ที่จริงแล้ว การใช้นาฬิกา Chess Clock (คนในวงการหมากกระดานจะรู้จักดี) ถ้าลองนำมาใช้กับพวกเกมการ์ด อย่าง SMN นี้ ต้องกำหนดกติกา เช่น
1. เวลาของใครหมดก่อนแพ้แมตช์ (หรือเกม) อาจจะกำหนดว่าเป็น 15 นาทีต่อเกม หรือ 15 นาทีต่อแมตช์ เป็นต้น เพื่อป้องกันการโกงเวลาและถ่วงเวลา
เวลาในการเล่น ถ้าใครเวลาหมดในแบบเวลาต่อแมตช์ จะแพ้แมตช์นั้นทันที (นับอีกฝ่ายชนะ 2 เกมทันที)
ถ้าเป็นเวลาต่อเกม ใครหมดเวลาก่อน แพ้เกมนั้น
2. ถ้าจะ Interfere ต้องกดนาฬิกาฝ่ายตัวเอง
ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการถ่วงเวลา
3. เมื่อจบ Turn ต้องกดนาฬิกาฝ่ายตนเองทุกครั้ง
อธิบายตัวอย่าง
สมมุติ มีผู้เล่น 2 คน (สมมุติ คนนึงชื่อมาร์ค กะคนนึงชื่อแม้ว (เฮ้ย บุคคลสมมุติ ชื่อส่อมาก

))
กติกาเวลาของแต่ละฝ่าย 25 นาที/แมตช์ ชนะ 2 ใน 3
ขณะนี้ มาร์คเหลือเวลา 15 นาที แพ้ไปแล้ว 1 เกม เกมนี้ มาร์ค Shrine เหลือแค่ 2 Lv.
ส่วนแม้ว เหลือเวลา 7 นาที ชนะ 1 เกม แม้ว Shrine เหลือ 4 Lv.
ในขณะที่มาร์ค สั่ง Ignus Therion โจมตีใส่ Malcornix (ใช้เวลาเล่นไปแล้วใน Turn 3 นาที)
ุุ้้ถ้าแม้วจะ Interfere โดยร่าย Mystic Card "The Sacrifice of Gideon" ให้ The Sacrifice of Gideon สูญเสีย Ability ของ Therion Pyromancer แม้วจะต้องกด Chess Clock ฝ่ายตนเอง ด้วย และให้ใช้เวลา Interfere จากเวลาที่เหลืออยู่
ถ้ามาร์คจะสวน ต้องกด Chess Clock ของตนเอง และใช้เวลาของมาร์คที่เหลือ Interfere ซะ
ถ้าแม้วถ่วงเวลา Interfere จนเวลาหมด แม้วจะแพ้แมตช์ทันที แม้แม้วจะชนะไปแล้ว 1 เกม
ถ้าเป็นเวลา 10 นาที/เกม ถ้าแม้วเวลาหมด แม้วแพ้แค่เกมเดียว
ถามว่า ผมคิดกติกามาจากไหนครับ
เฉลย
มาจากการแข่งขัน Crossword A-Math และคำคมนั่นเองครับเวลาจะ Challenge เพื่อตรวจสอบคำ หรือสมการว่าถูกต้องให้ เขาจะให้คนที่จะ Challenge กด Chess Clock ด้วยครับ
ผมว่า วิธีแฟร์กว่าต้องนับเป็น ใช้เวลา 40 นาทีต่อแมตช์ (หรือมากกว่านั้น) และเราสามารถยืดหยุ่นรูปแบบการเล่นได้มากทีเดียว
