Welcome Guest: เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ ก.ค. 06, 2025 4:46 pm
หน้าเว็บบอร์ด ‹ Summoner Master ‹ Summoner Talk ‹ ขอเสนอกฏใหมให้ทาง Rule Team จากผลสืบเนื่องของ Wisdom Engine
Zionlover เขียน:Heeroearth เขียน:ขอโทษนะครับ แต่ผมจะบอกว่าที่ จขกท เสนอมา มันไม่ได้ช่วยแก้ความเหลื่อมล้ำอะไรเลย
ถ้าการ์ดใบนี้จะออกมาล่ะก็ เงื่อนไขแรกสุดเลยที่บริษัทควรจะทำให้ได้คือ กระจายการ์ดให้ทุกคนได้มีโอกาสครอบครอง
เช่นอาจจะแจกมากับ wiser หรืออะไรไปเลย
ที่นี้มาว่าเรื่องที่ จขกท เสนอ สมมติว่าให้กอง wisdom ใส่การ์ดได้คนละ 10 ใบตามที่ว่ามาจริง
คิดว่า 10 ใบในกองนั้นของกลุ่มคนต่อไปนี้จะแตกต่างกันขนาดไหนครับ ?
1. โปรเพลเยอร์
2.ไม่ใช่โปร แต่มีเงินพอจะซื้อการ์ดดีๆ มาใช้
3. ไม่โปรและไม่มีเงินซื้อมิสติคแพงๆ มีแต่พวกมิสติคชนิดที่เปิดซองได้แล้วไม่มีใครเอา
4. เด็กใหม่ ใหม่สุดๆ ไม่มีเงิน ไม่รู้จักการ์ดอื่นนอกจากเด๊คที่ไปขอให้ร้านจัดให้ ไม่รู้อะไรเลย แต่ได้ SoW มา
ถ้า Sow ใช้ได้ตามเงื่อนไขที่ จขกท. เสนอมาแล้ว
สมมติว่าคน 2 กลุ่มเล่นเด๊คเหมือนกัน ผมขอเอาเป็นผู้เล่นกลุ่ม 2 กับ 3 และเอาเป็นเด๊ค Vampire ละกัน
จังหวะที่เจ้านี่ใช้สกิล
เรียกตัวเองมาอีก 1 ตัวจากกอง
ถ้าใช้เงื่อนไขตามที่ จขกท ว่ามา ผู้เล่นกลุ่ม 2 ที่มี SoW ในมือสามารถ wisdom เป็น Tales of the Abyss แล้วร่ายต่อได้ทันที ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ตัวที่เรียกมาจากกองหัวแตก ในขณะที่ผู้เล่นกลุ่มที่ 3 ไม่มีเงินซื้อ Tales of the Abyss และเจอเงื่อนไขที่ จขกท เสนอมา ทำยังไงก็ร่าย SoW ให้มันเป็น Tales of Abyss ไม่ได้
ในขณะที่...ถ้าไม่มีเงื่อนไขนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะสูสีกันมาก
ถามว่า...โคตรเหลื่อมล้ำไหมครับ ???
ผู้เล่นกลุ่มที่ 2 ขอแค่ซื้อหรือหา Tales of the Abyss มาใส่กองได้ซักใบ ก็จะกลายเป็น 3 ใบได้ทันที ส่วนผู้เล่นกลุ่มที่ 3...ไม่มีทาง
ผมเอาแค่นี้ก่อน
ผมอาจจะอธิบายเป็นคำพูดไม่เก่ง เลยยกตัวอย่างให้เห็นภาพน่าจะดีกว่า
EDIT : ที่ผมอยากจะบอกก็คือ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยที่การ์ดใบนี้จะออกมา แต่ถ้ามันจะออก มันก็ควรจะมาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำได้เปรียบเสียเปรียบของเด๊ค แล้วให้ผู้เล่นได้พึ่งพาสกิลเพลเยอร์มากขึ้น ไม่ใช่มาเพื่อทำให้ความเหลื่อมล้ำมันมากขึ้น
ผมเคยพูดเวลาเล่นกับเด็กๆ (ที่ใช้เด๊คดีกว่า) หรือเวลาไปยืนดูเด็กๆ เล่นกัน เด็กคนที่แพ้ เค้าก็มักจะพูดว่า "เด๊คสู้ไม่ได้" หรือไม่ก็ "เด๊คอ่อนกว่า" ผมก็จะพยายามสอนเค้าว่า เล่นเก่งไม่เก่ง มันไม่ได้อยู่ที่เด๊ค แต่มันอยู่ที่สกิลเพลเยอร์ แค่นั้นแหละ
อืม ผมพอมองภาพออกแล้วครับ
ที่ผมพอนึกแนวคิด Wisdom Deck ได้ ก็มาจากที่ว่า การ์ดเกมหลายๆ ตัว มักจะมีกองสำรอง หรือกองพิเศษไว้เสมอๆ
