แต่ก็ยังไม่เก่งเท่าเด็คหลักที่ผมใช้ เลยขอมอบให้เว็บบอร์ดดีกว่า
สัดส่วน Seal ตามนี้ครับ
War Automaton x4 << ตัวยืนและตัวหาพวกของเด็ค ร่ายแค่ 2 เท่านั้นแต่พลังยิ่งกว่าร่าย 5
Nazae, the Great Oracle x4 << โม่เรียง เข้าเทิร์นก็เรียง ถ้าเขาไม่รีบตีมันให้ตาย มันจะเป็นตัวที่ทำให้เราชนะ
The Guardian of Lexdetheo Seal x4 << โม่เล่น ๆ 4 ใบ, มีไว้เพื่อ condition ครบ, +At War Automaton ตัวละ 3 หน่วย
Lemurai Armored Fish x4 << มีไว้เพื่อ condition ครบ, ร่าย 1, +At War Automaton ตัวละ 3 หน่วย
Princess Royal Guard Garuda x3 << แก้ทางได้หลายเด็ค, มีไว้เพื่อ condition ครบ
Jethro, the Chronomancer x3 << ทำให้ machine starter เก่งสุด ๆ จะใส่ 4 ก็ยังไม่น่าเกลียด
Salamandery Doll x3 << ใช้ยืนเล่น ๆ , ใช้เป็นตัวรอง และเป็น [Fire] เพื่อเงื่อนไข Visionary Sun
Sacred Energy Guardian x2 << สกิลรุนแรง แต่ใส่ 3 ไม่ไหว เพราะขึ้นมือต้นเกม ร่ายลงไปโอกาสตายเยอะมาก
Wavy Grass Fairy x2 << เทพธิดาแห่งชัยชนะของเด็คนี้
เป็น 29 ใบ ผมเว้น 1 slot ไว้่ ถ้าใครกลัวตั้งไม่ได้ให้ใส่ Sala Doll เป็น 4
แต่ถ้าใครเบื่อจั่วเจอ Sala Doll บ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ตั้งได้แล้ว (เวลาไม่มี Nazae เรียงกอง เราจะ control การจั่วไม่ได้)
ก็ให้ใส่ Garuda น้ำเพิ่ม มันใช้แก้ทางคนอื่น-เป็น condition ให้ War Automaton ได้
หรือถ้าใครอยากใช้สกิลระเบิดของ Sacred Energy จัด ๆ ก็ใส่ 3 เลยครับ ไม่งั้นก็ใส่ Jethro 4 ซะเลย
(เป็นผมจะเลือกใส่ Garuda น้ำ 4 ใบเลยครับ เพราะเด็คนี้อยากให้ War Automaton condition ครบให้เร็วที่สุด)
ส่วนมิสติก ให้เน้นพวกที่เล่นกับ Nazae แล้วเกิด effect ที่คุ้มค่านะครับ ผมจัด 30 ใบ ดังนี้
Fallen Spell x2
Sacred Area x2
Ordonus x2
Kuku Clock x2
Ra x2
Shining Enlighten x2
Visionary Sun x2
Sekhmet x1
Sextus Phialam x1
Pope Pacelli x2
Sacred Sentence x1
Inquisition x1
The Fallen of Babel Tower x1
St.John Church x1
It's No Joke x2
Union Pentacle x2
Guidance Of Innocence x2
Sword of Wisdom x2
ใบเทพประจำเด็คมีดังนี้
Seal: War Automaton(ยังไม่มีรูป), Jethro, the Chronomancer, Wavy Grass Fairy


Mystic: Sword of Wisdom(แน่นอนล่ะ), Sekhmet, Ra, Visionary Sun



ทีนี้มาดูว่าเล่นยังไงให้เก่ง ไม่ใช่เอา War Automaton ไปไล่ตีเขานะครับ
ต้องบอกก่อนเลยว่าเด็คนี้เป็นเด็ค Defensive รอมีอะไรพร้อมในระดับนึงก่อน แล้วค่อยเริ่มทำเกม
