หลังจากที่เราได้เข้าใจหลักการเข้ามาในสนามกับการร่ายจากบทที่แล้ว ในบทนี้เราจะมาเสวนาเกี่ยวกับวิธีทำลาย Mystic Card ที่นอกเหนือจากการทำลายน่ะครับ
ป.ล. บทนี้มีความสลับซับซ้อนมาก ถ้าตาหนูพิมพ์ผิด ณ จุดใด หรือเขียนผิดไปจากความเป็นจริง ขอความกรุณาโพสแจ้งที่นี้ได้เลยครับ
ตัวอย่าง

ผู้เล่น A ทำการร่าย Harvest of Souls เพื่อจะทำการ Death Curse ใส่ Seal หลักของผู้เล่น B
ผู้เล่น B กำลังถือ Mystic 4 ใบ ดังต่อไปนี้
1. Inqusition
2. The Martyrdom of St. Sophia
3. Solar Eclipse
4. [TA] Logos




คำถามก็คือ การ์ดใบใดที่สามารถแก้สถานการณ์ให้รอดพ้นจาก Harvest of Souls
คำตอบก็คือ ถูกทุกข้อ ขึ้นกับความคิดสร้างสรรค์ของ ผู้เล่น B
จะใช้ Inquisition ทำลายธรรมดาแบบบ้านๆก็ได้
จะใช้ St. Sophia รักษาCurse ธรรมดาๆ ก็ได้
จะใช้ Solar Ecilpse ย้ายเป้าไปที่ Seal ของ ผู้เล่น B ใบอื่นก็ได้
จะใช้ [TA] Logos เพื่อยกเลิกผลเฉยๆก็ได้
จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่า ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องใช้อินควิสเผา ยังมีอีกหลายกรณีที่ใช้แทนการทำลายได้ (ทั้งๆที่มันไม่ได้ทำลายตรงๆเสียหน่อย) และหลาย Step ที่ต้องนำมาคิดด้วย
ก่อนอื่น ตาหนูขอแบ่งการทำลาย Mystic Card ออกเป็นกรณีต่างๆดังนี้
1. ทำลาย
2. นำออกจากเกม
3. เร่งเทิร์น
4. ย้ายเป้าหมาย
5. ย้าย Mystic ( หลายๆคนอาจจะงงว่ามันต่างจากข้อ 4 อย่างไร ? )
6. นำไปยัง Shrine
7. เปลี่ยนแปลงผล
8. ทำให้สูญเสียความสามารถ (รวมไปถึง Mystic Card ชนิด PM)
9. ยกเลิกผล, ป้องกัน Mystic Card
10. Mystic Card ที่เล่นกับ Zone อื่นๆ เช่น Shrine หรือ ใช้ Skill จากมือ เป็นต้น
11. อื่นๆ เช่น หรือรักษา Curse
ในข้อ 1 ตาหนูได้กล่าวเอาไว้ในบทที่แล้ว สำหรับบทนี้ตาหนู จะกล่าวถึงข้อ 2 – 7 ส่วนข้อ 8 – 11 จะเก็บไว้สำหรับบทถัดไปน่ะครับ
นำออกจากเกม


สำหรับการนำ Mystic Card ออกจากเกม จะได้ผลเช่นเดียวกับทำลาย คือ Mysticหายไปจากสนาม แต่ให้ผลที่แสบทรวงกว่า ก็คือ Mystic Card ใบนั้น จะไม่สามารถขุดกลับมาใช้ได้เลย จึงเป็นวิธีที่ผู้เล่นหลายคนชื่นชอบ และจ้องจะเล่นงานด้วยการ Remove Mystic Card มากกว่าจะแค่ ทำลาย
ข้อควรระวัง! Mystic Card ที่ Remove Mystic Card ใบอื่นได้มักจะมีเงื่อนไขเยอะ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการใช้บ้าง เช่น The Sacrifice Gideon ที่ต้องการ Revaletion 3 ใบ หรือจะเป็น Devas Sukhavadi ที่นำออกจากเกมได้แ Mystic card ที่เป็น 0 เทิร์น
เร่งเทิร์น


