Templar Knight Marshal >> 3
Templar Zealot >> 1
Lorenzo, the Magnificent >> 2
Jacob, the Templar Paladin >> 3
Templar Angel >> 3
Veteran Templar >> 2
Svania Republic Templar Cavalier >> 4
Templar of Heaven Knight Church >> 2
Guardian Angel of Pope Pacelli >> 2
Solita, Leafland Witch >> 2
Panna Forest Oracle >> 4
Br. Gregory, the Little Deacon >> 2
------------------------------
[Mystic]
Espremier, the Magical Rapier
Evil Vanquish Rod
Adapted Pistol
Harmonica of the Echo Melody
Daniel in the Lion’s Den
------------------------------
[Focus Deck]

Templar Knight Marshal
Type: mage knight Mp: 4 / 3 Lv: 4 Rarity: promo
At: 10 Df: 11 Sp: 4 Element: light
+[Light] Sacred Order At 12 Mp 4
+[Earth] Sacred Judgment At 12 Df 13 Mp 4
+N[Templar][Light] Sacred Dogma At 10(All) Mp 5
Skill:
นำการ์ดใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ด 1 กองของฝ่ายตรงข้ามออกจากเกม เมื่อ Templar Knight Marshal รวมร่าง (Inf) (Mp 2)
นำ Seal 1 ใบในสนามฝ่ายตรงข้ามออกจากเกม เมื่อครบ 1 Turn นำ Seal ที่ถูกนำออกจากเกมด้วย Skill นี้เข้ามาในสนาม เมื่อมี N[Templar] ใบอื่นในสนาม (At Line) (Mp 4) (ผลของ Skill นี้ยังคงส่งผลแม้ Seal นั้นอยู่ใน Remove Zone)
Ability:
Shade of [Earth]
เมื่อ Templar Knight Marshal เข้ามาในสนาม เราสามารถนำ N[Templar] ที่ไม่ได้ชื่อ Templar Knight Marshal 1 ใบในมือเราเข้ามาในสนาม จากนั้น Seal นั้นนับว่าผ่านไป 1 Turn
Illustator: Wathawijit
Version: Treasure
Verno: 187
วิเคราะห์ Text:
- นำการ์ดใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ด 1 กองของฝ่ายตรงข้ามออกจากเกม เมื่อ Templar Knight Marshal รวมร่าง (Inf) (Mp 2)
พูดง่ายๆคือโม่การ์ดออกจากเกมไปเลย นับเป็นหนึ่งใน Skill สำคัญที่จะนำชัยชนะมาให้เราโดยไม่ต้องโจมตี แต่ที่โหดที่สุดโดยเน้นไปที่กอง Mystic ของฝ่ายตรงข้าม เพื่อตัดการ์ดแก้เกมของอีกฝ่ายให้น้อยลงเรื่อยๆจนการ์ดหมด ซึ่งกดดันอีกฝ่ายได้ดี แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ Skill นี้เป็น Interfere ซึ่งสามารถใช้ได้ในทุก Subturn
- นำ Seal 1 ใบในสนามฝ่ายตรงข้ามออกจากเกม เมื่อครบ 1 Turn นำ Seal ที่ถูกนำออกจากเกมด้วย Skill นี้เข้ามาในสนาม เมื่อมี N[Templar] ใบอื่นในสนาม (At Line) (Mp 4) (ผลของ Skill นี้ยังคงส่งผลแม้ Seal นั้นอยู่ใน Remove Zone)
นับเป็นสุดยอด Skill ในการปราบ Meta บาง Deck เลยก็ว่าได้ การทำให้ Seal หายไป 1 Turn
- Shade of [Earth]
สำหรับ Text นี้เป็น Text แถมที่มีประโยชน์สูงมาก เพราะส่วนมากเราจะให้การนี้แปะ Espremier, the Magical Rapier ทำให้ได้ผลยกเลิก Curse ไปโดยปริยาย
- เมื่อ Templar Knight Marshal เข้ามาในสนาม เราสามารถนำ N[Templar] ที่ไม่ได้ชื่อ Templar Knight Marshal 1 ใบในมือเราเข้ามาในสนาม จากนั้น Seal นั้นนับว่าผ่านไป 1 Turn
ช่วยในการเพิ่มทรัพยากรในสนาม ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเรื่องค่าร่ายมหาศาลของ N[Templar] ได้มาก และสามารถใช้เป็นใบรองรวมร่างทันทีเลยก็ได้
------------------------------

