Welcome Guest: เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ ก.ค. 07, 2025 10:07 pm
หน้าเว็บบอร์ด ‹ Summoner Master ‹ Summoner Talk ‹ เสนอความคิดครับ
XeZoR เขียน:จริงๆ ที่อยากให้มี Progress By
เพราะผมรู้สึกว่า Progress มันน่าเบื่อน้อยกว่า พ่อเรียกลูก ลูกเรียกแม่ แม่ช่วยพ่อ
KOMODO-HUNTER เขียน:เอาง่ายๆครับทำตัวที่เหมือนชุด Golden Sun ที่มันเสริมตามธาตุ เป็นเสริมตามเผ่าเพิ่ม มันก็เก่งขึ้นแล้วครับ
ไม่แนะนำให้เสริมเป็นตัวๆเช่น Merman Knight / Icicle Shaman บลา บลา บลา ให้เสริมเป็นธาตุกับเผ่าครับ ให้มันผสมๆกันได้บ้าง เช่นเสริม Monster แล้วมีตัวเสริมธาตุ น้ำแล้วก็ใส่สองตัวนี้เป็นเด็ค Monster น้ำ M2 อะไรแบบนี้
มี Seal ที่เสริมทั้ง M1 และ M2 ใบเดียวกันเลย แล้วกรุณาอย่ากลัวว่ามันจะแรงเกินไป เพราะจากคิดว่าแรงเกินไปมันจะกลายเป็น กากจนเล่นไม่ได้ เหมือนเคยๆๆๆทำมา
KOMODO-HUNTER เขียน:เอาง่ายๆครับทำตัวที่เหมือนชุด Golden Sun ที่มันเสริมตามธาตุ เป็นเสริมตามเผ่าเพิ่ม มันก็เก่งขึ้นแล้วครับ
ไม่แนะนำให้เสริมเป็นตัวๆเช่น Merman Knight / Icicle Shaman บลา บลา บลา ให้เสริมเป็นธาตุกับเผ่าครับ ให้มันผสมๆกันได้บ้าง เช่นเสริม Monster แล้วมีตัวเสริมธาตุ น้ำแล้วก็ใส่สองตัวนี้เป็นเด็ค Monster น้ำ M2 อะไรแบบนี้
มี Seal ที่เสริมทั้ง M1 และ M2 ใบเดียวกันเลย แล้วกรุณาอย่ากลัวว่ามันจะแรงเกินไป เพราะจากคิดว่าแรงเกินไปมันจะกลายเป็น กากจนเล่นไม่ได้ เหมือนเคยๆๆๆทำมา
XeZoR เขียน:ผมคิดว่า D4k มีหลายตัวที่มีตัวเสริม หรือถูกสร้างเป็นการ์ดใหม่แล้ว
แต่ยังคงมีบางใบที่ยังอยู่ในใจผู้เล่น อยากให้กลับมาเล่นได้ โดยไม่ต้องมีการ์ดใหม่
บางทีผมคิดว่าการ์ดใหม่บางใบมันไม่สวย หรือทำให้ความคราสซิคที่เคยมีลดลงไป
การเสริมที่ทำให้พอเล่นได้ กับการ์ดบางใบที่อยู่ในใจผู้เล่น อาจทำให้เกิดการเล่นที่หลากหลายขึ้นมาก็ได้นะครับ
Leraje เขียน:สนับสนุนแนวคิดนี้เต็มที่ครับ มัน Art มาก
ถ้าหากคิดไปถึงว่าการ์ดบาง Name ที่มีธาตุมากๆ Skill Ability ดีๆ แต่ไม่สนับสนุนกันอย่าง Leafland, North Newland, Lazal และอื่นๆ ทั้งที่เคยสนับสนุนกันแต่ไม่มีใครเล่นแล้ว อาจจะกลับมาเล่นได้ด้วย Engine Progess by แม้จะขุนการ์ดทั้งชุดก็ยังทำได้
โดยการใส่ Ability ที่สนับสนุนกันเองลงไป และให้ Progess จาก Name นั้นๆ ใบใดก็ได้ อาจจะเป็นตัวยืน หรือตัว Support
อาจจะเป็น...
