
วันนี้ บก. ZaNiEs จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักผู้สร้างเกมส์ออฟไลน์ชื่อ Hero Master และเกมส์ออนไลน์อย่าง 12 หาง ว่าแต่เพื่อเป็นการไม่ให้เสียเวลา เรามาทำความรู้จักกับพวกพี่ๆ ทั้ง 4 คนเลยดีกว่าค่ะ

ZaNiEs : แนะนำตัวกันตัวกันก่อนนะคะ
BigBug Studio Team : ใน BigBug Studio ก็จะมี
ลิฟท์ นะครับ เป็น Programmer และหัวหน้างาน
ป๋อ เป็น ฝ่าย Art งานหลักๆ ก็ทำ Character Design ทำพวกสัตว์
เซียน เป็น ฝ่าย Art เหมือนกัน แต่ทำพวกสัตว์ประหลาด
มุข ทำพวก Interface เกมส์

ZaNiEs : 12 หางนี่มีโปรแกรมเมอร์คนเดียวหรอคะ เป็นสัดส่วนที่ดูหนักๆ มากเลยนะคะ - -“
ว่าแต่แรงบันดาลใจของ เกม 12 หาง มาจากอะไรคะ
BigBug Studio Team : ขอเล่าถึงตัวเกมก่อนละกาน จะเกี่ยวกับโลกอนาคต คนไม่เหลือแล้ว ก็จะเหลือเป็นสัตว์ ตัวหลักๆที่เรายกมาแค่ 12ตัวเท่านั้น แต่จริงๆมีมากกว่านั้น มาร่วมมือกันปกป้องโลก เป็นโลกที่สัตว์ 12 ตัวที่มีความแตกต่างกันมากที่จะต้องร่วมมือกัน มันเป็นความแตกต่างที่จะต้องร่วมมือกันสู้กันเองบ้าง หรือสู้กับศัตรูบ้าง แต่หลักๆ แล้วสุดท้ายก็คือ จะต้องร่วมมือกัน ก็คือ สามัคคี นั่นเอง
ZaNiEs : ทำไมต้องตัวละครที่เป็นสัตว์ 12 ตัว
BigBug Studio Team : คิดว่าทำเกมออนไลน์อยากทำไรที่มันแตกต่างกัน ส่วนใหญ่เกมออนไลน์จะมีคาแรคเตอร์เป็นคน ที่นี่อยากทำอะไรที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ให้เด็กๆ ด้วย แต่อนุรักษ์จ๋าขนาดนั้น แบบเน้นความสนุก ส่วนคนไทยทำจ๋าก็ไทยจ๋า จะสอนเรื่องเด็กเป็นเอดส์ มาถึงก็เด็กเป็นเอดส์มาน่ากลัวมากเลย เราพยายามหาอะไรที่มันน่ารัก
ที่มันเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อเลยเลือกเป็นสัตว์

ZaNiEs : ได้ข่าวว่าก่อนหน้านี้มีการทำเกมส์ที่ชื่อ Hero Master มาแล้วอยู่ๆ ทำไม Hero Master ถึงได้ปิดตัวลง
BigBug Studio Team : จริงๆ ไม่ได้ปิดตัวลงนะครับ ก็ยังมีขายอยู่บ้าง ตลาดเมืองไทยออฟไลน์ขายง่ายมากเพราะร้านที่มีส่วนใหญ่ขายเป็น Copy อ่ะ เราไปฝากเค้าขายก็ไม่ได้ แล้วร้านที่ขายของจริงๆ มีน้อย การลงทุนเกมส์จริงๆใ ช้การลงทุนเยอะนะ ไม่ว่าจะการผลิต แพคเกจ พอไปขายนะ คนอื่นก็เอาของ Copy มาขายอีกที
ZaNiEs : ใช้การลงทุนประมาณเท่าไหร่คะ
BigBug Studio Team : ประมาณล้านห้าครับ
ZaNiEs : แล้วตอนนี้ยอดขายของ Heromaster ที่ผ่านมามีประมาณเท่าไหร่คะ
BigBug Studio Team : ก็ได้ประมาณครึ่งนึงอะครับ
ZaNiEs : คือหักกับทางผู้จัดจำหน่ายแล้วใช่ไหมคะ
BigBug Studio Team : หักแล้ว ทางผู้จัดจำหน่ายเค้าก็เอาไม่เยอะนะ