Templar Zealot
Type: mage Mp: 4 / 3 Lv: 3 Rarity: promo
At: 9 Df: 11 Sp: 3 Element: light
+[Earth] Light Curtain At 11 Df 12 Mp 4
+[Earth][Light] Holy Seal At 12 Df 13 Mp 4
Skill:
NULL
Ability:
เมื่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามร่าย Mystic Card ผู้เล่นนั้นนำการ์ดใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ด 1 กองของตนออกจากเกม (ถ้ามี Templar Zealot ตั้งแต่ 2 ใบขึ้นไปในสนามฝ่ายเรา เลือกให้ Ability นี้ทำงานได้เพียง 1 ใบเท่านั้น)
เมื่อ Templar Zealot เข้ามาในสนาม Seal 1 ใบในสนามกลายเป็น Inactive Seal ตราบเท่าที่ Templar Zealot อยู่ที่ Df Line Seal ที่เลือกไม่สามารถกลายเป็น Active Seal ได้
Illustator: Badang
Version: Celebration
Verno: 78
วิเคราะห์ Text:
- เมื่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามร่าย Mystic Card ผู้เล่นนั้นนำการ์ดใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ด 1 กองของตนออกจากเกม (ถ้ามี Templar Zealot ตั้งแต่ 2 ใบขึ้นไปในสนามฝ่ายเรา เลือกให้ Ability นี้ทำงานได้เพียง 1 ใบเท่านั้น)
เป็น Text ที่เรียบง่าย แต่สามารถกดดันฝ่ายตรงข้ามในการร่าย Mystic ยิ่งร่ายมากกองยิ่งบางลงเรื่อยๆ แต่อีกฝ่ายสามารถเลือกกองการ์ดเองได้ แต่ส่วนมากจะเลือกกอง Mystic เป็นส่วนใหญ่
- เมื่อ Templar Zealot เข้ามาในสนาม Seal 1 ใบในสนามกลายเป็น Inactive Seal ตราบเท่าที่ Templar Zealot อยู่ที่ Df Line Seal ที่เลือกไม่สามารถกลายเป็น Active Seal ได้
ปิดผนึก Seal 1 ใบใช้ง่ายไม่ยุ่งยาก แค่ร่ายมาไว้ที่ Dfline ก็พอ ทำให้การป้องกันของเราหนามากขึ้น
------------------------------

Lorenzo, the Magnificent
Type: knight Mp: 3 / 2 Lv: 3 Rarity: rare
At: 9 Df: 10 Sp: 4 Element: light
+ [Knight] Sword of Order At 11 Mp 2
+ [Knight][Knight] Holy Crux At 12 Mp 3
Skill:
นำ Mystic Card ชนิด [PS] 1 ใบใน Shrine ผู้ใช้ Skill ไปติดที่ N[Hospitalier], N[Paladin] และ/หรือ N[Templar] 1 ใบในสนามที่ Mystic Card นั้นสามารถติดได้เมื่อ Lorenzo, the Magnificent รวมร่าง (Inf) (At Line) (Mp 3)
Ability:
Shade of N[Hospitalier], N[Paladin], N[Templar]
เมื่อ N[Hospitalier], N[Paladin] และ/หรือ N[Templar] ใบอื่นโจมตี Lorenzo, the Magnificent At +1 / Infinity Turn (3 / Subturn)
N[Hospitalier], N[Paladin] และ/หรือ N[Templar] ที่มี Mystic Card ชนิด [PS] ประเภท [Relic] ติดอยู่ทุกใบในสนามฝ่ายเรา At +1 และป้องกันการถูกทำลายจากการสวนกลับ
Illustator: Apinyo Yawasilp
Version: Terra Saga
Verno: 4
วิเคราะห์ Text:
- นำ Mystic Card ชนิด [PS] 1 ใบใน Shrine ผู้ใช้ Skill ไปติดที่ N[Hospitalier], N[Paladin] และ/หรือ N[Templar] 1 ใบในสนามที่ Mystic Card นั้นสามารถติดได้เมื่อ Lorenzo, the Magnificent รวมร่าง (Inf) (At Line) (Mp 3)
ช่วยในการ Recycle การ์ดใน Shrine ให้นำกลับมาอยู่ในสนามได้เรื่อยๆ ซึ่งเป็นการรักษาความได้เปรียบให้คงอยู่ตลอดเกม
- เมื่อ N[Hospitalier], N[Paladin] และ/หรือ N[Templar] ใบอื่นโจมตี Lorenzo, the Magnificent At +1 / Infinity Turn (3 / Subturn)
เป็น Text ที่เรียบง่ายที่สามารถเพิ่มพลังได้เรื่อย Combo Jacob ทำให้ยืนได้มีประสิทธิภาพ และเงื่อนไขไม่ยุ่งยาก
- N[Hospitalier], N[Paladin] และ/หรือ N[Templar] ที่มี Mystic Card ชนิด [PS] ประเภท [Relic] ติดอยู่ทุกใบในสนามฝ่ายเรา At +1 และป้องกันการถูกทำลายจากการสวนกลับ
สำหรับ Combo Jacob และ Templar of Heaven Knight Church ทำให้บุกได้โดยไม่ห่วงเรื่องการสวนกลับนั่นเองครับ
------------------------------

Jacob, the Templar Paladin
Type: knight Mp: 3 / 1 Lv: 2 Rarity: promo
At: 12 Df: 12 Sp: 1 Element: light
+[Light] Holy Sword At 13 Mp 2
+[Knight] Blessing Sword At 14 Mp 3
NULL
Skill:
นำ Mystic Card ใบบนสุด X ใบจากกองการ์ดผู้ใช้ Skill ไปยัง Shrine จากนั้น นำ Mystic Card ชนิด [PS] 1 ใบใน Shrine เราที่มี Mp ค่าร่าย X เข้ามาในสนาม จากนั้นสั่ง [S] โจมตีโดยต้องจ่าย Mp ค่าโจมตีด้วย (At Line) (Mp 2)
Ability:
Shade of [Wind], N[Hospitalier]
»ขณะที่ [S] ต่อสู้ Seal ที่ต่อสู้กับ [S] At +3 Df +3
»เมื่อ Seal ฝ่ายตรงข้าม ได้รับผลของ Skill หรือ Ability ของการ์ดฝ่ายเราให้ + At [S] At +1 Df +1 Sp +1 / Infinity Turn (3 / Subturn)
Illustator: Wathawijit
Version: Treasure
Verno: 205
วิเคราะห์ Text:
- นำ Mystic Card ใบบนสุด X ใบจากกองการ์ดผู้ใช้ Skill ไปยัง Shrine จากนั้น นำ Mystic Card ชนิด [PS] 1 ใบใน Shrine เราที่มี Mp ค่าร่าย X เข้ามาในสนาม จากนั้นสั่ง [S] โจมตีโดยต้องจ่าย Mp ค่าโจมตีด้วย (At Line) (Mp 2)
เป็น Text ที่เน้นไปที่การ Recycle เป็นหลัก แต่ด้วยการต้องโจมตีนั้นเป็นการเสี่ยงมาก จึงจำเป็นต้อง Combo Lorenzo เพื่อเพิ่มความปลอดภัยไปอีกระดับครับ
------------------------------