ต้นเกม
ถ้า War Automaton ขึ้นก็สบายไป มันคงไม่ตายง่าย ๆ หรอก (แต่ถ้าตายก็ไม่เป็นไร หาใหม่ได้ไม่ยาก)
แต่ถ้าไม่ขึ้น... ก็หวังว่าจะมี Sala Doll หรือถ้าไม่มี Sala Doll ด้วย ก็โปรยซีลซะ ตายช่างมัน
มี Nazae ก็ลงไปโม่เรียง มี Guardian of Lex. ก็ลงไปโม่เล่น ๆ โม่เจอ Fallen Spell ก็ขึ้นมือ
เจอ Sacred Area ก็เข้ามาในสนาม เจอ Ra, Shining Enlighten, Visionary Sun ก็หวังผลระยะยาวได้
เจอ Union Pentacle เอามาติดมันได้หาอีกใบขึ้นมือ เจอ Kuku ก็เร่ง Nazae ซะ ได้เรียงฟรี 1 กอง
ถึงพวกกาก ๆ saint 2 จะลงไปนอนใน shrine มันก็ยังใช้เป็น condition ให้ War Automaton ได้
ขอแค่เราจั่ว War Automaton ขึ้นมาได้ก็จะรอดเองครับ เพราะถ้า condition ครบ มันจ่าย 1-2 เรียกพวก
แล้วได้จั่ว 1 ใบ พร้อมกับพลังที่เพิ่มมา 3 หน่วย ทำให้พลังมันไม่ต่ำกว่า 13 แน่ ๆ (เฉลี่ยต้นเกมอยู่ที่ 16-20)
กลางเกม
อย่าเอา War Automaton ไปตีนะครับ ให้เน้นเรียกพวก+จั่ว 1 ใบ อย่างเดียว รอจนพร้อมแล้วค่อยตีตอนท้ายเกม
พยายามให้ในสนามมี Nazae อย่างน้อย 1 ตัว เพื่อ control กองซีลของเรา
และให้มี Jethro 1 ตัวเพื่อ -mp ให้ War Automaton กับ Sacred Energy
Jethro นั้นไม่ต้องร่าย ถือไว้ในมือ รอเอา War Automaton เรียก Guardian of Lex เข้ามาในสนาม
Jethro ก็จะบินตามมาเอง ซึ่งพอมี Jethro แล้ว เกมก็จะสะดวกขึ้นมาก
ระวัง! ฝ่ายตรงข้ามจะพยายามเก็บ Jethro เราให้ได้ ผมได้ใส่ It's No Joke 2 ใบ และโบสถ์ St. John 1 ใบเพื่อการนี้
(ใส่ St.John ใบเดียวจะได้ใช้ Wisdom เป็น St.John ได้อีกรอบ)
หรือถ้าฝ่ายตรงข้ามสามารถตี All ได้ ก็ให้คอมเป็นก้อน ๆ เอาไว้ เพื่อไม่ให้โดน All ตายหมด
บางทีถ้าเขา All เราแล้ว shrine เราไม่เต็ม เราอาจจะอุ้มเขาตายยกก้อนเลยก็ได้ (จะกล่าวถึงวิธีอุ้มในภายหลัง)
Guardian of Lex นั้น พยายามอย่าเอาไปตีข้ามไลน์เล่น เพราะมันโดนแก้ตายง่ายมาก
ประโยชน์ของมันคือการโม่ช่วงต้นเกม (กลางเกมเรียกมันมาก็ไม่ต้องโม่แล้วก็ได้ เดี๋ยวหมดกองเร็วไป)
และการเป็น condition ให้ Sacred E. ใช้สกิลระเบิดเขาได้
มีประโยชน์อีกอย่างคือถ้าแสงในสนามเราครบ 3 ใบ Pope Pacelli ใน shrine
จะจ่าย 2 เรียก Sacred Sentence ได้ ซึ่งเทพมาก ๆ ตอนท้ายเกม
ถ้าจะใช้ Guardian of Lex ตีข้ามไลน์ล่ะก็ ให้ใช้ตอนที่จั่วเจอ Jethro มาอีกตัว แล้วมี machine [light] เข้ามาในสนาม
เอา Jethro ในมือลงมาอีกตัวแล้วมูฟทิ้งไปตัวนึง ให้ Guardian of Lex ตีข้ามไลน์