- N[xx] สามารถใช้ Skill โดยไม่ต้องตรงตามเงื่อนไขการรวมร่างและการกำหนด Line
- N[xx] ที่มี Lv ไม่เกิน 2 สามารถโจมตีจาก Df line และโจมตีข้ามไปยัง Df line ได้
- N[xx] ทุกใบในสนามฝ่ายเราป้องกันการโจมตี All และ Skill All
- N[xx] ทุกใบในสนามฝ่ายเรา +At ตามจำนวน N[xx] ใบอื่นในสนามฝ่ายเราและยกเลิก Ability ของ Seal ฝ่ายตรงข้าม
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น
นอกจากนี้การทำให้การ์ดเก่งได้ด้วยผล Support ดื้อๆ อย่างเช่น David น้ำ จะก่อให้เกิดการล๊อครูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างตายตัว [ตัวอย่าง] ลง David น้ำ โชว์ David ไฟ หา Kyler ลง David ไฟ ลง Kyler ได้ Mystic 2 ใบ เทิร์นหน้า Progress Kyler ได้ Mystic อีกสามใบ ตีข้ามไลน์ได้... ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ทำให้ผู้เล่นไม่ค่อยใช้หัวคิด ทำตาม Step ที่คนที่จัด Deck ให้บอกมา แค่นี้ก็เล่นได้แล้ว ผู้เล่นกลายเป็นหุ่นยนต์ไปหมด เพียงลงการ์ด Support เยอะๆ ก็เก่งได้ ยืนได้ หน้าด้านๆ ยกเลิกไอ้นั้นไอ้นี่ไปหมด
หากแต่ Engine ใหม่นี้เราสามารถเลือกว่าจะเลือกเอา Seal ใบใดเข้ามาเดินเกม จึงจะเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ทำให้เกิดการแบ่งแยกด้วยระดับของความสามารถในการเล่น มากกว่าแบ่งด้วยเงินที่ใครมีมากก็มีเด็ค Meta เล่น หรือโชคในการจั่วให้ได้การ์ด Key หลัก
แต่ด้วยการที่การ์ดที่เราจะขุนนั้นไม่ได้ทำมาให้เล่นด้วยกันตั้งแต่แรก ข้อดีคือพวกมันจะมีรูปแบบการเดินเกมที่หลากหลายมาก เพียงแค่อุดช่องว่างของพลังหรือการ Support ด้วย Progress By ก็สามารถทำให้เด็คเหล่านั้นกลับมาเล่นได้อีกครั้ง
ถ้าหากว่า Effect ที่ได้จากการ Progress by จะแรงมากๆ ก็ทำเถิดครับ ทำออกมา แต่ขอว่า อย่าให้มีการจั่วการ์ดเลย คำว่า Progress หมายความว่าเรียก Seal ออกมาฟรีๆโดยแลกกับโอกาสจั่วการ์ด ผมไม่ได้หมายถึงเฉพาะการ Progress By นี้เท่านั้น แต่พูดถึง Progress ที่มีอยู่แล้วด้วย ทำแรงๆ แล้วอย่าจั่ว มันสียอรรถรสในการเล่น
ส่วนเรื่องไม่ถนัดในการดู Ability Progress by นั้นไม่ต้องห่วง เพราะเดี๋ยวนี้ก็มีการ์ดประเภท xx ได้รับ “yy” หรือ xx ยกเลิก yy ซึ่งมักจะเกิดคำถามว่า “ใครสั่งให้ยกเลิก” อยู่บ่อยๆ แล้วก็จบด้วยการคว้า Seal ที่อยู่ Df line มาให้ดู ไม่ค่อยจะเดือดร้อนเท่าใหร่ การ Progress by ก็แค่วางการ์ด Progress by ที่โดน Remove นั้นไว้ในที่ๆ เห็นง่ายๆ สักใบ แล้วทำสัญลักษณ์ไว้บนการ์ดที่ Progress by มา เมื่อมีคำถามก็แค่ยกขึ้นมาดู เพราะ การ์ดที่สนับสนุน Name เดียวกันด้วยการ Progress by ไม่น่าจะมีเกินสองใบ ต้อ 1 Name ก็คล้ายๆ กับการวาง Reflextion Zone ตามแนวคิด Reflection Zone ตอนแรกๆ