Templar Angel
Type: divine knight Mp: 2 / 1 Lv: 2 Rarity: uncommon
At: 7 Df: 8 Sp: 4 Element: light
+[Light] Light Order At 9 Mp 2
+[Earth] Sacred Order At 10 Df 10 Mp 2
NULL
Skill:
NULL
Ability:
Shade of [Earth]
เมื่อการ์ดออกจากเกม N[Templar] 1 ใบในสนาม At +1 / Infinity Turn (2 / Subturn)
เมื่อ Templar Angel ต่อสู้ เราสามารถนำ Mystic Card X ใบใน Shrine เราออกจากเกม จากนั้น Seal ที่ต่อสู้กับ Templar Angel ยกเลิก Skill และ Ability ของ Seal ทุกใบที่ไม่ได้ชื่อ Templar Angel จนออกจากการต่อสู้นั้น (เมื่อ X คือ Mp ค่าร่ายของ Seal ที่ Templar Angel ต่อสู้ด้วย)
Illustator: Pathompong Sriheara
Version: Terra Saga
Verno: 5
วิเคราะห์ Text:
- Shade of [Earth]
อาจจะนับเป็นSignature ของ N[Templar]ที่ประกอบด้วย [Knight][Mage][Divine][Light][Earth]
- เมื่อการ์ดออกจากเกม N[Templar] 1 ใบในสนาม At +1 / Infinity Turn (2 / Subturn)
อาจจะพิสดารไปหน่อย แต่มี Combo มากมายสามารถใช้เป็นหน่วยสร้างพลังมหาศาลได้เรื่อยๆ สังเกตุดีๆว่าทำได้ง่ายกว่าที่คิด เพราะ Mystic สมัยนี้เน้นการนำออกจากเกมมากกว่าสมัยก่อนหลายเท่าตัว
- เมื่อ Templar Angel ต่อสู้ เราสามารถนำ Mystic Card X ใบใน Shrine เราออกจากเกม จากนั้น Seal ที่ต่อสู้กับ Templar Angel ยกเลิก Skill และ Ability ของ Seal ทุกใบที่ไม่ได้ชื่อ Templar Angel จนออกจากการต่อสู้นั้น (เมื่อ X คือ Mp ค่าร่ายของ Seal ที่ Templar Angel ต่อสู้ด้วย)
เหมาะมากสำหรับปราบ Meta สมัยนี้ที่เน้นสร้างพลังมหาศาลจาก Text ของ Sealซึ่งเห็นได้ทั่วไปใน Deck ยุคนี้
------------------------------

Veteran Templar
Type: knight Mp: 1 / 1 Lv: 1 Rarity: common
At: 5 Df: 7 Sp: 4 Element: earth
+[Light] Cross Guard At 9 Df 9 Mp 2
NULL
Skill:
นำ Mystic Card ในมือและ/หรือใน Shrine เรารวมกัน X ใบออกจากเกม; นำ N[Templar] 1 ใบจากกองการ์ดเราที่มี Mp ค่าร่ายไม่เกิน X เข้ามาในสนาม เมื่อมี [Light] ใบอื่นในสนาม (Mp 3)
Ability:
Shade of [Light]
»[S] ยกเลิก Curse
»เมื่อ Seal N[Templar] ฝ่ายเราใช้ Skill สำเร็จ [S] At +1 / Infinity Turn (3 / Subturn)
»N[Templar] ชุด [Hymn of Exodus II] ฝ่ายเรา Mp ค่าโจมตีปกติ =2 และขณะที่ Seal นั้นต่อสู้ Seal นั้น +At ตามจำนวน Mystic Card ใน Remove Zone (สนามเรา 2 [Up] Work 1)
Illustator: Ariya Sanprasit
Version: Hymn of Exodus III
Verno: 45
วิเคราะห์ Text:
- นำ Mystic Card ในมือและ/หรือใน Shrine เรารวมกัน X ใบออกจากเกม; นำ N[Templar] 1 ใบจากกองการ์ดเราที่มี Mp ค่าร่ายไม่เกิน X เข้ามาในสนาม เมื่อมี [Light] ใบอื่นในสนาม (Mp 3)
ช่วยในการ Remove Shrine และ Search Seal หลัก ทำให้การทำเกมได้รวดเร็วยิ่งขึ้นครับ
- เมื่อ Seal N[Templar] ฝ่ายเราใช้ Skill สำเร็จ [S] At +1 / Infinity Turn (3 / Subturn)
เป็น Text ที่เรียบง่ายที่สามารถเพิ่มพลังได้เรื่อยๆ และเงื่อนไขไม่ยุ่งยาก เพราะ Deck นี้ Focus ไปที่การใช้ Skill เป็นหลัก
- N[Templar] ชุด [Hymn of Exodus II] ฝ่ายเรา Mp ค่าโจมตีปกติ =2 และขณะที่ Seal นั้นต่อสู้ Seal นั้น +At ตามจำนวน Mystic Card ใน Remove Zone (สนามเรา 2 [Up] Work 1)
เสริมด้านการบุกครับของ Svania Republic Templar Cavalier ทำให้ดึงพลังออกมาได้สูงสุดครับ
------------------------------

