โดย เซนต์ แมกนัส เมื่อ ศุกร์ ธ.ค. 17, 2010 4:44 am
ตามหนังสือปฐมกาล ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ไม่ใช่สิ่งอื่นใดนอกจาก เครื่องมือที่แบ่งแยกแสงสว่างออกจากความมืด ดวงดาวและดาวเคราะห์เป็นกองทัพขององค์พระผู้เป็นเจ้า (Sabaoth)
คริสตชนเรียกวันแรกของสัปดาห์ว่า วันอาทิตย์ คือ "วันของพระเจ้า" (คำละตินใช้ dies dominicus, ภาษา ผรั่งเศส ใช้ dimanche) เพื่อถวายเกียรติแด่การกลับคืนชีพ เราลองพิจารณาเครื่องหมายโบราณ เช่น ดวงอาทิตย์ส่องแสง ซึ่งเกิดขึ้นทุกเช้า เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของพระคริสต์ผู้ทรงกลับคืนชีพคำอุปมานี้ได้รับมาจาก พันธสัญญาเดิม (มลค.3.20) พระนางพรหมจารีมารีย์ ไม่เหมือนพระบุตรที่ทรงเป็น "องค์ความสว่างจากองค์ความสว่าง" (Credo บทข้าพเจ้า เชื่อ) พระนางสะท้อนความสว่าง พระนางมีบทบาทในการเป็นบุคคลกลาง ที่มีเครื่องหมายเป็นดวงจันทร์ ศิลปินหลายคนในทุกยุคต่าง ๆ วาดภาพพระนางโดยให้พระนางประทับยืนบนดวงจันทร์เสี้ยว จากการถักทอที่ละเมียดละไมของการลำดับของความเชื่อและสัญลักษณ์ และวิธีที่วัดเวลา ที่สุด พิธีกรรมคาทอลิกมี 3 วงจร วงจรประจำวัน วงจรประจำสัปดาห์ และวงจรประจำปี
ที่มา : สัญลักษณ์ในศาสนาคาทอลิก แผนกคำสอนกรุงเทพฯ