่อ วันนี้ล้าแล้ว
"ช่วยกันคิด ช่วยกันดู เราอาจจะเจอหนทางกำราบเมต้าร่วมกันก็ได้ =D "
ราตรีสวัสดิ์ครับ พี่น้องชาวไทย