Svania Republic Templar Cavalier
Type: knight Mp: 3 / 1 Lv: 2 Rarity: rare
At: 8 Df: 8 Sp: 4 Element: light
+[Light] Sacred Order At 11 Mp 3
+[Earth] Sacred Judgment At 11 Df 10 Mp 3
NULL
Skill:
NULL
Ability:
ตราบเท่าที่ผู้ควบคุมไม่มี Mystic Card ใน Shrine Svania Republic Templar Cavalier At +3 Df +3
ตราบเท่าที่ผู้ควบคุมมี Mystic Card ตั้งแต่ 5 ใบขึ้นไปใน Remove Zone Svania Republic Templar Cavalier ยกเลิก Curse และ Ability ของการ์ดฝ่ายตรงข้าม
เมื่อ N[Templar] ใบอื่นฝ่ายเราถูกโจมตี Seal นั้น +At ตาม Lv ของตน 1 Turn (สนามเรา 2 [Up] Work 1)
Illustator: Wathawijit
Version: Hymn of Exodus II
Verno: 11
วิเคราะห์ Text:
- ตราบเท่าที่ผู้ควบคุมไม่มี Mystic Card ใน Shrine Svania Republic Templar Cavalier At +3 Df +3
หน่วยบุกทะลวงของเราครับ ช่วงเริ่มเกมถ้าไม่คิดมากก็ร่ายลงมาตบเลยก็ได้ครับแต่แนะนำว่าอย่าไปตบตีใครสุ่มสี่สุ่มห้าเป็นดีครับ
- ตราบเท่าที่ผู้ควบคุมมี Mystic Card ตั้งแต่ 5 ใบขึ้นไปใน Remove Zone Svania Republic Templar Cavalier ยกเลิก Curse และ Ability ของการ์ดฝ่ายตรงข้าม
อาจจะยุ่งยากไปหน่อยแต่หากเงื่อนไขครบ มีเพียงแต่ Skill ที่ไม่ใช่ Curse เท่านั้นที่สามารถต่อกรกับการ์ดนี้ได้
- เมื่อ N[Templar] ใบอื่นฝ่ายเราถูกโจมตี Seal นั้น +At ตาม Lv ของตน 1 Turn (สนามเรา 2 [Up] Work 1)
เพียงแค่วางไว้ในสนาม ก็เพิ่มความสามารถในการป้องกันได้มหาศาล เพราะ N[Templar] ส่วนมากก็มี Lv. สูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
------------------------------

Templar of Heaven Knight Church
Type: knight Mp: 1 / 1 Lv: 1 Rarity: common
At: 5 Df: 6 Sp: 4 Element: light
+[Light] Holy Light At 9 Mp 2
+[Knight][Light] Holy Battle At 9 Sp 5 (2 Times) Mp 2
Skill:
NULL
Ability:
Shade of [Wind]
เมื่อ Templar of Heaven Knight Church โจมตีสำเร็จ เราสามารถแสดง Mystic Card ชนิด [PS] 1 ใบจากกองการ์ด, ในมือ หรือใน Shrine เราที่มี Mp ค่าร่าย 2 แล้วนำไปติดที่ N[Heaven] และ/หรือ N[Templar] 1 ใบในสนามฝ่ายเรา
ตราบเท่าที่ Templar of Heaven Knight Church อยู่ในสนามหรือ Shrine Mystic Card N[Heaven] ของเราที่ติดบน [Light] ฝ่ายเรา ไม่นับจำนวน Turn ต่อไปและป้องกัน Mystic Card ที่เป็น 0 Turn
Illustator: Wathawijit
Version: Yellow Golden Sun
Verno: 11
วิเคราะห์ Text:
- เมื่อ Templar of Heaven Knight Church โจมตีสำเร็จ เราสามารถแสดง Mystic Card ชนิด [PS] 1 ใบจากกองการ์ด, ในมือ หรือใน Shrine เราที่มี Mp ค่าร่าย 2 แล้วนำไปติดที่ N[Heaven] และ/หรือ N[Templar] 1 ใบในสนามฝ่ายเรา
เป็นหน่วยสำหรับ Recycle มากกว่าเป็นหน่วยบุก ซึ่งเมื่อ Combo Lorenzo จะทำให้ Ability ทำงานได้ง่ายมากขึ้นครับ
------------------------------

Guardian Angel of Pope Pacelli
Type: divine Mp: 2 / 1 Lv: 1 Rarity: uncommon
At: 5 Df: 8 Sp: 1 Element: earth
+[Earth] Spero Specula At 7 Df 9 Mp 1
+[Divine] Detestor ex Malus At 9 Mp 2
NULL
Skill:
NULL
Ability:
Shade of [Light]
ตราบเท่าที่มี [Earth] และ/หรือ [Light] ใบอื่นในสนาม เมื่อ Guardian Angel of Pope Pacelli เข้ามาในสนามจากการร่าย เราสามารถนำ Mystic Card ใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ดของเราขึ้นมือ
ตราบเท่าที่ Guardian Angel of Pope Pacelli เป็น Seal ใบรองรวมร่าง เมื่อ Seal หลักที่รวมร่างกับ Guardian Angel of Pope Pacelli ถูกโจมตี Seal นั้น At +1 Df +1 Sp -1 จนจบ Subturn
Illustator: Wathawijit
Version: Hymn of Exodus II
Verno: 29
วิเคราะห์ Text:
- ตราบเท่าที่มี [Earth] และ/หรือ [Light] ใบอื่นในสนาม เมื่อ Guardian Angel of Pope Pacelli เข้ามาในสนามจากการร่าย เราสามารถนำ Mystic Card ใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ดของเราขึ้นมือ
หน่วย Draw Engine เพียงแค่ร่ายลงสนามเท่านั้นก็ได้ Mystic ใบบนสุดของกองการ์ดขึ้นมือทันที
- ตราบเท่าที่ Guardian Angel of Pope Pacelli เป็น Seal ใบรองรวมร่าง เมื่อ Seal หลักที่รวมร่างกับ Guardian Angel of Pope Pacelli ถูกโจมตี Seal นั้น At +1 Df +1 Sp -1 จนจบ Subturn
เหมาะกับการเป็น Seal รองรวมร่างอย่างครบถ้วน เพราะเสริมพลังให้ Seal หลักนั่นเอง
------------------------------