ZaNiEs : แล้วคิดว่าปัญหาตัวเกมดูไม่ค่อยเวิคของ Hero Master คือ
BigBug Studio Team : การโปรโมตเพราะเราเป้น บ เล็ก เกมส์ส่วนใหญ่เดียวนี้ก็เป็นออนไลน์ ถ้าคนส่วนใหญ่จะเล่นเกมแบบนี้เนี่ยก็ต้องเครื่อง Console อาจจะเป็นเพราะ 1 ไม่มีการโปรโมต 2 น่าจะเป็นเพราะคนไม่รู้จัก
ZaNiEs : จุดแตกต่าง ของ Hero Master และ 12 หาง คือไม่ว่าจะเป็นกระบวนการสร้างเกม ระบบเกม เพราะเนื่องจากทำออฟไลน์มาก่อนที่จะเป็นออนไลน์
BigBug Studio Team : ออฟไลน์มาก่อนที่จะเป็นออนไลน์มีความใหญ่ขึ้นหลายสิบเท่าเลย เพราะทำออฟไลน์เนี่ยเป็นการเล่นคนเดียว การทำออนไลน์เนี่ยคิดให้เล่นออนไลนืได้ส่งข้อมูลกันได้ให้สะดวกแล้ว จะต้องทำยังไงให้คนหลายสิบคนเล่น พร้อมกันได้ แล้วก็ Content ของเกมต้องใหญ่กว่าเยอะ ไม่เหมือน Hero Master ที่ 3 วันก็มีคนจบมาแล้ว

ZaNiEs : Hero Master ทำโปรแกรมเม่อร์คนเดิมใช่ไหมค่ะ ได้ข่าวว่ามีทีมเก่าด้วย แต่คนนั้นได้ออกไปแล้วBigBug Studio Team : เป็นเพราะเค้าเหนื่อยมากจากการทำเกม Hero Master เลยครับ ก็เลยออกไปครับ
ZaNiEs : ที่ดูในเวปมา สัตว์จะมีหาง ทุกตัว คือเลือกมาให้เล่นคือ 12 ตัวหลักๆ เป็นโลกตอนนที่สัตว์มีวิวัฒนาการขึ้นมา ไม่มีฮีโร่อื่นใช่ไหมค่ะ โดยยืนพื้นที่ 12 ตัวนี้
BigBug Studio Team : ใช่ครับ
ZaNiEs : ใครเป็นคนดีไซน์ทั้งหมดเลย
BigBug Studio Team : คุณป๋อ ครับ
ZaNiEs : อยากทราบถึงแรงบันดาบใจจากตรงจุดนี้ค่ะ แรงบันดาลใจหรอ คาแรคเตอร์ทั้ง 12 เนี่ยทั้งคนชอบแตกต่างกับ สัตว์ทุกประเภท
ZaNiEs : นักวาดในดวงใจเรามีใครบ้าง
BigBug Studio Team : ส่วนใหญ่ชอบงานอาร์ทของ Capcom
ZaNiEs : สิ่งที่บ่งบอกว่าเป็น 12 หางคืออะไร
BigBug Studio Team : เรื่องความหลากหลาย เรื่องนี้เป็นเรื่องมิตรภาพและความสามัคคี การที่จะโชว์ต้องนี้มันเป็นเรื่องของบุคลิกของสัตว์ที่มีความหลากหลายแต่ก็ร่วมมือกันได้ 12 หางเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นต้องเล่นร่วมกัน เป็นระบบปาร์ตี้กันแล้วก็ช่วยเหลือกัน ไม่ใช่แค่ว่าจะสู้แต่สัตว์ประหลาดอย่างเดียวบางทีก็สู้กันเองบ้าง
ZaNiEs : อันนี้เป็นข้อพิสูจน์อันนึงที่ว่าเด็กไทยชอบ One Man Show
BigBug Studio Team : ก็เนี่ยกำลังจะเปลี่ยนแนวคิดให้กับเด็กไทย ตอนนี้ก็ประเทศแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายกันมามากพอแล้ว เป็นการตอบสนองสังคมอย่างนึงด้วยครับ มีส่วนที่ช่วงแรกๆ ของเกมอาจจะต้องลุยคนเดียว ไม่ได้มาถึงแล้วร่วมมือกันทันทีให้เค้าเรียนรู้ที่จะสามัคคีกัน เล่นเดียวได้เลยโดยที่ไม่ต้องรวม แต่ใครที่ร่วมมือกันได้เร็วเลย ก็จะก้าวหน้าเร็วในเกม