สรุป
- ทำให้ผู้เล่นรู้จักการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเลือก Seal เข้ามา เพราะ Seal Progress by 1 ใบสามารถกลายเป็น Seal ใบอื่นได้หลายใบ อีกทั้งการเลือก Seal เข้ามานี้มีผลต่อการเล่นมาก
- ทำให้การ์ด 1 ใบสามารถขุนการ์ดเก่าๆ ได้หลายใบ
- ทำให้ผู้เล่นมีความพยายามพัฒนาความสามารถและความรอบคอบของตนมากกว่าการพัฒนาเด็ค
- เด็คเด็คหนึ่งที่เล่นด้วยการ Progress by สามารถเล่นให้เก่งหรือห่วยได้ภายในเด็คเดียวขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เล่น ไม่ใช่เก่งด้วยตัวเองหรือห่วยด้วยตัวเอง
- สร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้เล่นได้ดียิ่งขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่แค่พูดว่าตนเล่นเด็คเมต้าก็ไม่มีใครอยากเล่นด้วย
- ลดความสำคัญของคำว่า Meta และให้ความสำคัญกับผู้เล่นที่มีความสามารถ
สุดท้ายก็แล้วแต่ทีมงานจะพิจารณา
Leraje เขียน:สนับสนุนแนวคิดนี้เต็มที่ครับ มัน Art มาก
ถ้าหากคิดไปถึงว่าการ์ดบาง Name ที่มีธาตุมากๆ Skill Ability ดีๆ แต่ไม่สนับสนุนกันอย่าง Leafland, North Newland, Lazal และอื่นๆ ทั้งที่เคยสนับสนุนกันแต่ไม่มีใครเล่นแล้ว อาจจะกลับมาเล่นได้ด้วย Engine Progess by แม้จะขุนการ์ดทั้งชุดก็ยังทำได้
โดยการใส่ Ability ที่สนับสนุนกันเองลงไป และให้ Progess จาก Name นั้นๆ ใบใดก็ได้ อาจจะเป็นตัวยืน หรือตัว Support
อาจจะเป็น...
- N[xx] สามารถใช้ Skill โดยไม่ต้องตรงตามเงื่อนไขการรวมร่างและการกำหนด Line
- N[xx] ที่มี Lv ไม่เกิน 2 สามารถโจมตีจาก Df line และโจมตีข้ามไปยัง Df line ได้
- N[xx] ทุกใบในสนามฝ่ายเราป้องกันการโจมตี All และ Skill All
- N[xx] ทุกใบในสนามฝ่ายเรา +At ตามจำนวน N[xx] ใบอื่นในสนามฝ่ายเราและยกเลิก Ability ของ Seal ฝ่ายตรงข้าม
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น
นอกจากนี้การทำให้การ์ดเก่งได้ด้วยผล Support ดื้อๆ อย่างเช่น David น้ำ จะก่อให้เกิดการล๊อครูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างตายตัว [ตัวอย่าง] ลง David น้ำ โชว์ David ไฟ หา Kyler ลง David ไฟ ลง Kyler ได้ Mystic 2 ใบ เทิร์นหน้า Progress Kyler ได้ Mystic อีกสามใบ ตีข้ามไลน์ได้... ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ทำให้ผู้เล่นไม่ค่อยใช้หัวคิด ทำตาม Step ที่คนที่จัด Deck ให้บอกมา แค่นี้ก็เล่นได้แล้ว ผู้เล่นกลายเป็นหุ่นยนต์ไปหมด เพียงลงการ์ด Support เยอะๆ ก็เก่งได้ ยืนได้ หน้าด้านๆ ยกเลิกไอ้นั้นไอ้นี่ไปหมด