การใช้ Mystic Card ที่ส่งผลเร่งจำนวน Turn ของ Mystic Card ให้หมดลง ก็เป็นการทำลาย Mystic Card ทางอ้อมอีกทางหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันก็มีใช้ เช่น Kuku Clock หรือจะเป็น Orbis Stellar ซึ่งถ้าดูจากตารางแล้ว จะพบว่า Kuku Clock สามารถเร่ง Mystic ได้เฉพาะพวก 1 Turn เท่านั้น ถ้าเป็นพวก 0 Turn นี้หมดสิทธิ์ไปเลย ถึงจะมี Interfere Step ให้เร่งแต่ก็จะไปเร่งทำไมในเมื่อมัน 0 Turn ใช้แล้วก็จะตก Shrine แทบจะทันที
ข้อควรระวัง! ในการเร่งเทิร์น Mystic Card ที่นำข้ามาในสนามและเป็น 1 Turn Mystic Card นั้นจะแปะผลที่ Seal ก่อน แล้วจะมาเร่งเทิร์นทีหลัง ก็เท่ากับว่าต้องได้รับผลจาก Mystic Card นั้นๆก่อนที่จะ ตก Shrine ไปอยู่ดี เช่น กรณีใช้ Bastet ลากเอา Ordonus, the Spear of Order มาแปะ Seal ฝ่ายเรา ที่มี Ability แบบ Trigger ที่บวก At พันล้าน ถ้าเราจะใช้ Kuku Clock เร่งผลขง Ordonus, the Spear of Order ก็ต้องยอมให้การ์ดนั้นเข้ามาในสนามก่อน (จังหวะเข้ามาไม่มี Interfere Step) จึงจะเร่งเทิร์นได้ เท่ากับว่าถ้าจะเร่งให้ Ordonus, the Spear of Order ตก Shrine ก็ทำได้ แต่ At พันล้านก็ยังหายไปอยู่ดี โธ่…
ย้ายเป้าหมาย


ในการย้ายเป้าหมาย ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่หนึ่งที่จะขัดแข้งขัดขาฝ่ายตรงข้ามไม่ให้ผลของ Mystic ส่งผลตามประสงค์ โดยจะใช้ในจังหวะที่ฝ่ายตรงข้ามร่าย Mystic Card ออกมา เราก็สามารถใช้การ์ดบางจำพวก เช่น It’s no joke, Change the World(Text ที่ 1) หรือ Solar Eclipse ย้ายเป้าหมายไปยังการ์ดที่เราต้องการได้ แต่ถ้า Mystic Card เรายอมให้แปะหรือเกิดผลไปแล้ว ถึงตอนนี้จะมาย้ายเป้าหมายก็ไม่ทันแล้วล่ะจ๊ะ จุดสังเกตดีๆก็คือ ในตาราง It’s no joke ไม่สามารถแก้ Mystic Card พวกที่นำเข้ามาในสนามได้เลย เพราะการนำเข้ามาในสนามถึงจะมีเลือกเป้าก็จริง แต่จังหวะที่เข้ามาอย่างที่ย้ำหลายรอบ การนำเข้ามาไม่มี Interfere Step น่ะจ๊ะ
ข้อควรระวัง! การใช้ It’s no joke มี Step ลับ (ที่เด็กใหม่ไม่ค่อยรู้ แต่ผู้เล่นเก่าแก่โดนแล้วจำกันจนวันตาย) ยกตัวอย่างก็คือ ผู้เล่น A ประกาศ Seal โจมตี ใส่ Seal ของผู้เล่น B ซึ่งผู้เล่น B ก็ได้ทำการแก้ด้วยการร่าย [TK]Holy Sun บวกพลังให้ Seal ตัวเอง ผู้เล่น A เห็นดังนั้น จึงร่าย It’s no joke เพื่อย้านเป้าหมายไปที่ Seal ของตัวเองที่กำลังโจมตีเพื่อเพิ่มพลังให้ Seal ตัวเองแทน จากนั้น ผู้เล่น B จึงร่าย Inquisition…
แต่ไม่ได้ทำลาย It’s no joke กลับใช้ไปทำลาย [TK]Holy Sun ที่ตัวเองร่ายออกไป
ผลก็คือ It’s no joke ไม่ได้ย้ายเป้า [TK]Holy Sun แต่โดนบังคับย้ายอย่างอื่นแทน ซึ่งก็กลายเป็นต้องมาย้ายการโจมตีของตัวเอง กลายเป็นว่า โจมตีใส่ตัวเอง แล้วก็ตายเอง ซะงั้น…
ย้าย Mystic Card


