
เป็น Set นึงที่คนไม่ค่อยนิยมใช้งานเพราะการใช้งานไม่กว้างเท้า Set อื่น ๆ แต่เรื่องความได้เปรียบของการ์ดบนมือต้องเรียกได้ว่า Set นี้ไม่แพ้ Set The Moon หรือ The Hermit เลยทีเดียวครับ ^^
ซึ่ง Set นี้หลังจากผมได้นำไปทดลองใช้ดูก็ทำให้รู้สึกว่าเป็น Set ที่เสริมความเหนียวได้อย่างดีเหมาะที่จะอยู่กับเดคตั้งบ้านซะด้วยครับ
Set นี้ Concept คือ "ร่าย 1 ได้ถึง 4" ซึ่ง Set นี้พิเศษกว่า Set อื่น ๆ ที่ว่าไม่ได้จับคู่ที่ SubType(The Moon , The Sun) หรือ MainType(Relic , Devas) แต่ Set นี้จับคู่ร่วมกันได้ด้วย N[...] ของมันเอง
Set นี้คือ Set UNION (สมาพันธ์) นั่นเอง
ส่วนประกอบของ Set นี้ ได้แก่
- Union Pentacles *2 ------------------------------------------ ใบหลักของ Set นี้ที่อยู่บนมือเพียง 1 ก็เสมือนมีอยู่ 4
- Union Power *2 ---------------------------------------------- ใบใหม่ ภาพสวย ความสามารถแรงกว่าที่คิด
- Union Wands *0-1 ------------------------------------------- ใบเผา [PS] สำหรับเดคที่กลัว [PS] เป็นพิเศษ
- Union Cups *0-1 --------------------------------------------- ใบเรียก [Relic] สำหรับติด Seal เราเท่านั้นนะ
- Union Swords *0 --------------------------------------------- ตกยุคไปแล้วเพ่ ว่าแต่เคยมีใครใช้ใบนี้บ้างรึเปล่านี่(ฮา ฮา)
หลักการใช้งานของ Set นี้คือการใช้งานแล้วหาพวกขึ้นมือได้ (จาก Concept ของ Union รุ่นเก่า ๆ ทั้งหลาย ซึ่งตอนนี้ที่มีดีก็เหลือแต่ Union Pentacles) และการใช้ Skill จาก Shrine (ของ Union Pentacles)
จะเห็นได้ว่า Union Pentacles นี้คือ Key หลักของเดคนี้นั่นเอง
ว่าแล้วก็มาดูความสามารถและหน้าที่ของแต่ละใบกันเลยดีกว่าครับ
Union Pentacles
- เป็นการ์ด [PS] 0 Turn ใบหนึ่งที่สามารถนำไปพลิกแพลงต่อได้ด้วยการใช้ Seal ลากมาแปะกันตาย และตกไปอยู่ใน Shrine เพื่อเอาไว้ใช้เรียก Union อื่น ๆ มาใช้งานได้อีก
ความสามารถหลัก ๆ คือ "กันตาย" ไม่ว่าจะเราตีเขา หรือเขาตีเรา และไม่เว้นแต่เขาตี All เราก็ไม่ยอมตาย
การใช้งานแบบง่าย ๆ คือร่าย 2 กันตาย แล้วหาตัวเองขึ้นมือเพื่อนำมาใช้งานต่อ หลังจากที่เราใช้ Union Pentacles จากมือซะคุ้มทั้ง 2 ใบแล้ว เราก็ยังคงสามารถใช้ Skill ของมันจาก Shrine เพื่อร่าย Mystic N[Union] จาก Shrine หรือจากกองเราได้อีกต่อหนึ่งนี่แหละที่มาของคำว่า "ร่าย 1 ได้ถึง 4"
Union Power
- สรรพคุณของการ์ดใบนี้คือสวยดุ ค่าร่าย 2 แต่มี Text 2 Text ให้เลือกใช้ สั้น ๆ เข้าใจง่าย ๆ คือ "รวมร่าง" หรือ "บวกพลัง"
การใช้งานอย่างสร้างสรรค์ของใบนี้คือการรวมร่างแบบ interfere โดยจ่าย Mp2 เพื่อใช้งานอะไรแปลก ๆ ตัวอย่างก็เช่น
1. การที่เราช่วย Seal ของเราที่โจมตีแล้วพลาดให้รอดตายโดยการเก็บมันไปเป็น Seal รองซะ การโจมตีก็จะถูกหยุดไปโดยปริยาย
2. การที่เราเก็บ Seal เพื่อให้เขาพลาดตายเอง เช่นการที่เขาโจมตี Seal ตัวเล็กเราที่ At Line เราก็สามารถเลือกเก็บ Seal ตัวเล็กนั้นเพื่อให้เขาตีไปโหม่งตัวใหญ่ใบอื่นของเราที่ At Line (หรือจะแปลงร่างจากตัวเล็กให้กลายเป็นตัวใหญ่จากการรวมร่างก็ได้ ดูได้จากเดคกุหลาบมงกุฏเป็นต้น)
สำหรับ Text เสริมพลังของใบนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะ + พลังทีละหลาย ๆ จุดได้ตาม At ปกติของ Seal รอง(ทุกใบ)เลยทีเดียว (ปัจจุบันขั้นต่ำคือ At 7 มาตรฐานคือ 10) ซึ่งความพิเศษของ Text นี้คือการที่มันเป็น Text แบบเลี่ยง !?!
