bankthe13x เขียน:Jamess133 เขียน:dragons เขียน:สะพานเหล็กก็ปิดประมาณ 2 ทุ่มครับ แต่อยู่ที่ว่าจะมีคนเล่นหรือเปล่านี่แหละ
+1 สะพานเหล็ก แต่หลังรู้สึกคนน้อยครับ![]()
+2 สาเหตุนึงมาจากการ์ดเกมอื่นมันโมเอะกว่าซัมคนเลยแห่ไปเล่นกันเยอะน่ะครับเรื่องนี้ต้องทำใจ แต่มองในแง่ดีคือเราจะได้เล่นกับคนที่รักซัมจริงๆมากขึ้นครับเพราะไม่งั้นเค้าคงไม่เล่นซัมอยู่หรอกคงเลิกไปเล่นการ์ดเกมอื่นมากกว่า อย่างผมตอนนี้ทั้งรร.ผมเล่นซัมคนเดียวนะครับ จะได้เล่นซัมก็ต่อเมื่อไปสะพานเหล็กหรือสถานที่ออนทัวร์เองน่ะครับ
การ์ดตัวอื่น ถึงมันโมเอะจริง แต่ภาพการ์ดไม่ใช่ CCG ที่คุ้นเคยกันซะเท่าไร
เด็กไทยส่วนใหญ่ มักจะชอบการ์ตูน ญี่ปุ่น เวลาเล่นการ์ด ชอบแบบญี่ปุ่น โดยไม่ได้มองศิลปะตะวันตก หรือมองว่าศิลปะตะวันตกดูยาก หรือต้องไต่กระไดชม (อันนี้เรื่องจริง) ซึ่งเป็นรากฐานที่เชื่อมศิลปะแบบญี่ปุ่น เข้ากับตะวันตก จนกลายเป็นมังงะ และ อะนิเมะขึ้น
และคนไทยที่มีแนวคิดตะวันตก ก็จะชอบอ่านคอมมิค(หนังสือการ์ตูนแบบอเมริกัน ลายเส้นอาจจะไม่ถูกจริตเด็กไทยสมัยนี้ เพราะมันไม่อ่อนโยน),ชอบงานศิลป์ตะวันตก และดูการ์ตูนแบบตะวันตก จนไม่ได้มองศิลปะแบบญี่ปุ่นหรือตะวันออก หรือมองว่าดูแล้วคร่ำครึ ไม่สมจริง จนลืมไปว่า มังงะ หรือ อะนิเมะ นี่แหละ ที่ทำให้กระแสการทำอะนิเมชั่นเกิดขึ้นทั่วโลก
การ์ดญี่ปุ่น เน้นความเร็ว ความฉับไวในการเล่น และมี Theme ที่มีผลแพ้ชนะ ที่ไม่ค่อยทำร้ายชีวิตผู้เล่นเท่าไร (ยกเว้นยูกิโอ ซึ่งระบบปรับมาจาก MTG อีกที) ไม่เน้น Tactic มากมาย เน้นการหลอกล่ออีกฝ่ายซะมากกว่า
การ์ดตะวันตก เน้นการวาง Tactic การเดินเกมแบบหมากรุก และมีการแพ้ชนะ ที่ทำร้ายชีวิตอีกฝ่าย (เว้นไว้บางตัว เช่น Redemption ซึ่งเป็น CCG ที่มีพื้นฐานจากพระคิสตธรรมคัมภีร์(คัมภีร์ไบเบิลนั่นแหละ) ออกมาในช่วงปี 1995 ครับ)
พอมาปรับเป็นการ์ดเกมสไตล์ไทยหรือ Thai CCG ผลที่ได้ เป็น SMN จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งถึงแม้มีกระแสอื่นๆ จะเข้ามา แต้ SMN ก็พิสูจน์ได้ว่า การเป็น Thai CCG ไม่จำเป็นต้องก๊อปการเล่นต่างประเทศเขา แต่เอาแนวคิดการ์ดตัวอื่นมาผสมกัน จนได้วางแนวทางเป็น Thai CCG จนถึงทุกวันนี้(Thai CCG ที่ผมนิยามไว้ คือ มีการวาง Tactic แบบหมากรุก แต้มีความรวดเร็ว ฉับไว ในการเล่น มีการหลอกล่ออีกฝ่าย ซึ่งเป็นการผสมระหว่างตะวันตกกับตะวันออก)
ผมว่า การ์ดญี่ปุ่นที่เข้ามา คงเป็นกระแสซะมากกว่า ถ้ามองไปซัก 5-10 ถ้าไม่มีกระแสแล้ว อันนี้ถือว่าเป็นแค่ Trend อันนึงเท่านั้น แต่ถ้า 5-10 ปี อยู่ได้ แสดงว่าแน่จริง ซึ่งก็เหมือนกับเกมออนไลน์ ตอนนี้ เริ่มกระแสด้อยลงไปเรื่อยๆ มีเกมดีไม่กี่เกม แต่เกมที่อยู่ได้ แสดงว่า มีมาตรฐานและความนิยมที่แน่จริงเหมือนกัน
แต่ SMN ก็ผ่านกระแสแทบทั้งหมดมาแล้ว และยังมีคนเล่นมากขึ้นเพราะอะไร ก็เพราะ เรานั่นแหละครับ (อาจจะมีต่อ แล้วแต่อารมณ์)