1.รูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไป
- จากเมื่อก่อนที่ จ่าย 4 , 5 ลงตัวโตๆ AT 9-12 ก็อยู่แล้ว กลายมาเป็น 1 ลงหาพวกขึ้นมือ จ่ายอีก 3 ลงลากพวกบนมือ จ่ายอีก 1 หาของประจำพวกแล้วเอามาแปะ ไม่ก็ลงมากันบาทา 1 Turn และนอกเหนือจากนี้อีกบลาๆๆ บึ๋ยๆ
- เกมที่ไวขึ้นมาก จากที่กล่าวข้างต้นทำให้เร่งเกมได้ไว ไม่กี่เทิร์นก็สร้างกองทับมาหวดกันได้อย่างเมามัน เฉกเช่นใส่สูตร Warpten ใน War Craft
- การขัดเกมที่มีมากมายหลายอย่าง หนึ่งในนั้นที่เป้นปัญหาใหฐ่หลวงคือ [TK]Lock Up นั่นเอง ซึ่งเอาจริงๆแล้วบางเด็คโดนเข้าไปก็แทบจะแพ้ในทันทีที่โดนใน Turn แรกๆ หากแต่คุณปรับเวทย์ดีๆก็อาจจะพอรับมือได้บ้าง
2.ค่าพลังที่เปลี่ยนไป
- แน่นอนว่าไม่มีผู้ชายคนไหนไม่สนใจผู้หญิงสวยๆสเตตัสดีๆ(เบสเรียวพริ้วลม) แต่ใน ณ ปัจจุบันนี้ ได้เปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนย่อมหันมาใส่ใจเค็นชิโร่แทน ต้องเบสเริ่มประมาณสัก 12 Up ถึงจะอยู่ เพื่อข่มพลังเริ่มต้นในการโดนของแก้ความบ้าพลังต่อไป แต่กระนั้นก็ได้มีการ์ดแก้พลังให้เราได้เลือกใช้กันหลากหลายนักแล
ตัวอย่างการ์ดแก้อาการเคนชิโรริซึ่ม



3.อบิลลิตี้ยอดฮิต
-สืบเนื่องมาจากรูปเกมที่เปลี่ยนไป อบิลลิตี้การ์ดจึงเปลี่ยนตามให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป
3.1 วีคสะท้าน [Weak Touch] หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในนามสัมผัสระทวย
-อบิลยอดนิยมที่ทำให้ความบ้าพลังหายไปได้ จากเคนชิโร่จะกลายเป็นคนสามัญได้หากคุณโดนวีคสะท้านเข้าให้ เว้นแต่คุณจะมีความสามารถยกเลิกอบิลิตี้ให้กับซีลเหล่านั้นได้
ตัวอย่างการ์ดแก้วีคสะท้าน



3.2 เป็นใบรองแล้วเกิดผลบลาๆๆบึ๋ยๆ
-เป็นเบ้เด็คทั้งทีก็ต้องมีความสามรถให้เจ้านายบ้าง ซึ่ง Seal เหล่านี้นั้นจะมีเอกลักษณ์ในการเสริมกลุ่มของตัวเองตามเงื่อนไข "เมื่อเป็นใบรองรวมร่าง" ของSeal ที่ระบุนั้นๆ ซึ่งบางครั้งก็เกิดความสนุกสนานและความพลิกแพลงให้ Seal ได้ หากแต่บางครั้งก็รุนแรงเกินไปก็อาจเป็นไปได้
ตัวอย่างการ์ดเหล่านี้



3.3ยกเลิกไม่ได้
-เป็นกลุ่มการ์ดที่มีผลบอกว่า "ยกเลิกไม่ได้" เป้นสิ่งที่ยืนยันว่า BKB ไม่ได้กันได้ทุกอย่างเสมอไปส่วนมากที่ส่งผลในรูปแบบของ Mystic Card มากกว่า ทำให้คนที่ถือการ์ดอย่าง Athena หรือ Talithakum เป็นการ์ดไร้ประโยชน์ไปเลย การ์ดที่มีความสารถเหล่านี้เอาไว้เป้นใบดักทางพวกยกเลิกสารพัดที่อาเตี่ยอาม่าเอ็งให้ยกเลิกมานั้นยกเลิกไม่ได้ ถือว่าเป้นใบที่แก้ทางได้ยากอยู่พอสมควร
ตัวอย่างการ์ดเหล่านี้