แบบนี้จะชัวร์กว่า เพราะเขาจะยกเลิกการตีข้ามไลน์ด้วยผลของ Jethro ไม่ได้ ต้องย้ายเป้าเท่านั้น
ซึ่งถ้าตีเข้าล่ะก็ เราสามารถจ่ายอีก 1 ตีต่ออีกตัวได้ ซึ่งถ้าทำได้อีกฝ่ายก็เครียดเลย
แต่ปกติผมจะมูฟ Jethro ให้ Sacred Energy เป็นคนตี เพราะมันจ่าย 1 ตี ชัวร์กว่าเยอะ
(เด็คนี้มีวิธีจ่าย 0-1 แก้มิสติกเขาได้เยอะแยะครับ ทำให้การจ่าย 1 ตีโหดมาก ๆ จะกล่าวถึงในช่วงต่อไป)
ท้ายเกม (หมายถึงเราใกล้ปิดเกมชาวบ้านได้อ่ะนะ ซึ่งอาจจะแค่ไม่กี่เทิร์นก็ได้)
เมื่อถึงท้ายเกม คือสภาพที่เราตั้งได้แล้ว มี Nazae มี Jethro มี Ra ใน shrine 1-2 ใบ
ซึ่งหามาได้ไม่ยาก แค่ Visionary Sun ขึ้นมือ เรากาง sekhmet เล่น ๆ
แล้วก็ใช้สกิล รีมูฟมันใน shrine เอา Ra มาเก็บอะไรซักอย่างตอน interfere ที่ยิงการ์ดสู้กัน
เราก็จะได้ Ra ลง shrine อย่างคุ้มค่า
พอมี Ra ใน shrine ให้ทำเกมแบบหวังผลในเทิร์นที่เรามี mp เต็ม 8 (หรือมากกว่า 8 จาก Sekhmet)
จะเอา Sacred Energy จ่าย 3 All 11-13 หรือจะเอา War Automaton จ่าย 1 ตีเข้าไปก็ได้ (ถึงขั้นนี้พลังน่าจะอยู่ที่ 22-36)
เรามีวิธีจ่าย 0-1 แก้จาก Nazae, Shining Enlighten และการเรียก Ra โดย Visionary Sun
ซึ่งเราจะรู้มิสติกการ์ด 2-3 ใบบนจาก Nazae หรือการใช้ Ra อยู่แล้ว จึงใช้ shining เปิดได้แบบชัวร์มาก ๆ
โดยการใช้ Visionary Sun เรียก Ra อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ตอนที่ยิงสู้กัน เราควรแก้ด้วยมิสติกการ์ดในมือก่อน 1 ใบ
แล้วพออีกฝ่ายเขาจะยิง เราค่อย remove Visionary Sun ใน shrine เอา Ra มาเก็บมิสติกใบที่เรากำลังร่าย
ถ้าใบใหม่(หรือใบเดิม)ที่เราร่ายออกมาจากกองด้วยผลของ Ra เป็นมิสติกการ์ด 0 turn
มันจะร่ายสำเร็จไปแล้ว ทำให้การ์ดยิงของเขาวืดไปหรืออาจจะต้องเอาไปยิงตัวเอง ทำให้เราได้เปรียบมาก
ถ้าอีกฝ่ายมีอะไรรบกวนเราตลอด ทำให้เราไม่มี mp เต็ม 8 ซักที (จั่วไม่เจอ visionary sun มากาง sekhmet เล่นด้วย)
ให้เอา Lex ไปสละชีพหรอยตูดเขาเล่น ๆ แบบตายก็ช่างมัน หรือไม่ก็เอา Sacred ไปใช้สกิลระเบิดเขาเล่น ๆ
มาถึงขั้นนี้มันคงไม่โดนเขาหวดกลับตายง่าย ๆ เพราะคอมพลัง 13-17
แต่ถ้าเอาชัวร์ก็ถืออะไรไว้ย้ายเป้ามาหา Automaton หน่อยก็ดี ไม่งั้นก็ใช้ Ra เก็บ Sacred หนีไปเลย
ให้เขามาโหม่ง Automaton ซะ
วิธีใช้ Wavy Grass Fairy
เผื่อคนไม่รู้ว่ามันเก่งยังไง ขออธิบายดังนี้
ability ของการ์ดใบนี้ใช้นำมิสติก PA เข้ามา ซึ่งเคยใช้ทำคอมโบปิดเกมกับ Katapausis ได้แบบชัวร์มาก ๆ
จนโดน restrict ใส่ได้ 1 ใบ แต่ตอนนี้ทีมงานใจดีปลดมันให้ใส่ได้ 2 ใบ เราจึงควรใช้งานมันอย่างคุ้มค่า
