kendejiz เขียน:ส่วนตัวผมมองเรื่องนี้ว่าประมาณนี้ครับ
คน เริ่มก่อน ความได้เปรียบตอนนี้คือ
- ได้ทรัพยากรก่อน
- จำนวนการ์ดในมือเหนือกว่า
- มีโอกาสใช่การ์ดที่มีเงื่อนไขก่อน (Panna , Cato , Warfare , Wake Up , บ้านราศี , ฯลฯ)
- ตั้งรับด้วย Mp เต็มหากมีการโจมตีเกิดขึ้น (เมื่อรวมกับข้อต้น ๆ ทำให้มีโอกาสชนะแทบจะ 100% ถ้ามือไม่เน่าจริง)
- หากถูกโจมตีมาไม่จำเป็นต้องแก้เสมอไปเพราะแม้ปล่อยตายทั้งสนามก็ยังมีโอกาสตั้งได้ (เว้นแต่ฝ่ายตรงข้ามจะเป็นเดคลากพวกเร็วจัด)
- มีโอกาสโจมตีแบบชัวร์ได้(ใน Turn หน้า)
คน เริ่มหลัง ความได้เปรียบตอนนี้คือ
- มีโอกาสโจมตีก่อน (ถ้าฝ่ายเริ่มก่อนมือเน่านี่ตีรั่วได้เลย เว้นแต่เดคเราร่ายหนักลากพวกไม่ได้นี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง)
- มีโอกาสใช้ความสามารถ interfere เพื่อทำลายรูปเกมฝ่ายตรงข้ามก่อน (ปัจจุบันมีน้อย)
- มีโอกาสตั้งเกมแบบ interfere (ให้เขาขัดไม่ได้) เช่นเดค Scorpio , ราศี + When You Wish upon the Star , Guardian Lion
ความแตกต่างในการโจมตี...
- ฝ่ายเริ่มก่อนเมื่อโจมตี ถ้าตีแพ้ก็ไม่ห่วงซักเท่าไรเพราะ Seal ฝ่ายเริ่มก่อนจะมีจำนวนมากกว่าฝ่ายเริ่มหลังอยู่แล้ว รวมทั้งจำนวน Mystic ด้วย อีกทั้งยังตอด Mp เอาไว้แล้วจึงกดดันหากจะมีการตีสวนเหมือนกัน
- ฝ่ายเริ่มหลังเมื่อโจมตี ถ้าตีแพ้หมายความว่าเสียตัวยืนไปอีกตัวหนึ่ง โดยที่ฝ่ายตรงข้ามจะเสีย Mp แก้ไม่มาก(เพราะฝ่ายเริ่มหลังต้องเสียทั้งค่าตีและค่าร่าย) จึงทำให้มีโอกาสสูงมากที่จะโดนสวนกลับใน Turn หน้า(เพราะฝ่ายเริ่มก่อนจะได้เปรียบเรื่องจะนวน Mystic บนมืออีกด้วย)
ปัจจุบันถ้าเริ่มก่อน ส่วนตัวผมรู้สึกว่าโอกาสชนะเพิ่มขึ้นมามากจริง ๆ ครับ แต่นั้นไม่ใช่ทั้งหมดเสมอไป เพราะบางครั้งเริ่มก่อนแล้วแพ้ก็มีนะ และก็เกิดขึ้นได้บ่อยพอตัวด้วย ซึ่งมันเกิดขึ้นจากฝ่ายเริ่มก่อนที่มือเน่า หรือเดคมี Mp ค่าร่ายไม่ลงตัว ทำให้ตั้งเกมไม่อยู่เมื่อไปเจอเดคสายตีครับ >_<
ถกกันพอหอมปากหอมคอว่าเริ่มก่อน เริ่มหลังมันต่างกันมากไหมอย่างไร ที่เหลือทีมงานก็คงนำไปพิจารณาภาพรวมเอาเองอีกทีครับ แต่ว่าเรื่องที่ถกกันจนจบแล้วก็อย่าไปขุดมารื้อฟื้นเลยครับ
จริง ๆ เรื่องนี้ผมว่าเหมือนเดือนที่แล้วก็มีถกไปแล้วรอบนึงรึเปล่าครับ
ไม่ใช่แค่เดือนก่อนนะ
เกือบสี่ห้าปีแล้ว ก็มีการพูดถึงเรื่องนี้


จน Wiser เล่มนึงเขียนถึงเรื่องนี้ ซึ่งอธิบายชัดเจนกว่ามาก
อยากให้ทุกท่านอ่าน Wiser เล่มนั้น (ในคอลัมน์ Sacred Rules) ซะก่อน เพื่อทำความเข้าใจตรงกัน
ผมเอง ในฐานะที่ผมเล่นทั้งเกมกระดาน,เกมการ์ดต่างๆ มาเยอะมาก (ต้องบอกว่าเยอะมากๆ เพราะผมเริ่มเล่นหมากรุกฝรั่งช่วงหลายสิบปีที่แล้ว แล้วผมก็สานต่อเล่นหมากกระดานเกมกระดานอื่นๆ จนผมเริ่มมีข้อมูลเกมกระดานและหมากกระดานต่างๆเยอะพอสมควร) พอผมอ่านกระทู้นี้ บอกได้เลยว่า เด็กๆ
เพราะขนาดหมากกระดานสมัยโบราณอย่างหมากล้อม เปอร์เซนต์ชนะของหมากดำ (มือก่อน) มักจะมีมากกว่าหมากขาว(มือหลัง)ชัดเจนมาก
จนในศตวรรษที่ 19 ก็มีการเพิ่มโคมิ (Komi) หรือแต้มต่อขึ้น เพื่อลดความเสียเปรียบของมือหลัง ทำให้เปอร์เซนต์ชนะของมือก่อนมือหลังไม่ต่างกันมาก
ทำไมผมถึงเอาเรื่องโกะมากพูดเทียบกับกรณีนี้?