3.4 ป้องการ์ดการ์ดฝ่ายตรงข้าม
-อบิลยอดฮิตของเวทย์เดี๋ยวนี้ที่ทำให้คุณรู้ได้ว่า ถือแต่เผาตอนตีน่ะ มันช่วยอะไรไม่ได้หรอก การ์ดพวกนี้ถือเป็นใบพลิกเกมได้ในบางโอกาศ หากเวทย์ที่อีกฝ่ายจัดมาไม่มีการแก้ที่หลากลายพอ บางครั้งก็เป็นใบเซอร์ไพรซ์เขาได้ในการดวลเวทย์กัน กลุ่มเวทย์เหล่านี้มักหายากหรือไม่ก็มีรารคาค่อนข้างสูง หากหามาใส่เค็คได้ถือว่าคุ้มค่า แต่กระนั้นเอง บางใบยังเป็นที่สำรองให้ Sword Of Wisdom ได้ใช้งานได้ดีกว่าหามาใช้เอง
ตัวอย่างการ์ดเหล่านี้



4.คอมม่อน-อันคอมม่อนไม่ได้กากอีกต่อไป
-จากเมื่อก่อนที่เด็คไหนเก่งๆต้องแรร์ยกเด็ค เดี๋ยวนี้อันคอม คอมม่อนก็ลงมาหวดแรร์ดับอนาถไปมากเช่นกัน ซึ่งจุดนี้ขอชื่นชมทีมงานที่ไม่ลำเอียงให้แรร์เก่งอย่าเดียว และกระจายความเก่งให้การ์ดเรทอันคอม คอมม่อนให้เก่งทัดเทียมแรร์ได้ แต่ก็กลายเป้นประเด็นมาม่าได้ว่า ทำไมแรร์กาก?? จุดนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณของคนครับ
ตัวอย่างการ์ดเหล่านี้



*** ใบแรกก็แค่อันคอมลงมาหวดจ่าย 1 AT 17+ วีคสะท้านกันสวนเอง
ใบที่สองก็แค่นกโดโด้วีคสะท้านยกเลิกบ่ได้เอง
ใบสุดท้ายก็แค่ตัวไร้ความสามารถ คอมใบไม้ลมแล้วบินได้แค่นั้น
5.รูปแบบเด็ค
- เด็คเดี๋ยวนี้มีให้เลือกมากมาย แถมก็ความเก่งไม่ทิ้งห่างกันมากนัก[ยกเว้นบางเด็คที่ทำคอมโบได้มากเกิน] กลายเป็นว่าเลือเล่นกันไม่ถูก แต่ก็มีจุดๆนึงที่น่าเพ่งเล็งคือพรีคอนที่มีความสมดุลในตัวสูงมาก และก็มีรูปแบบที่ตายตัวง่ายต่อการเข้าใจ บางคนอาจว่าพรีคอนเก่งไป เล่นแต่พรีคอนกัน แต่กระนั้นก็ตามแต่ก็ยังเชื่อว่าเด็คที่ดีต้องมาจากการเอาความสารถของตัวนั้นตัวนี้มารวมๆกัน แม้จะยากแต่ก็เกิดความสนุกในการได้จัดเด็คที่เราได้คิดเอง ยุบเอง แล้วก็เซ็งเอง(เป็นบ่อย) ซึ่งนักเล่นการ์มือโปรๆก็มักจะสรรหาคอมโบแปลกๆมาเล่นเกินกว่าที่จะจินตนาการได้(ว่าไปนั่น)
สุดท้ายนี้ก็ได้สาธยายซัมในปัจจุบันไปแล้วก็ขอให้ทุกๆคนมีน้ำใจนักกีฬา เล่นอย่างแฟร์เพลไม่สับโกง ไม่แอบเรียงการ์ด ไม่ปากเก่ง ไม่ยุชาวบ้านขณะแข่งหรือไม่ก็เป็นผู้ชมที่ดีให้กับการแข่งการ์ดในทุกๆโอกาศเพราะไม่ว่าคุณจะเป้นใคร ขอแค่เล่นสนุกและขาวสะอาด ใครๆก็อยากมาเล่นกับคุณครับ

>>>>> มีอะไรติติงก็ตามสบายฮับ แค่มาวิจารณ์เท่านั้น <<<<<<