ส่วนตัวผมมองเรื่องนี้ว่าประมาณนี้ครับ
คน เริ่มก่อน ความได้เปรียบตอนนี้คือ- ได้ทรัพยากรก่อน
- จำนวนการ์ดในมือเหนือกว่า
- มีโอกาสใช่การ์ดที่มีเงื่อนไขก่อน (Panna , Cato , Warfare , Wake Up , บ้านราศี , ฯลฯ)
- ตั้งรับด้วย Mp เต็มหากมีการโจมตีเกิดขึ้น (เมื่อรวมกับข้อต้น ๆ ทำให้มีโอกาสชนะแทบจะ 100% ถ้ามือไม่เน่าจริง)
- หากถูกโจมตีมาไม่จำเป็นต้องแก้เสมอไปเพราะแม้ปล่อยตายทั้งสนามก็ยังมีโอกาสตั้งได้ (เว้นแต่ฝ่ายตรงข้ามจะเป็นเดคลากพวกเร็วจัด)
- มีโอกาสโจมตีแบบชัวร์ได้(ใน Turn หน้า)
คน เริ่มหลัง ความได้เปรียบตอนนี้คือ- มีโอกาสโจมตีก่อน (ถ้าฝ่ายเริ่มก่อนมือเน่านี่ตีรั่วได้เลย เว้นแต่เดคเราร่ายหนักลากพวกไม่ได้นี่ก็อีกเรื่องหนึ่ง)
- มีโอกาสใช้ความสามารถ interfere เพื่อทำลายรูปเกมฝ่ายตรงข้ามก่อน (ปัจจุบันมีน้อย)
- มีโอกาสตั้งเกมแบบ interfere (ให้เขาขัดไม่ได้) เช่นเดค Scorpio , ราศี + When You Wish upon the Star , Guardian Lion
ความแตกต่างในการโจมตี...- ฝ่ายเริ่มก่อนเมื่อโจมตี ถ้าตีแพ้ก็ไม่ห่วงซักเท่าไรเพราะ Seal ฝ่ายเริ่มก่อนจะมีจำนวนมากกว่าฝ่ายเริ่มหลังอยู่แล้ว รวมทั้งจำนวน Mystic ด้วย อีกทั้งยังตอด Mp เอาไว้แล้วจึงกดดันหากจะมีการตีสวนเหมือนกัน
- ฝ่ายเริ่มหลังเมื่อโจมตี ถ้าตีแพ้หมายความว่าเสียตัวยืนไปอีกตัวหนึ่ง โดยที่ฝ่ายตรงข้ามจะเสีย Mp แก้ไม่มาก(เพราะฝ่ายเริ่มหลังต้องเสียทั้งค่าตีและค่าร่าย) จึงทำให้มีโอกาสสูงมากที่จะโดนสวนกลับใน Turn หน้า(เพราะฝ่ายเริ่มก่อนจะได้เปรียบเรื่องจะนวน Mystic บนมืออีกด้วย)
ปัจจุบันถ้าเริ่มก่อน ส่วนตัวผมรู้สึกว่าโอกาสชนะเพิ่มขึ้นมามากจริง ๆ ครับ แต่นั้นไม่ใช่ทั้งหมดเสมอไป เพราะบางครั้งเริ่มก่อนแล้วแพ้ก็มีนะ และก็เกิดขึ้นได้บ่อยพอตัวด้วย ซึ่งมันเกิดขึ้นจากฝ่ายเริ่มก่อนที่มือเน่า หรือเดคมี Mp ค่าร่ายไม่ลงตัว ทำให้ตั้งเกมไม่อยู่เมื่อไปเจอเดคสายตีครับ >_<
ถกกันพอหอมปากหอมคอว่าเริ่มก่อน เริ่มหลังมันต่างกันมากไหมอย่างไร ที่เหลือทีมงานก็คงนำไปพิจารณาภาพรวมเอาเองอีกทีครับ แต่ว่าเรื่องที่ถกกันจนจบแล้วก็อย่าไปขุดมารื้อฟื้นเลยครับ
จริง ๆ เรื่องนี้ผมว่าเหมือนเดือนที่แล้วก็มีถกไปแล้วรอบนึงรึเปล่าครับ