ZaNiEs : ใน BigBug Studio Team ชอบตัวละครไหนกันบ้างค่ะ
BigBug Studio Team : ลิฟท์ชอบ ปลาวาฬ คุณป๋อ ชอบทุกตัวนะครับ เซียนเน้นว่ารักให้เท่าๆ กันเดียวมันน้อยใจ
ZaNiEs :ได้มีการติดต่อกับบริษัทไหนบ้างหรือยังคะ เเกี่ยวกับเรื่องการให้บริการเกม 12 หาง
BigBug Studio Team : จริงก็มีการติดต่อไปหลาย แต่ก็ยังไม่มีการตอบกลับมา แต่เค้าก็สนใจอยู่นะ แบบคนไทยก็ทำออนไลน์ได้
ZaNiEs :ได้เอาเกมไปให้เค้าดูหรือเล่นเลยคะ คือไปเล่นโชว์เค้าหรอคะ หรือให้เจ้าหน้าที่มาลองเล่น การตอบรับเป็นไงบ้างคะ
BigBug Studio Team : ลองกันหมดนะครับ ทุกคนชมแบบโอ๊ยยยย ดีชอบหมดเลยแต่พอถึงจริงๆ แล้วจ่ายเงินมันอีกเรื่องนึง อย่างเกมเกาหลีเค้าก็มีการันตีแล้วเนอะว่าเปิดให้บริการแล้วมาปีนึง แล้วเนี่ยนะคนเล่นเป็นล้าน เออเนี่ยสนุกนะชอบจริงไรงี้ คือมันมี Result ให้ดูเลย
ZaNiEs : สรุปได้ว่าไปตามทุก บ แล้วทุก บ ชอบหมด ชมหมดเลย เป็น+หมดเลย
BigBug Studio Team : ครับ
ZaNiEs : จากการชื่นชมพอจะประเมินได้ไหมครับว่า บ ไหนสนใจที่สุด
BigBug Studio Team : จริงๆ ไปติดต่อก็มีแววหมดนะเค้าค่อนข้างละเอียด แต่สุดท้ายไปติดที่ประธานบริษัทที่เค้าไม่เล่นเกมส์ คือยังไงก็ยังไม่เชื่อว่าคนไทยทำได้
ZaNiEs : พอ contact ไปซักพักแล้วก็หายไปว่างั้น
BigBug Studio Team : เหมือนไปติดข้างใน บ พนักงานใน บ ก็ช่วยบิ้วให้
ZaNiEs : ชัดเจนแล้วหรอคะว่าไม่เอา
BigBug Studio Team : ไม่ชัดเจนครับเหมือนเล็งกันไปเล็งกันมาอยู่
ZaNiEs : ขอทราบระยะเวลาในการออกแบบครับ
BigBug Studio Team : 14 เดือน ก็เริ่มประมาณเดือนเมษาปีที่แล้ว
ZaNiEs : ถ้าเกมนี้ประสบความสำเร็จขึ้นมามีความคาดหวังไว้หรือยังว่าจะทำอย่างไรต่อไป
BigBug Studio Team : เป็น ภาค 2 3 4 หรอ ก็จะทำจนจบโปรเจค
ZaNiEs : แล้วระบบการขายเป็นอย่างไร
BigBug Studio Team : ไอเทมมอล์ เป็นค่าสปอนเซอร์และค่า โฆษณาในเกม
ZaNiEs : ขอทราบถึงความคืบหน้าหน่อยสิคะ
BigBug Studio Team : คือมันเปิดได้แล้ว แต่ยังไม่เปิด ก็คือเสร็จสมบูรณ์ จริงๆ แล้วครับ
คือยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ยังไม่เปิด คือถ้าสมบูรณ์จริงๆ ต้องเล่นตั้งแต่ฉากแรกถึงฉากสุดท้ายที่นี้เนี่ย เกมออนไลน์มันจะอั้บ
เดตเรื่อยๆ ดังนั้นเนี่ยการเปิดเนี่ยไม่ต้องจำเป็นต้องสมบูรณ์ก็ได้แบบเปิดไปช่วงแรกก่อนได้
ZaNiEs : คิดหรือเปล่าค่ะ ว่าจะเปิดเซฟเว่อร์เอง
BigBug Studio Team : ติดปัญหาตรงการโปรโมตเนี่ยแหละครับ เซฟเว่อร์ไม่เป็นปัญหา หลักๆ อยู่ที่การโปร