ประโยชน์ของมันเมื่อเล่นกับเด็คนี้ มีดังนี้
1. ใช้กัน Sacred Area โดนยิง - เด็คส่วนมากโดน sacred area ก็เจ็บกันทั้งนั้น แต่เขามี babel
ทำให้เราเอา Lex โม่ sacred area เข้ามา เขาก็รอเอา babel ยิงเราได้ตอนก่อนผ่าน
ถ้าเราถือ wavy ไว้ ลองเหลือ mp 1 แล้วบอกผ่าน ถ้าเขายิง sacred area เราก็ twinkling ซะ
จะทำให้เขาเจ็บปวดมากถ้าไม่มีแก้ แต่ถึงเขาจะมีมิสติกในมือแก้อีก เขาก็จ่าย mp ไปแล้ว 4 หน่วย ทำให้เราตั้งเกมได้สบาย
2.ใช้อุ้มด้วย Sextus Phialam - ต้นเกมช่วงที่ยังตั้งไม่ค่อยได้ หรือท้ายเกมที่ shrine เขาเริ่มหนา
ถ้าเราถือ Wavy + Fallen Spell เทิร์นไหนที่เขาตีเข้ามาหลาย ๆ รอบ ก่อนเขาผ่านให้ใช้ Fallen Spell
เอา Sextus Phialam ลง shrine แล้วทิ้ง Wavy ให้ Sextus Phialam กลับเข้ามาในสนาม
จะทำให้เขาต้อง sac seal ทุกใบที่ตีสำเร็จในซับเทิร์นนี้ (ตีใส่ตัวที่โดน Union Pentacle กันตายก็ถือว่าตีสำเร็จ)
นอกจากจะฆ่าเขาได้หลายตัวแล้ว ยังทำให้เราปลอดภัยจากการตีไปได้อีกเทิร์น
ถ้า Sextus Phialam ขึ้นมือแต่ยังอยากใช้คอมโบนี้ ให้รอทิ้งมันจากมือ
(ด้วยสกิลของ Sacred Area หรือ Wisdom เป็น Antares หรือ Swapping Spell)
แล้วทิ้ง Wavy จากมือ ก็จะเอา Sextus Phialam เข้ามาในสนามจาก shrine ได้เหมือนกัน
หรือไม่งั้นก็ Wisdom เป็น Angel of Serenity ยกการูด้าน้ำ หรือ machine แสงเรา(ที่ไม่โดน -mp)
ก็นำ Sextus Phialam ลงมาได้
ถ้า Sextus Phialam ตก shrine ไปตั้งแต่ต้นเกมด้วยการโม่ของ Lex หรือ Nazae
ก็อย่าไปสนใจ ถึงไม่มีคอมโบนี้ เด็คเราก็แข็งแกร่งอยู่แล้วครับ
(แค่มีตระกูล Ra ก็โหดแล้ว เพราะงั้นใครไม่ชอบ จะไม่ใส่ Sextus Philam ก็ได้)
แต่ถ้าใครยังอยากใช้คอมโบนี้(เพราะมันสะใจจริง ๆ ตอน sac เขาทิ้งหลาย ๆ ตัวตอนก่อนผ่าน) ก็ยังทำได้ครับ
แต่ต้อง Wisdom เป็น Swapping Spell เอามันขึ้นมือแล้วใช้ sacred area หรือ wisdom อีกใบทิ้งมันซะ
หรือไม่ก็ Wisdom เป็น Phoenix Feather ทิ้งซีล; เอามันไปไว้ในกอง แล้วใช้ Fallen Spell ลากมันลง shrine
ถ้า Wavy ไม่ขึ้น เราก็ยังสามารถใช้คอมโบนี้ได้ครับ โดยใช้ Shining Enlighten ร่ายมันตอนที่รู้ว่ามันอยู่ใบบนสุด
หรือไม่งั้นก็ Wisdom เป็น Nephtys ก็สามารถหา Wavy ขึ้นมือมาเล่นได้
(ท่าที่ผมใช้บ่อยสุดคือเรียงมันไว้ใบบน แล้วเอา Nazae โม่เรียงให้มันตก shrine แล้วทิ้ง Wavy ครับ)
3.ใช้กันโบสถ์ St.John โดนยิง - ถ้า Wavy มาช้า แล้วพวก Sacred Area-Sextus Phialam ออกไปหมดแล้ว