เช่น MTG มักจะมี Sideboard ไว้สับเปลี่ยนการ์ด ระหว่าง Match ไว้แก้ทางเด็คคู่ต่อสู้
Yugioh มักจะมี Side Deck ไว้แก้ทาง (หลักการเดียวกับ Side Board) และมี Extra Deck ไ้ว้ใส่พวก Synchro กับ Fusion Monster
SMN เอง ถึงไม่มี Side Deck แบบนั้น ก็สามารถแก้ทางกันได้
แต่ Engine Wisdom เข้ามาแล้วเนี่ย ทำให้เกมซับซ้อนมากผิดปกติ ผมเลยต้องเสนอแนวคิดนี้มา เพื่อให้เกิดความชัดเจนของ Engine แค่นั้นเองครับ
AOA เขียน:ผมว่าถึงจะจั่วได้เจ้า wisdom จิงๆ แต่ถ้าคุณกำลังโดนตีตายคุณก็จะเปลี่ยนร่างมันในสถานะการณ์นั้นๆอยู่ดี หรือถ้าคุณไปตีเค้าคุณก็จะแปลงร่างเป็นใบยิงใบใดใบนึง ไม่ก็เป็นแค่คันนิ่งคราวหรืออเลกซานไดร์ เนื่องจากในยุคปัจจุบันความเร็วของเด็คตีๆมันมีมากเกินไป
ลงมาแอดๆ ถึงจะจั่วได้วิสดอม ผมว่ามันจะกลายร่างเปนไม่กี่อย่างเพื่อกันตายหรือยื้อชีวิต เช่น ฟิเดริส คาทาปูซิส ฮูดินิ โนแอดแทคกิ้ง
ดังนั้นรอมันออกมาก่อนเถอะครับ ถ้ามันแรงเดี่ยวมันก็คงดดนเหมือนเอนวอยออฟแกรนดาครอสเอง
ปล ใบแรงๆยังไม่โดนอะไรเลยตอนนี้มีเยอะแยะไป
ShockGoRat เขียน:ผมว่ามันก็เป็นทางออกที่ดีเหมือนกันนะ
ถ้าให้ใส่ไ้ด้แค่ 10 ใบก็ดีครับ มันก็จะช่วยลดปัญหาที่กำลังเป็นประเด็นหลักในกระทู้ Anti Wisdom ได้ ปัญหานั้นคือ "การตรวจเช็ค" เพราะ จะใส่ซ้ำกับในกองปกติไม่ได้ (แต่ยังไงก็ยังโกงได้อยู่ เช่น ถ้าเขาใส่เกินแล้วเขาจั่วไม่ขึ้น เราก็ไม่รู้ว่าเขาโกง)
แต่ถ้าเราเพิ่มกฏ Wisdom Deck มา มันก็จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้เล่นอีก โดยเฉพาะผู้เล่นใหม่ ที่เริ่มเล่น smn แล้วต้องการจะเล่นให้เก่ง(ขนาดแข่ง GT ได้)
ซึ่งในปัจจุบันมันก็มีความยากระดับสูง(มาก)ในการทำความเข้าใจกับ smn อยู่แล้ว
เช่น
- จำการ์ดใบใหม่ๆ (โดยเฉพาะยุคใหม่ๆ ตั้งแต่ drago2 เป็นต้นมา เพราะ text ยาวมาก)
- ทำความเข้าใจกับ text การ์ดที่ถูกตัดทอนจนสั้น(จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ ในการวิเคราะห์ความสามารถ เช่น เอาการ์ดออกจากกองแล้วต้องสลับกองด้วย)
- engine อีกมากมายที่มีความซับซ้อนมาก"แล้วเรายังไปเพิ่มความยากในการเริ่มเล่นให้กับผู้เล่นใหม่อีกหรือ"ฉะนั้น
ถ้าวัตถุประสงค์ของ create team ในการผลิต Sword of Wisdom ออกมาเพื่อที่จะทำให้การเล่นสนุกและหลากหลายมากขึ้น แล้วจะใช้กฏ Wisdom Deck ในการลดปัญหาผมขอเสนอ
ให้เพิ่มกฏเข้าไปอีก (เพิ่มภาระกับผู้เล่นใหม่อีกละ)
1) ห้ามใช้การ์ดที่มี engine Wisdom ในการแข่งใหญ่(GO GT)
เพื่อ : ลดภาระในการตรวจเช็คความถูกต้อง และป้องกันการโกงและการใช้ที่ไม่ถูกต้อง(เช่น เปลี่ยน text แล้ว)
2) ถ้าใน match นั้นจะมีการใช้การ์ดที่มี engine Wisdom(ไม่ใช่การแข่งใหญ่) ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายต้องแสดงการ์ดที่มี engine Wisdom ก่อนการแข่งในจำนวนที่เท่ากัน(ใบเดียวกัน) ถ้าไม่เท่ากันก็ไม่สามารถใช้ในการแข่งได้ จนกว่าจะตกลงกันได้