หากแต่ Engine ใหม่นี้เราสามารถเลือกว่าจะเลือกเอา Seal ใบใดเข้ามาเดินเกม จึงจะเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ทำให้เกิดการแบ่งแยกด้วยระดับของความสามารถในการเล่น มากกว่าแบ่งด้วยเงินที่ใครมีมากก็มีเด็ค Meta เล่น หรือโชคในการจั่วให้ได้การ์ด Key หลัก
แต่ด้วยการที่การ์ดที่เราจะขุนนั้นไม่ได้ทำมาให้เล่นด้วยกันตั้งแต่แรก ข้อดีคือพวกมันจะมีรูปแบบการเดินเกมที่หลากหลายมาก เพียงแค่อุดช่องว่างของพลังหรือการ Support ด้วย Progress By ก็สามารถทำให้เด็คเหล่านั้นกลับมาเล่นได้อีกครั้ง
ถ้าหากว่า Effect ที่ได้จากการ Progress by จะแรงมากๆ ก็ทำเถิดครับ ทำออกมา แต่ขอว่า อย่าให้มีการจั่วการ์ดเลย คำว่า Progress หมายความว่าเรียก Seal ออกมาฟรีๆโดยแลกกับโอกาสจั่วการ์ด ผมไม่ได้หมายถึงเฉพาะการ Progress By นี้เท่านั้น แต่พูดถึง Progress ที่มีอยู่แล้วด้วย ทำแรงๆ แล้วอย่าจั่ว มันสียอรรถรสในการเล่น
ส่วนเรื่องไม่ถนัดในการดู Ability Progress by นั้นไม่ต้องห่วง เพราะเดี๋ยวนี้ก็มีการ์ดประเภท xx ได้รับ “yy” หรือ xx ยกเลิก yy ซึ่งมักจะเกิดคำถามว่า “ใครสั่งให้ยกเลิก” อยู่บ่อยๆ แล้วก็จบด้วยการคว้า Seal ที่อยู่ Df line มาให้ดู ไม่ค่อยจะเดือดร้อนเท่าใหร่ การ Progress by ก็แค่วางการ์ด Progress by ที่โดน Remove นั้นไว้ในที่ๆ เห็นง่ายๆ สักใบ แล้วทำสัญลักษณ์ไว้บนการ์ดที่ Progress by มา เมื่อมีคำถามก็แค่ยกขึ้นมาดู เพราะ การ์ดที่สนับสนุน Name เดียวกันด้วยการ Progress by ไม่น่าจะมีเกินสองใบ ต้อ 1 Name ก็คล้ายๆ กับการวาง Reflextion Zone ตามแนวคิด Reflection Zone ตอนแรกๆ
สรุป
- ทำให้ผู้เล่นรู้จักการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเลือก Seal เข้ามา เพราะ Seal Progress by 1 ใบสามารถกลายเป็น Seal ใบอื่นได้หลายใบ อีกทั้งการเลือก Seal เข้ามานี้มีผลต่อการเล่นมาก
- ทำให้การ์ด 1 ใบสามารถขุนการ์ดเก่าๆ ได้หลายใบ
- ทำให้ผู้เล่นมีความพยายามพัฒนาความสามารถและความรอบคอบของตนมากกว่าการพัฒนาเด็ค
- เด็คเด็คหนึ่งที่เล่นด้วยการ Progress by สามารถเล่นให้เก่งหรือห่วยได้ภายในเด็คเดียวขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เล่น ไม่ใช่เก่งด้วยตัวเองหรือห่วยด้วยตัวเอง
