ถ้าไม่เกี่ยวกับโดนล๊อกกอง ก็นึกไม่ค่อยออกแล้วหละครับ
จริง ๆ ที่เดค Werewolf เป็นเดคในดวงใจผมก่อนมันจะบ้าบอกลายเป็น Meta สิ่งที่ผมชอบในเดคนี้มีหลายอย่าง และในด้านการใช้งานผมชอบที่เดคนี้เป็นเดคที่แทบจะเรียกได้ว่า "ทำได้ทุกอย่าง" คือยกเลิกมากมาย พลังล้นเหลือ ขัดเกมและกดดันฝ่ายตรงข้าม โจมตีหลากหลาย ฯลฯ
ดังนั้นจุดอ่อนถ้าจะว่ากันตามตรง ถ้าไม่ขัดขาเขาเดคนี้ก็แทบจะไม่มีจุดอ่อนเลยครับ
สำหรับเดคที่พอจะสู้กับเดคนี้ได้จะต้องเป็นเดคที่ (เรียงลำดับตามความสำคัญนะครับ)
- ยกเลิก Ability Seal
- บ้าพลังมาก ๆ
- จั่วเร็วมาก ๆ
- ขัดเกมเก่งมาก ๆ
- ป้องกัน Curse
- Etc.
ซึ่งว่ากันตามตรง "ยกเลิก Ability Seal" คือสิ่งสำคัญที่สุดครับ เพราะจะทำให้เราไม่กลัวการตีล้างค่าพลังของ Werewolf และทำให้เราไม่ต้องกลัวการ Steal โดย Black Wood Werewolf ด้วย
ซึ่งถ้าเราสามารถมีตัวยืนที่มีพลังพอสมควร ยกเลิก Ability ได้ จะทำให้ Werewolf เองตีเราแทบไม่เข้าเลยครับ (ยิ่งถ้าเรา Mystic แน่น ๆ แบบว่าเขาตีกันสวนมาเราก็ Kill เขาได้เรื่อย ๆ จะยิ่งกดดัน Werewolf มาก ๆ ครับ) แต่ยังไงก็ยังเสี่ยงที่จะโดน Freeze เปิดทางอยู่ดี เรื่องนี้เลยทำให้จำเป็นที่จะต้อง "ป้องกัน Curse ด้วยครับ"
ว่าไปแล้วมีซักกี่เดคที่ทำได้ขนาดนี้ด้วย Seal 1-2 ตัวหละครับนี่ (ฮา ฮา)
จุดอ่อนของเดค Werewolf คือ
- จ่ายค่าร่ายหนักแต่ได้ Seal ที่ไม่ใหญ่มากนัก (ยกเว้นบางตัว) ดังนั้นหากเราล๊อกกองหรือทำให้ "สูญเสีย Ability" เขาได้ Werewolf จะเหลือแต่ Seal ที่ค่าพลังไม่มากนักให้เราตี และจำนวน Seal ในสนามจะน้อยมาก ๆ เพราะเรื่องค่าร่ายด้วยครับ (หมายถึงตอนเริ่มเกมเลยนะ)
- โดนล๊อกกองด้วย LU = หมาหงอย
- ถ้าเจอเดคยกเลิก Ability ที่จัด Mystic มาเป็นอย่างดี (โดยเฉพาะการ์ด "สูญเสีย Ability" มาก ๆ)จะทำให้หมาหงอยเช่นกัน
แต่ข้อดีของเดคมันคงไม่ต้องพูดถึง เพราะถ้าไม่เจอกรณีล๊อกกองด้วย LU แม้หมาจะโดนคัดแค่ไหนอย่างไร สุดท้ายมันก็สามารถฟื้นตัวได้ง่ายและรวดเร็วมากครับ
ยังไงซะถ้าไม่อยากเล่นเดคตีไวถล่มหมาโดยขัดเกม ก็ต้องเล่นเดคจำพวกที่สามารถยกเลิก Ability ได้เพื่อช่วยกดดันการบุกโจมตีของ Werewolf ครับรอคอมโบเราครบค่อยปิดเกมเอาก็ได้ เพราะเดคหมาถ้าตีไม่ได้ก็เป็นได้แค่หมาหงอยรอเชือดครับ