ผู้เล่นและบริษัทต้องช่วย ๆ กันครับ
ตามใจแต่ผู้เล่นซะทั้งหมด บริษัทก็ไปต่อไม่ได้ครับ
สำหรับเรื่องการ์ดชุดหลังต้องแรงขึ้นกว่าชุดแรกเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ เพราะสินค้าการ์ดเกม(หรือเกม Online ใด ๆ)วิธีได้มาซึ่งกำไรขอบริษัทโดยปกติคือการขายสินค้าหรือบริการ
ซึ่งสินค้าหรือบริการนั้น ถ้าหยุดนิ่งอยู่กับที่ หรือถอยหลังลงคลอง ก็คงไม่มีลูกค้าคนไหนสนใจที่จะติดตาม หรือเล่นต่อไปจริงไหมหละครับ
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ยิ่งอยู่นานจะยิ่งโหดขึ้น หรือเกม online ยิ่งอยู่นานยิ่งมี Lv มากขึ้น บอสโหดขึ้น(RPG) , ยิ่งอยู่ยิ่งมีปืนโหดขึ้น ตัวละครโกงขึ้น(FPS)
การ์ดเกมก็เช่นกัน การขายสินค้ามีวิธีชักจูงอยู่ไม่กี่วิธี (เท่าที่ผมรู้)
- มีการตก Type เพื่อขายสินค้าใหม่ได้เรื่อย ๆ (วิธีนี้การ์ดไม่ต้องโหดขึ้น แต่ลูกค้าเปลืองเงินมาก บริษัทกินกำไรยาว ๆ)
- ออก Engine ใหม่ ๆ ซึ่ง Engine ใหม่นั้นต้องเก่งพอแต่ไม่เก่งเกินด้วย จึงเป็นโจทย์ที่ยากมาก
- ออกการ์ดใหม่ที่ค่อย ๆ เก่งกว่าเดิมทีละ Step
- ออกการ์ดที่ขุนการ์ดเก่า
ซึ่ง SMN มีจุดยืนว่าจะไม่ทำแบบที่ 1 (ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้เล่น) แต่เลือกทำตามแบบที่ 2,3,4 แทน
จริง ๆ ถ้าพูดกันแล้วเชื่อได้เลยครับว่าถ้าบริษัทเลือกทำตามแบบที่ 1 ซักวันก็ต้องมีคนบ่นแบบวันนี้ หรืออย่างที่ปัจจุบันบริษัทไม่ทำตามวิธี 1 ก็ยังจะมีคนบ่นอยู่ดี มันเป็นเรื่องความพึงพอใจของคนเราที่ไม่มีวันพอนั่นแหละครับ....
แต่เรื่องการ์ดเก่งขึ้นนี่ก็มีบางทีผมก็ไม่ชอบนะครับ คือช่วงที่มีการก้าวกระโดดอย่างรุนแรงอย่างช่วงเปลี่ยน Base (แถม Skill,Ability) แต่ทางบริษัทเองก็ยังดีที่มีการขุนของเก่ากลับมาเล่นใหม่ตามทันของใหม่อยู่เรื่อย ๆ (ชุดหลัง ๆ จะเห็นเลยว่าขุนกันหลายเดคมาก) ซึ่งก็นับว่าเป็นการแก้ปัญหาแบบที่รับได้ครับ
ดังนั้นแล้วเรื่อง Text แรงขึ้นทีละ Step อะไรพวกนี้ผมจึงมองว่ารับได้ครับ
ใช่ครับบางครั้งมันอาจทำให้เรารู้สึกไม่พอใจ หรือขัดใจเราแต่ว่าผมว่าทีมงาน St.Magnus ออกจะใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้ามากครับจึงไม่ค่อยเป็นห่วงถึงเรื่องพวกนี้ครับ เพราะสิ่งเหล่านี้มักจะถูกปรับเปลี่ยนแก้ไขเพื่อให้ถูกใจหลาย ๆ ฝ่ายอยู่แล้วครับ ดูอย่างผลงานที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าผู้เล่นมีส่วนร่วมในด้านการออกความคิดเห็นมากครับ (ซึ่งจะผ่านการพิจารณาจากทีมงานอีกทีครับ)