โมตมากกว่าครับ แพงมาก เพราะ บ เล็กๆเนี่ยสู้ asiasoft ไม่ได้ หรือ อินนิทรี้ คือลงทุน หลายสิบล้านไม่ไหว
ZaNiEs : ส่วนปัญหาของการเล่นเกมออนไลน์ทั่วไปเช่น การแลค บัค ซึ่งเกิดจากการคนเข้าเล่นเยอะๆ ได้เตรียมการทดสอบอะไรไหม
BigBug Studio Team : อันนี้ขึ้นอยู่กับเซฟเว่อร์ ถ้ามีเงินมาเซฟเว่อร์ไม่มีปัญหา คิดว่ารองรับตรงนี้ได้
ZaNiEs : ทาง Big Bug Studioได้นำจุดอ่อนจาก Hero Master มาแก้ไขจุดไหนในเกม 12 หางบ้างค่ะBigBug Studio Team : เรื่องที่โดนบ่นมากที่สุดคือเรื่องการบังคับ เพราะเดินเหมือนเรซิเดนอีวิ้ว กราฟฟิกอะไรก็แรงขึ้น เทคโนโลยีก็สูงขึ้น เนื้อเรื่องก็เปลี่ยนเป็นสถานการณ์บ้านเมืองอะไรนิดหน่อย
ZaNiEs : ได้มองเรื่องกลุ่มคนที่พัฒนาเกมพวกนี้เป็นอย่างไรบ้าง เพราะพวกคุณถือเป็นกลุ่มหนึ่งBigBug Studio Team :จริงๆ แล้วผู้ใหญ่บ้านเมืองเราไม่มีความเข้าใจเรื่องเกมเลย เห็นรัฐบาลออกมาสั่งการแล้วว่าทำเกมเพื่อสังคม ผมพูดจริงๆ ว่ามันไม่ได้แก้ปัญหาเด็กติดเกมเลย ในฐานะการพัฒนาเนี่ย อยากให้อธิบายให้ผู้ใหญ่เค้าเข้าใจว่า จริงๆ เกมมันก็สำคัญนะ จะทำอย่างให้ให้คนไทยเล่นเกมไทย มันสำคัญ
ZaNiEs : มุมมองต่อไอซีทีเป็นไงบ้าง
BigBug Studio Team : รัฐบาลหรือหน่วยงานของเทคโนโลยีตามไม่ทันอะ เพราะเค้าไม่เล่นเกม พูดถึงปัญหาความยากลำบากในการทำเกม มันหนักตรงการออกแบบครับ เพราะแต่ละคนมีสไตล์ของเค้ากันเอง แต่พอมาทำงานร่วมกันต้องออกแบบตามเกมของเรา มันก็หนักตรง 12 แต่ก็ทำเรื่อยๆ มันก็ไม่หนัก
ZaNiEs : อินเทอร์เฟดทำยากกว่าอีกเหน คนทำเกมส่วนใหญ่บอก
BigBug Studio Team : ก็อาจจะเป็นเรื่องสไตล์มากกว่านะค่ะ เพราะทำให้เข้ากับส่วนอาร์ททั้งหมด เพราะเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ไม่เน้นอินเทอร์เฟดเท่าไหร่ แต่คอนเซปของเราเน้นแฟนตาซีส่วนใหญ่ พอมาเป็นออนไลน์ก็ต้องระวังเรื่อง
ไฟล์ภาพใหญ่ในการทำงานมากกว่า
ZaNiEs : อยากฝากถึงอะไรชาว SMN มั้งค่ะ
BigBug Studio Team : ยังไงก็ขอฝากเกมคนไทยทำอย่าง Hero Master และ 12 หาง ไว้ด้วยนะครับ
ZaNiEs : จะเปิดมะไหร่ค่ะ
BigBug Studio Team : เปิด ธันวา นี้นะครับ

ในที่สุดเราก็ได้รู้จักกับทีมงาน BigBug Studio Team ผู้สร้างเกมดังๆ อย่าง Hero Master และ 12 หางในรูปแบบเกมส์ออนไลน์ ซึ่งเป็นเกมส์ออนไลน์โดยคนไทยและฝีมือคนไทยเหมือนกัน 12 หางนั้นจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้เพื่อนๆ อดทนรอกันสักนิด และช่วยสนับสนุนเกมส์คนไทยทำด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า