เพื่อ : ป้องกันความเหลือมล้ำในการใช้การ์ดที่มี engine Wisdom
3) จากข้อ 2. => Wisdom Deck ของแต่ละคนจะต้องมีจำนวนที่เท่ากัน โดยต้องไม่เกิน 5 ใบ
เพื่อ : ป้องกันความเหลือมล้ำในการใช้ Sword of Wisdom
4) เมื่อเริ่มแข่งให้นำ Wisdom Deck ของผู้เล่นทั้ง 2 มารวมกันเป็นกองเดียว
เพื่อ : สร้างความเสมอภาคให้กับผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย (เกี่ยวกับการ์ดราคาแพง) และสร้างความแปลกใหม่ในการเล่น (เช่น ใช้การ์ดของฝ่ายตรงข้ามที่ไม่ได้สนับสนุน deck เราโดยตรง หรือ ในภายหลังถ้าผลิตการ์ด wisdom อีก ก็อาจจะมีการ random การ Wisdom จากกอง wisdom ที่รวมแล้ว)
5) การ์ดทุกใบในกอง Wisdom (รวมกันแล้ว) จะไม่ตกเป็นเป้าหมายของทุกอย่าง(ทั้ง skill ability ผู้เล่น หรืออื่นๆ) ยกเว้น ability Wisdom เท่านั้น
เพื่อ : ป้องกันผลที่ไม่พึ่งประสงค์(ผิดวัตถุประสงค์) ที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง
6) ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่ายสามารถตรวจสอบการ์ดในกอง Wisdom (รวมกันแล้ว)ได้ตลอดเวลา (เหมือน shrine, Remove zone)
เพื่อ : ป้องกันการโกง
7) การ์ดที่มี engine Wisdom จะสามารถเปลี่ยนเป็นการ์ดที่อยู่ในกอง Wisdom เท่านั้น (กองที่รวมกันแล้ว) และจะเปลี่ยนเป็นการ์ดของใครก็ได้ และเราเลือกซ้ำกับฝ่ายตรงข้ามได้ แต่เราเลือกซ้ำไม่ได้
เพื่อ : ลดความสามารถของการ์ดที่มี engine Wisdom ลงให้จากทั้งหมดในโลก smn ให้เหลือเพียงในกอง Wisdom เท่านั้น
หมายเหตุ ผมใช้คำว่า "การ์ดที่มี engine Wisdom" เพราะ ถ้ากฏ Wisdom Deck ถูกในไปใช้จริง ก็น่าจะมีการผลิตการ์ดที่มี engine Wisdom ออกมาอีก
แต่ที่ผมเสนอไปนั้นเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาให้กับการ Wisdom Mystic card เท่านั้น ถ้ามีการ Wisdom Seal อีก ก็คงต้องแก้กันอีกยาว (ไม่เสนอให้มี Wisdom Deck ของ Seal)
[R]okudo [M]ukuro เขียน:AOA เขียน:ผมว่าถึงจะจั่วได้เจ้า wisdom จิงๆ แต่ถ้าคุณกำลังโดนตีตายคุณก็จะเปลี่ยนร่างมันในสถานะการณ์นั้นๆอยู่ดี หรือถ้าคุณไปตีเค้าคุณก็จะแปลงร่างเป็นใบยิงใบใดใบนึง ไม่ก็เป็นแค่คันนิ่งคราวหรืออเลกซานไดร์ เนื่องจากในยุคปัจจุบันความเร็วของเด็คตีๆมันมีมากเกินไป
ลงมาแอดๆ ถึงจะจั่วได้วิสดอม ผมว่ามันจะกลายร่างเปนไม่กี่อย่างเพื่อกันตายหรือยื้อชีวิต เช่น ฟิเดริส คาทาปูซิส ฮูดินิ โนแอดแทคกิ้ง
ดังนั้นรอมันออกมาก่อนเถอะครับ ถ้ามันแรงเดี่ยวมันก็คงดดนเหมือนเอนวอยออฟแกรนดาครอสเอง
ปล ใบแรงๆยังไม่โดนอะไรเลยตอนนี้มีเยอะแยะไป
+100000000000000000000 ให้กะก๊อตซิล่า
กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 9 ท่าน