ที่ว่าเลี่ยงนี่หมายความว่าอะไรหละ ?
ก็หมายความว่ามันเลี่ยงการแก้ผลบวกนี้ด้วยการ์ดเร่ง Turn ทั้งหลาย ไม่ว่าจะจากดาวตก หรือจากน้องคูคู เพราะ Text ของใบนี้ระบุเป็น "ใน 1 Turn นี้ ..." เป็นการบ่งบอกว่าตลอด 1 Turn นี้ จะเกิดผลตามนี้(ไม่เหมือน Text สมัยเก่าที่ว่า "เกิดผล xxx 1 Turn")
นอกจาก 2 Text แรง ๆ นี้แล้ว ยังมี Skill แรง ๆ อีก 1 Skill ที่ดูผ่าน ๆ อาจเหมือนเป็น Skill ที่ไม่ค่อยน่าใช้ซักเท่าไร แต่แท้จริงแล้ว Skill นี้อาจกลายเป็น Skill ปิดเกม หรือเรียกได้ว่าคือการ์ดไม้ตายใบนึงนี่เอง
Skill นั้นคือ จ่าย 2 Remove [S] ใน Shrine แล้วเสริมพลังให้ Seal 1 ตัวจากนั้นสั่ง Seal นั้นโจมตี(โดยต้องจ่ายค่าโจมตีด้วย)
แล้วมันจะไปปิดเกมได้ยังไงหละ เปลืองค่าตีซะขนาดนี้ ?
แน่นอนการที่เราจ่าย 2+x เพื่อโจมตีปกติ คงไม่สามารถปิดเกมได้แน่ ๆ แต่หากเป็นการจ่าย 2+x เพื่อโจมตีแบบผลาญสนาม(All) หละ ไม่แน่ถ้าจังหวะดี ๆ อาจเป็นการปิดเกมจริง ๆ ก็ได้ ซึ่งหากมีการเตรียมการเอาไว้เรียบร้อยแล้วเช่นทำให้ Seal ที่จะ All เรายกเลิก Mystic หรือ Ability ฝ่ายตรงข้ามจาก Deva Avantara+Athena หรือ St. Lucia ซึ่งฝ่ายตรงข้ามจะแก้ได้ด้วยการห้ามยกเลิก (จาก Reflection Moon , Guardian Lion , Merlin, the Elder)
หรือจะป้องกัน Mystic จาก Pool of Siloam , Eye of Providence ,Laurius Bracelet ซึ่งฝ่ายตรงข้ามจะแก้ได้ด้วยการใช้การ์ด 2 จังหวะ (เผา แล้วค่อยแก้)
หรือในบางจังหวะเองที่เราจำเป็นที่จะต้องรีบปิดเกม แต่ Seal ที่สามารถปิดเกมได้นั้นเป็น Seal จำเป็นต่อรูปเกมและการอยู่รอดที่เราไม่อาจใช้ตีเข้าไปเสี่ยงได้ เราเองก็ยังสามารถส่งพลังของ Seal นั้นไปยัง Seal ตัวน้อย ๆ Lv 1 ของเรา(หรือ Seal ที่เรากำลังอยากใช้ให้ไปตายเพื่อเกิดผลอย่าง Sala Doll) เพื่อเป็นการตีล่อไป แม้ตายก็ไม่เสียดายชีวี
หรือแม้แต่จะเสริมให้ Seal Weak Touch เรากลายเป็น Seal บ้าพลัง Weak Touch ก็ไม่ว่ากันครับ
สำหรับ Union ใบอื่น ๆ นี่เป็นการ์ดเก่า Text สั้น ๆ และใช้งานกับยุคปัจจุบันได้ยาก ผมจึงคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องนำมาวิเคราะห์ให้ชมกันอีกนะครับ ^^
สรุปได้ว่าความเหมาะสมของเดคที่การ์ด Set นี้ที่จะไปอยู่ด้วยคือเดคจำพวกที่เน้นการรวมร่างเป็นหลัก หรือ เดคแนวตั้งบ้านครับ (ตอนนี้มีเดค Gemeni และกุหลาบมงกุฏ ที่ผมใส่ Set นี้อยู่)
สุดท้ายนี้ผมขอลง Link Mystic Set [Relic] + Tarot ที่ใช้สำหรับเล่นกับ "หุ่นยนต์" ไว้ซักหน่อยนะครับเพื่อว่าจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง viewtopic.php?f=12&t=21234&#p324950
สุดท้ายนี้หากผมรั่วตรงไหน หรือต้องการวิจารณ์อะไรผมก็จัดมาได้เลยครับ ^^

ขอบคุณครับ....





EDIT :
1. จากคุณ ~MerChanDise~ ครับ : viewtopic.php?f=12&t=20468&p=327721#p327722