Solita, Leafland Witch
Type: mage Mp: 4 / 2 Lv: 2 Rarity: special
At: 9 Df: 12 Sp: 1 Element: earth
+[Mage] Prismatic Star At 12 Mp 3
+[Mage][Earth] Rainbow Spell At 9(All) Mp 5
NULL
Skill:
ทิ้งการ์ด 1 ใบในมือผู้ใช้ Skill; Seal 1 ใบในสนามกบายเป็น Inactive Seal เมื่อ Solita, Leafland Witch มี [Earth] และ/หรือ N[Witch] เป็น Seal ใบรองรวมร่าง (Inf) (Atline) (Mp 2)
Ability:
เมื่อ Solita, Leafland Witch เข้ามาในสนาม เราสามารถแสดง [Mage] ธาตุ [Earth] ที่ไม่ได้ชื่อ Solita, Leafland Witch 1 ใบจากกองการ์ด แล้วนำขึ้นมือ
เมื่อ [Mage] ธาตุ [Earth] ตก Shrine จากมือโดยผลของ Skill และ/หรือ Ability ของ [Mage] ธาตุ [Earth] เราสามารถนำ Seal นั้นเข้ามาในสนาม จากนั้น Solita, Leafland Witch At +1 / infinity Turn
Illustator: Pathompong Sriheara
Version: Treasure
Verno: 206
วิเคราะห์ Text:
- ทิ้งการ์ด 1 ใบในมือผู้ใช้ Skill; Seal 1 ใบในสนามกบายเป็น Inactive Seal เมื่อ Solita, Leafland Witch มี [Earth] และ/หรือ N[Witch] เป็น Seal ใบรองรวมร่าง (Inf) (Atline) (Mp 2)
เป็น Skill ที่น่าสนใจมากในยุคนี้ เพราะเพิ่มความเหนียวให้ Deck มหาศาลและยังลดปัญหาค่าร่ายอันหนักหน่วงของ Templar Marshal ซึ่งใช้เป็น Cost ในการใช้ Skill ของ Solita ไปในตัว
- เมื่อ Solita, Leafland Witch เข้ามาในสนาม เราสามารถแสดง [Mage] ธาตุ [Earth] ที่ไม่ได้ชื่อ Solita, Leafland Witch 1 ใบจากกองการ์ด แล้วนำขึ้นมือ
เป็น Text ที่น่ากลัวมากสำหรับ Seal Lv.2 แก้ปัญหา Templar Marshal ไม่ขึ้นมือได้ดีมาก และยังประยุกต์เป็นการ Search Panna Forest Oracle เพื่อเพิ่มลูกเล่นแทนก็ได้
- เมื่อ [Mage] ธาตุ [Earth] ตก Shrine จากมือโดยผลของ Skill และ/หรือ Ability ของ [Mage] ธาตุ [Earth] เราสามารถนำ Seal นั้นเข้ามาในสนาม จากนั้น Solita, Leafland Witch At +1 / infinity Turn
นับเป็น Text ที่น่ากลัวที่สุดเท่าสำหรับ Solita สามารถ Combo กับ Panna Forest Oracle ได้ดีมากและยังใช้เป็นทางลัดในการร่าย Templar Marshal ได้ด้วย
------------------------------

Panna Forest Oracle
Type: mage Mp: 3 / 1 Lv: 2 Rarity: rare
At: 7 Df: 9 Sp: 3 Element: earth
+[Earth] Reading Arcane At 10 Mp 3
NULL
Skill:
ทิ้ง Panna Forest Oracle ในมือผู้ใช้ Skill; แสดง Mystic Card ประเภท [Tarot] 1 ใบ จากกอง Mystic Card ผู้ใช้ Skill แล้วนำขึ้นมือ เมื่อมี [Earth] ใบอื่นในสนามฝ่ายผู้ใช้ Skill (Inf) (Mp 0)
Ability:
NULL
Illustator: Siridech Kumprasert
Version: Merrisia 3rd Impression
Verno: 19
วิเคราะห์ Text:
- ทิ้ง Panna Forest Oracle ในมือผู้ใช้ Skill; แสดง Mystic Card ประเภท [Tarot] 1 ใบ จากกอง Mystic Card ผู้ใช้ Skill แล้วนำขึ้นมือ เมื่อมี [Earth] ใบอื่นในสนามฝ่ายผู้ใช้ Skill (Inf) (Mp 0)
ช่วยให้ Combo อุ้มสังหารเกิดง่ายขึ้น และยังช่วยในการ Search Mystic มาแก้สถาณการณ์ได้ด้วย
------------------------------