เพราะเกมพวก Turn-Base หรือกึ่ง Real-Time มักจะเกิดปัญหามือหลังเสียเปรียบมาก การคิดรูปแบบกฏกติกา หรือตัว Gameplay เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และไม่เกิด imba (Imbalance=ไม่สมดุล) ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการออกแบบเกมพวกนี้
CCG ยอดนิยมหลายๆตัว เช่น MTG,Vanguard หรือ SMN มีรูปแบบการเล่นแบบ กึ่ง Real-Time คือ มีการเล่นเป็น Turn แต่อีกฝ่ายสามารถตอบสนองการเล่นฝ่ายตรงข้ามด้วยการขัดเกมชาวบ้านได้ แบบเดียวกับเกม Real-Time Strategy (ถ้านึกไม่ออก ก็จะเป็นเกม Starcraft,Command & Conquer เป็นต้น)ทั่วๆไป ซึ่งเกมแบบนี้ เป็นที่นิยม และเป็น Mechanic ของเกมที่ Game Designer ส่วนใหญ่ ชอบออกแบบมาก
แต่ปัญหาของรูปแบบการเล่นที่กึ่ง Real-Time ก็ยังมี Bug สืบเนื่องจากหมากล้อม (ที่เป็นหนึ่งในต้นกำเนิดของเกม CCG นี่แหละ)ก็คือมือนำได้เปรียบมาก ดังนั้น การออกแบบเกม ก็ต้องออกแบบช่วงเรื่มเกมให้เกิดความสมดุลที่สุด
เรื่องปัญหามือนำมือตามใน SMN ที่ทุกท่านกล่าวมา มันไม่ใช่ที่ Mechanic หรือกฏของเกมตามที่ทุกท่านบอกมา (เพราะผมมองว่ากฏหลักมันเสถียรสุดแล้ว) แต่ที่มันมีปัญหาก็คือ
1. ตัวการ์ดเอง เมื่อมันอยู่ในบางเด็คแล้วจะมีปัญหาเรื่องมือนำมือตาม
2. ตัวเด็คเองที่จัดไม่ดีพอสำหรับการเล่น
3. มือแรกออกมาไม่ดีพอ
4. คนเล่น เล่นไม่ดีเอง (พวกนี้ เยอะมาก แต่บางรายเล่นไม่ดีแล้วพาลโทษระบบก็มี


ซึ่ง 3 อย่างแรกนี่ ไม่ค่อยสนใจเท่าไร แต่ผมสนใจอันที่ 4 มากกว่า
แต่สิ่งที่น่าจะปรับปรุงที่สุดคือ นิสัยและฝีมือผู้เล่นมากกว่า ที่จะต้องปรับปรุง
เพราะว่า (คหสต.) ทุกวันนี้ น้องๆหลายคนที่เริ่มเล่นการ์ดบางคน(รวมถึงคนเล่นนานมากแล้วบางคน) อาจจะมีปัญหาเรื่องนิสัย คำพูดหยาบๆคาย หรือโทษนั่นโทษนี่
ลองปรับนิสัย,สไตล์การเล่น,เด็ค และการคิดเชิงลึกให้มาก เพื่อที่ได้ไม่ต้องมาโทษว่าเริ่มก่อนได้เปรียบเริ่มหลังได้
ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น กับตัวการ์ดหรือกฏ ดีที่สุด บอกพี่ๆทีมงาน(ผ่าน PM หรือบอกโดยตรง) หรือส่งลงกล่องแสดงความคิดเห็นดู ข้อเสนอที่ลงกล่อง หรือที่แจ้งทีมงานโดยตรง เขาจะรวบรวม และประชุมเพื่อสรุปผลอีกทีว่าจะเป็นไปอย่างไรครับ ทุกเสียงของทุกท่านที่ไปยังทีมงาน มีผลต่อการทำงานของทีมงาน,การแบนการ์ดและการออกการ์ดครับ บ่นในกระทู้ไม่มีประโยชน์เท่าไร สู้ไปบอกจุดบกพร่องให้กับทีมงานดีกว่าครับ