ก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะกากครับ เพราะก็ยังใช้ twinkling ให้ st.john church ยกเลิกมิสติกได้ ก็พอถูพอไถไปได้แหล่ะ(มั้ง)
แต่ท้ายเกมมันคงไม่มาหรอก เพราะเรามี Nazae คอยเรียงอยู่แล้ว ถ้าไม่อยากได้จะจั่วมันขึ้นมาทำไม
ข้อควรระวังในการเล่นเด็คนี้
บางทีโปรยซีลเพลิน ๆ ไม่ได้ไปกดดัน mp เขาเท่าไหร่ อีกฝ่ายเขาตี Automaton เราไม่เข้า เขาจะ All เข้ามา
ซึ่งผมไม่ได้ใส่ของแก้ All ไว้ เพราะตั้งใจจะล่อให้คน All เข้ามาอยู่แล้ว เพื่ออุ้มให้ตายยกก้อนตอนก่อนผ่าน
แต่บางทีถ้าไม่ระัวัง shrine เราอาจจะเต็มแพ้ไปซะก่อน เกมเดียวที่ผมแพ้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็เกิดจากความประมาทเช่นนี้
ถ้าคอมเป็นก้อน ๆ เอาไว้ ให้เขา All เข้ามาแล้ว shrine ไม่เต็ม ก่อนผ่านอุ้มเขาทิ้งซะก็ชนะสบายไปแล้ว
ดังนั้น ใครเล่นเด็คนี้ก็ระวังการโดน All เอาไว้บ้าง หรือถ้าอยากใส่ของกัน All ก็ตามใจครับ
สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Sekhmet
ผมว่าหลาย ๆ คนอาจไม่เคยใช้มัน (บางคนอาจไม่เคยเห็นด้วยซ้ำ) จึงขอบอกเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับ Sekhmet ไว้ดังนี้
1.เราสามารถร่าย Visionary Sun เอา Sekhmet เข้ามาในสนามในซับเทิร์นโจมตีของเขาได้ โดยเมื่อเราบอกผ่าน
เนื่องจาก Mp Clean-Up Step เกิดก่อน End of Subturn Step ดังนั้น การ์ดจะหมดอายุหลังเราปัด mp เป็น 8 เรียบร้อยแล้ว
เราจึงได้ mp มาเป็น 11 ไว้ใช้ในเทิร์นหน้าครับ ซึ่งการทำแบบนี้สำคัญมากเวลาเล่นกับเดวิด
เพราะถ้าเราสะเหร่อกาง sekhmet ในซับโจมตีของเรา พอเข้าซับเทิร์นโจมตีของเขา เดี๋ยวเขาเอา sandra ใหม่
dance เก็บ sekhmet เราเข้ากอง แล้วเราจะเซ็ง (แต่ถ้าเขามี sandra ใหม่ 2 ตัว ยังไงก็ dance เก็บเราได้อยู่ดี)
2.ถ้าเราร่าย Sekhmet สด ๆ ในซับโจมตีของเรา แม้เขาจะใช้พวก High Priest ยิงตั้งแต่ตอนมันร่าย เราก็ได้ mp +3 อยู่ดี
เพราะการ์ดที่เราร่ายมันเข้ามาในสนามแล้ว พอโดนยิงจึงนับเป็นการตก shrine จากสนามครับ
(ต่างจากพวก ability "เมื่อเข้ามาในสนาม" ที่ถ้าโดนยิงตอนกำลังร่าย การ์ดจะตก shrine ไปโดยที่ ability ไม่ทำงาน)
ดังนั้นถ้าอีกฝ่ายเขารู้เรื่องนี้ เขาก็จะใช้วิธี remove มันครับ (แต่ไม่ง่ายนักหรอก ส่วนมากต้องยอมเสีย Wisdom)
หรือไม่งั้นเขาก็จะรอเราบอกผ่านแล้วค่อยยิง Sekhmet ทำให้ mp 3 หน่วยที่เราได้คืนมาใช้ทำเกมต่อไม่ได้
เราจะทำได้แค่ร่ายอะไรแบบ interfere (แต่ถ้าเรามี Visionary Sun ในมือ ร่ายมันกาง Sekhmet ใหม่อีกรอบ เขาจะเพลียมาก)