Br. Gregory, the Little Deacon
Type: mage Mp: 1 / 1 Lv: 1 Rarity: rare
At: 5 Df: 6 Sp: 3 Element: light
+[Light] Holy Words At 7 Mp 1
+[Mage] Light Radiant At 7 Mp 1
NULL
Skill:
นำการ์ดใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ด 1 กองของผู้ใช้ Skill ออกจากเกม; Seal 1 ใบในสนามป้องกัน Curse X Subturn เมื่อ X คือ Mp ค่าร่ายของการ์ดที่ถูกนำออกจากเกมนั้น (Mp 1)
Ability:
เมื่อ Br. Gregory, the Little Deacon เข้ามาในสนาม เราสามารถแสดง Mystic Card ชนิด [PS] ประเภท [Relic] 1 ใบจากกอง Mystic Card เรา แล้วนำไปติดที่ [Mage] ธาตุ [Light] 1 ใบในสนาม
Illustator: Wathawijit
Version: The Saint Final
Verno: 8
วิเคราะห์ Text:
- นำการ์ดใบบนสุด 1 ใบจากกองการ์ด 1 กองของผู้ใช้ Skill ออกจากเกม; Seal 1 ใบในสนามป้องกัน Curse X Subturn เมื่อ X คือ Mp ค่าร่ายของการ์ดที่ถูกนำออกจากเกมนั้น (Mp 1)
ใช้ในการเร่งจำนวนการ์ดใน Remove Zone และยัง Combo กับ Templar Angel ในการสร้างค่าพลังได้ด้วย Mp 1
- เมื่อ Br. Gregory, the Little Deacon เข้ามาในสนาม เราสามารถแสดง Mystic Card ชนิด [PS] ประเภท [Relic] 1 ใบจากกอง Mystic Card เรา แล้วนำไปติดที่ [Mage] ธาตุ [Light] 1 ใบในสนาม
สั้นๆง่ายๆ ลาก Espremiere มาแปะที่ Templar Knight Marshal เพื่อ -Mp Cost ให้น้อยลงไป ใครอาจจะใส่ St. Alana Veil ไปเพื่อเสริมการป้องกันก็ได้ครับ
------------------------------
Mystic

Espremier, the Magical Rapier
Type: relic Subtype: None
Mp Cost: 2 Pasted: PS Interfere: yes Turn: inf Rarity: special
Skill:
นำ Espremier, the Magical Rapier ออกจากเกม; Seal ที่ Espremier, the Magical Rapier ติด +At ตาม Lv ของ Seal นั้น 1 Turn (Inf) (Mp 2)
Ability:
ถ้า Seal ที่ Espremier, the Magical Rapier ติดคือ [Mage] ธาตุ [Light] Seal นั้น At +1 Df +1 Mp -1
ถ้า Seal ที่ Espremier, the Magical Rapier ติดคือ [Mage] ธาตุ [Earth] Seal นั้นยกเลิก Curse
ข้อยกเว้น: NULL
Illustator: Chainarong Watcharinkarn
Version: Starter
Verno: 79
วิเคราะห์ Text:
- นำ Espremier, the Magical Rapier ออกจากเกม; Seal ที่ Espremier, the Magical Rapier ติด +At ตาม Lv ของ Seal นั้น 1 Turn (Inf) (Mp 2)
ตามปกติ Seal ที่แปะการ์ดนี้จะต้องเป็น [Mage] ธาตุ [Light] หรือไม่ก็ Seal ที่ไม่ Lv. สูง ซึ่ง Templar Knight Marshal มีคุณสมบัติครบถ้วน ฉะนั้น Skill At +4 แน่นอน
- ถ้า Seal ที่ Espremier, the Magical Rapier ติดคือ [Mage] ธาตุ [Light] Seal นั้น At +1 Df +1 Mp -1
ธาตุปกติของ Templar Knight Marshal คือ [Light] ค่าพลังทั้งหมดรับไปเต็มๆ และยัง -Mp Cost ใหีอีกด้วย
- ถ้า Seal ที่ Espremier, the Magical Rapier ติดคือ [Mage] ธาตุ [Earth] Seal นั้นยกเลิก Curse
เนื่องด้วย Templar Knight Marshal มี Shade of [Earth] ทำให้ได้รับการยกเลิก Curse ไปด้วย
------------------------------