(Change the World ที่ยกตัวอย่างย้าย Mystic Card ในตารางนี้คือ Text ที่ 2 น่ะครับ ถ้าเป็น Text ที่1 ย้ายเป้าหมาย จะใช้ตารางย้ายเป้าหมายของ It’s no joke แทนครับ)
สำหรับตอนนี้ ปริศนาที่หลายคนสงสัย ว่า “ย้ายเป้าหมาย” กับ “ย้าย Mystic Card” มันต่างกันตรงไหน
ง่ายๆ มันต่างกันที่
- ย้ายเป้าหมาย จะใช้ในจังหวะที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังร่าย Mystic Card (ยังไม่โดน Seal) แล้วเราใช้การ์ดที่ย้ายเป้าหมาย เพื่อหาเป้าใหม่ให้ Mystic Card
- ย้าย Mystic Card จะไม่เกี่ยวอะไรกับตอนร่ายเลย โดยที่ฝ่ายตรงข้ามแปะ Mystic Card ไปที่ Sealเรียบร้อยแล้ว เราจึงจะสามารถทำการย้าย Mystic Card ไปที่ Seal ใบอื่นได้
ฉะนั้น จากข้อความข้างต้น จะเห็นได้ว่า ในการย้าย Mystic Card เราต้องยอมโดนแปะก่อน
ฉะนั้น Seal ของเราต้องรับผลไม่พึงประสงค์จาก Mystic Card นั้นก่อนด้วย ก่อนที่จะย้ายฝ่ายตรงข้าม
ยกเว้นแต่ผลนั้นจะยังไม่เกิดในจังหวะนั้น อย่าง Lost Power Mushroom ผลจะเกิดเมื่อต่อสู้ ดังนั้น เราสามารถย้าย Mystic Card ออกไปโดยไม่ต้องห่วงว่า Seal เรา พลังจะหายไปครึ่ง ถ้า Seal เรายังไม่ต่อสู้
ข้อสังเกต การย้าย Mystic Card ไม่สามารถย้ายพวกที่เป็น 0 Turn ได้เลย เพราะพวกนี้ใช้เสร็จก็ตกShrine แล้วจะไปย้ายตอนที่มันยังอยู่ในสนามแปะ Seal ตอนไหนล่ะเออ
นำไปยัง Shrine


การนำไปยัง Shrine ค่อนข้างใหม่สำหรับโลก SMN แต่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะขัดขวาง Mystic Card ฝ่ายตรงข้าม ไม่ให้ทำงานได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีเพียงแค่การ์ดใช้ Skill จากมือของ Back to Origin กับ Crimson Queen เท่านั้น ที่สามารถทำลายแบบ “นำ Mystic Card ไปยัง Shrine” ได้ (แต่ก็จำกัดกันแค่ประเภท PA)
ข้อดีก็คือ Mystic Card ปัจจุบันชอบป้องกันการถูกทำลาย ดังนั้น การนำไปยัง Shrine จึงใช้จัดการกับพวกนี้ได้ (แต่ก็ไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ เมื่อเจอกับ ป้องกัน Ability และ Skill ของ การ์ด)
เปลี่ยนแปลงผล


การเปลี่ยนแปลงผล ถือว่ายังใหม่กับโลกSMNมาก ปัจจุบันก็มีแค่ เปลี่ยนจาก - เป็น + ของ Caelestis, the King of Felesia กับ เปลี่ยนจาก + เป็น – ของ St. Magnus กับ Septimus Phialam เท่านั้น
ถือเป็นการแก้ทางที่แสบระดับหนึ่ง เพราะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เช่น ลบพลังไว้อยู่ดีๆ ก็เจอพระราชามาให้กำลังใจจนสามารถจิกตบตายได้ซะนี้
และเนื่องจากการประกาศ Effect ค่า + พลัง แทน – พลัง ที่ส่งผลให้ Caelestis, the King of Felesia สามารถส่งผลได้ แม้ว่า – พลังนั้นจะมาที่หลัง Effect นี้ ทำให้การเปลี่ยนแปลงผลนั้นดูมีอนาคตไกลเลยทีเดียว เพราะสามารถแก้ทางพวก นำเข้ามาในสนาม 0 Turn ได้ด้วยการร่ายดักทางไว้แต่แรก
ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทที่ 2 จะเห็นได้ว่าการทำลาย Mystic Card นั้น ไม่จำเป็นจะต้องทำลายอย่างเดียว บางครั้งต้องดูบริบทอย่างอื่นประกอบร่วมด้วย จึงจะสามารถใช้ผลบางอย่าง ที่ใกล้เคียงหรือดีกว่าการทำลายไปเฉยๆก็ได้ สำหรับบทหน้า เราจะมาขึ้นเรื่อง ยกเลิกผลทำลาย แล้วจะทำลายยังไงดี