Evil Vanquish Rod
Type: relic Subtype: None
Mp Cost: 3 Pasted: PS Interfere: yes Turn: inf Rarity: rare
Skill:
Seal 1 ใบในสนามยกเลิก Skill และ Ability ของ Seal ทุกใบ (Inf) (Fixed Charge 3) (Mp 2)
Ability:
ถ้า Seal ที่ Evil Vanquish Rod ติดคือ [Mage] Seal นั้นป้องกันการโจมตีจาก Seal ที่ไม่ได้รวมร่าง
เมื่อ Seal ที่ Evil Vanquish Rod ติดโจมตีหรือใช้ Skill สำเร็จ รักษา Curse ทุกชนิดให้กับ Seal 1 ใบในสนาม จากนั้น Seal นั้น At +1 / Infinity Turn
เมื่อ Seal ได้รับการรักษา Curse Evil Vanquish Rod ได้รับ 1 Fixed Charge Counter
เมื่อ Evil Vanquish Rod เป็นเป้าหมายของ Skill หรือ Ability ของการ์ดฝ่ายตรงข้าม เราสามารถให้ Evil Vanquish Rod สูญเสีย 3 Fixed Charge Counter ที่ติดบน Evil Vanquish Rod จากนั้น Evil Vanquish Rod ยกเลิก Skill หรือ Ability ของการ์ดนั้นจนจบ Subturn
ข้อยกเว้น: NULL
Illustator: Chainarong Watcharinkarn
Version: Hymn of Exodus II
Verno: 133
วิเคราะห์ Text:
- Seal 1 ใบในสนามยกเลิก Skill และ Ability ของ Seal ทุกใบ (Inf) (Fixed Charge 3) (Mp 2)
นี่คือ Skill ปราบ Meta อีก Skill ที่เราสามารถใช้ได้ เพราะยุคนี้ค่าพลังสูงกันเหลือเกิน
- ถ้า Seal ที่ Evil Vanquish Rod ติดคือ [Mage] Seal นั้นป้องกันการโจมตีจาก Seal ที่ไม่ได้รวมร่าง
หากแปะที่ [Mage] จะเสริมการป้องกันให้หนาขึ้นไปอีก
- เมื่อ Seal ที่ Evil Vanquish Rod ติดโจมตีหรือใช้ Skill สำเร็จ รักษา Curse ทุกชนิดให้กับ Seal 1 ใบในสนาม จากนั้น Seal นั้น At +1 / Infinity Turn
ใช้เป็นหน่วย Anti-Curse เพราะเมื่อใช้ Skill เราจะสามารถรักษา Curse พร้อมกับเพิ่มค่าพลังไปในตัวได้เรื่อยๆ
------------------------------

Adapted Pistol
Type: relic Subtype: None
Mp Cost: 2 Pasted: PS Interfere: no Turn: inf Rarity: uncommon
Skill:
NULL
Ability:
Seal ที่ Adapted Pistol ติด At +1 Df –1 Mp –1
ถ้า Seal ที่ Adapted Pistol ติดคือ [Gunner] Seal ที่ Adapted Pistol ติดสามารถโจมตีจาก Df Line ได้และสามารถโจมตีข้ามไปยัง Df Line ได้และตราบเท่าที่มี [Machine] ตั้งแต่ 2 ใบขึ้นไปใน Shrine เรา Seal ที่ Adapted Pistol ติด At +2 ด้วย
ข้อยกเว้น: Seal ตั้งแต่ Lv3 ขึ้นไป
Illustator: Wathawijit
Version: Yellow Golden Sun
Verno: 96
วิเคราะห์ Text:
- Seal ที่ Adapted Pistol ติด At +1 Df –1 Mp –1
ค่อนข้างครบเครื่องสำหรับการเสริมพลังและลด Mp Cost แต่มีข้อจำกัดคือต้องมี Lv ไม่เกิน 2 จึงเหมาะสำหรับ Seal ที่ต้องใช้ทั้ง Skill และโจมตีอย่าง Jacob เป็นที่สุดครับ
------------------------------

Harmonica of the Echo Melody
Type: relic Subtype: None
Mp Cost: 2 Pasted: PS Interfere: no Turn: inf Rarity: uncommon
Skill:
NULL
Ability:
Seal ที่ Harmonica of the Echo Melody ติด Df +1 Mp ค่าใช้ Skill -1 ถ้า Seal ที่ติดเป็น [Musician] Seal นั้น At +1 Mp ค่าโจมตี -1 และสามารถใช้ Skill ได้โดยไม่ต้องตรงตามเงื่อนไขการรวมร่างและไม่ต้องตรงตามเงื่อนไขของการกำหนด Line ด้วย
ตราบเท่าที่มี [Dancer], [Divine] และ/หรือ [Musician] อยู่ในสนาม สามารถร่าย Harmonica of the Echo Melody ได้แบบ Interfere
ข้อยกเว้น: NULL
Illustator: Wathawijit
Version: The Saint EX
Verno: 111
วิเคราะห์ Text:
- Seal ที่ Harmonica of the Echo Melody ติด Df +1 Mp ค่าใช้ Skill -1 ถ้า Seal ที่ติดเป็น [Musician] Seal นั้น At +1 Mp ค่าโจมตี -1 และสามารถใช้ Skill ได้โดยไม่ต้องตรงตามเงื่อนไขการรวมร่างและไม่ต้องตรงตามเงื่อนไขของการกำหนด Line ด้วย
สิ่งที่เราต้องการเป็นเพียงแค่การลด Mp Cost และมีสิ่งที่ Adapted Pistol ให้ไม่ได้คือไม่จำกัด Lv ซึ่งใบนี้เหมาะสำหรับ Lorenzo ที่สุดครับ
------------------------------

Daniel in the Lion’s Den
Type: revelation Subtype: None
Mp Cost: 3 Pasted: PA Interfere: yes Turn: inf Rarity: rare
Skill:
Sacrifice N[Book] 1 ใบในสนาม; Seal ทุกใบในสนามฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถถูกสั่งการ ได้ 1 Turn (Inf) (Mp 2)
Ability:
[Mage] ทุกใบในสนามฝ่ายเรา At +1 Df +1
เมื่อ [Mage] ฝ่ายเราใช้ Skill สำเร็จ Seal นั้น At +1 / 1 Turn และเราสามารถจั่ว Mystic Card 1 ใบ (1 / Subturn)
เมื่อ Daniel in the Lion’s Den เข้ามาในสนามจากการร่าย เราสามารถแสดง Mystic Card N[Book] 1 ใบจากกองการ์ดเรา แล้วนำขึ้นมือได้
ข้อยกเว้น: NULL
Illustator: Wathawijit
Version: Yellow Golden Sun
Verno: 87
วิเคราะห์ Text:
- เมื่อ [Mage] ฝ่ายเราใช้ Skill สำเร็จ Seal นั้น At +1 / 1 Turn และเราสามารถจั่ว Mystic Card 1 ใบ (1 / Subturn)
สิ่งที่มีค่านั้นคือการเป็น Draw Engine โดยเราจะสั่ง [Mage] ใช้ Skill บ่อยมาก ทั้ง Br. Gregory และ Templar Knight Marshal
------------------------------
[Step]
[Start Game]
- แนะนำให้ลง Templar Knight Marshal แล้วลาก Svania Republic Templar Cavalier ถ้าอีกฝ่ายจะโจมตี Marshal ก็ต้องเจอปราการ At 14 แน่นอน และอาจจะลง Br.Gregory เพื่อ Search Espremiere หรือ Evil Vanquish Rod มาแปะก็แล้วแต่สถาณการณ์ครับ
- หาก Marshal สามารถลาก Templar Zealot ก็จะประหยัด Mp ได้มากครับ นอกจากนั้นยังปิดผนึก Seal 1 ใบได้ทันที และระหว่างนี้ หากอีกฝ่ายร่าย Mystic ก็ต้องสลายการ์ดในกองอีกด้วย
- หากไม่มี Marshal จริงก็ลง Solita ครับ Search ก็แล้วแต่สถาณการณ์ แต่หากมี Cavalier อยู่ในมือก็อาจจะ Search Templar Marshal มาเลยก็ดีครับ ถ้าอีกฝ่ายตีเข้ามาก็ใช้ Skill ของ Solita ทิ้ง Marshal จับ Inactive ซึ่งเราจะมี Seal ยืนที่ตัวใหญ่มากไปโดยปริยาย
[Middle Game]
- พยายามใช้ Skill ของ Marshal ให้บ่อยที่สุดครับ แต่จะโม่กองไหนนั้นก็แล้วแต่ครับ ช่วงแรกๆต้องเน้นที่กอง Mystic ครับ แต่หากเราได้เปรียบ ประมาณว่าอีกฝ่ายสูญเสีย Seal ยืนก็อาจจะโม่ Seal เลยก็ได้
- อย่าลืมทำ Combo อุ้มสังหารให้บ่อยที่สุด อย่าให้อีกฝ่ายตั้งตัวได้ครับ แล้วเราก็โม่เข้าไปเรื่อย โดยใช้การช่วยเหลือจาก Panna Forest Oracle
- เมื่อมี Veteran Templar เราจะมีหน่วยบุกเพิ่มคือ Cavalier เพราะค่าพลังจะพุ่งสูงมากครับ
- อาจจะโปรย Guardian Angel of Pope Pacelli ก็ดีครับ ช่วยเร่งจั่วได้ดี
- อย่าโจมตีถ้าไม่จำเป็นเน้นการโต้กลับเป็นหลัก และระวัง Step ก่อนผ่านให้ดีๆเพราะหากเราโดนอุ้มก็แย่เหมือนกันครับ
[Late Game]
- หาก Marshal ติด Espremiere หรือ Harmonica ได้ 2 ใบ จะมี Mp Cost -2 ฉะนั้นเราสามารถทำอะไรแผลงได้เช่น ก่อนผ่าน 0 โม่ หรือแม้กระทั่ง 3 All At 12+ ซึ่งอาจจะล้างสนามได้สบายๆ
- ช่วงนี้ Lorenzo จะมีค่าพลังสูงพอตัว แต่ควรเน้นการ Recycle Mystic จำเป็นที่ตก Shrine มากกว่าให้เป็นหน่วยบุก ยิ่งถ้าแปะ Harmonica อยู่ด้วยแล้วจะยิ่งคุ้มค่าครับ
- การที่การ์ดออกจากเกม ทำให้เราสามารถสร้างพลังจาก Templar Angel ได้มากมาย และยังให้ Br. Gregory ใช้ Skill ส่ง Mystic ออกจากเกมก็ยังได้
- อาจจะให้หน่วยบุกแบบ Semi-Recycle อย่าง Jacob และ Templar of Heaven Knight Church โจมตีป่วนก็ได้ครับ และหากเพิ่มพลังจาก Templar ไว้ด้วยแล้ว จะทำให้โหดพอตัวเลยครับ
------------------------------
[Pros]
- มีรูปแบบการเล่นที่แปลกประหลาดพิสดาร ยากแก่การรับมือ
- มี Search Engine ที่สารพัดประโยชน์และรวดเร็วมาก สามารถ Search ทั้ง Seal และ Mystic มาทำดำเนินรูปเกมได้เรื่อยๆ
- มี Seal ตัวใหญ่สำหรับยืนจำนวนมาก ทำให้รูปเกมช่วงแรกไม่น่าเป็นห่วงเท่าไรนัก
- สามารถเล่นรูปแบบ Control สาย Deck Drainer ได้เต็มรูปแบบ
- สามารถเปลี่ยนรูปแบบการเล่นเป็น Carry ได้ในช่วงกลงเกม
[Cons]
- ต้องความสามารถในการบริหาร Mp สูงมาก ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่
- มีการทำเกมหลักคือ Templar Knight Marshal เป็น Key Card หากสูญเสียไปจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำเกมเป็นแนวบุกแทน
- จั่วค่อนข้างช้า แต่มี Seal ที่สามารถ Search การ์ดออกจากกองการ์ดเข้ามาแทนที่
------------------------------
สนใจผลงานอื่นๆ ตาม Link นี้มาได้เลยครับ
http://www.stmagnusgame.com/webboard/viewtopic.php?f=12&t=9114