- สร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้เล่นได้ดียิ่งขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่แค่พูดว่าตนเล่นเด็คเมต้าก็ไม่มีใครอยากเล่นด้วย
- ลดความสำคัญของคำว่า Meta และให้ความสำคัญกับผู้เล่นที่มีความสามารถ
สุดท้ายก็แล้วแต่ทีมงานจะพิจารณา
KOMODO-HUNTER เขียน:คือระดับของการ์ดเก่าๆมันตามการ์ดสมัยนี้ไม่ถึงครับ
เลเวล 3 ของสมัยก่อนยังสู้เลเวล 1 บางใบสมัยนี้ไม่ได้เลยครับ
สังเกตว่า Evo deck ที่เสริมของเก่า มี 4 Deck ที่โอเคคือ Beetle Machine Martin และ Plant
สังเกตอีกที่ พวกการ์ดที่เสริม M1 M2 มันก็ยังไม่เก่งอยู่ดี เพราะระดับของ M1 M2 มันต่ำกว่าระดับการ์ดในชุดอื่นๆอย่างเห็ฯได้ชัด
ดังนั้นอยากให้มันเล่นได้จริงๆ อย่ากลัวว่ามันจะแรงไป ยังไงมันก็โดนฉุดลงมาจากระดับของการ์ด M1 M2 อยู่ดี
ย้ำอีกรอบ อย่ากลัวว่ามันจะแรง เพราะมันจะกากจนเล่นไม่ได้ เหมือนเคยๆๆๆๆทำมา
kendejiz เขียน:KOMODO-HUNTER เขียน:คือระดับของการ์ดเก่าๆมันตามการ์ดสมัยนี้ไม่ถึงครับ
เลเวล 3 ของสมัยก่อนยังสู้เลเวล 1 บางใบสมัยนี้ไม่ได้เลยครับ
สังเกตว่า Evo deck ที่เสริมของเก่า มี 4 Deck ที่โอเคคือ Beetle Machine Martin และ Plant
สังเกตอีกที่ พวกการ์ดที่เสริม M1 M2 มันก็ยังไม่เก่งอยู่ดี เพราะระดับของ M1 M2 มันต่ำกว่าระดับการ์ดในชุดอื่นๆอย่างเห็ฯได้ชัด
ดังนั้นอยากให้มันเล่นได้จริงๆ อย่ากลัวว่ามันจะแรงไป ยังไงมันก็โดนฉุดลงมาจากระดับของการ์ด M1 M2 อยู่ดี
ย้ำอีกรอบ อย่ากลัวว่ามันจะแรง เพราะมันจะกากจนเล่นไม่ได้ เหมือนเคยๆๆๆๆทำมา
M1 - M2 ตอนออกมาผมยังรู้สึกว่าสู้ Secondary D4K หรือ Ekkisia ไม่ได้เลยครับ
kendejiz เขียน:ดีมากครับ
แต่ผมสงสัยอยู่นิดหนึ่งตรง Progress By ทำไมถึงสามารถเรียกอะไรก็ได้ตามรูปแบบสถานการณ์เลยหละครับ ?
คือจริง ๆ แล้วตอนแรกคุยกัน Progress By ที่สมมุติขึ้นมานี้คือ Engine ที่ให้เลือก Remove การ์ดที่มี Ability Progress By ออกไปเพื่อหาการ์ดที่ระบุไว้ใน Progress By เข้ามาในสนาม ดั่งเช่นตัวอย่างแรก
Little Thor
> Progress By : Thor
- Thor ที่เข้ามาในสนามจากผลของ [S] ได้รับ... บลา ๆ ๆ
ความหมายคือ นำ Little Thor ออกจากเกม เพื่อนำ Thor เข้ามาในสนามพร้อมได้รับความสามารถเสริมนะครับ >_<
แต่ที่ผมอ่านจากที่คุณพูดมา มันคล้ายกับว่าเป็นการเลือกหยิบใบไหนก็ได้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาในสนาม เช่น
Little Thor
> Progress By : Seal ที่มี N[Thor]
- การ์ดที่เข้ามาในสนามจากผลของ [S] ได้รับ... บลา ๆ ๆ
กลายเป็นว่าเรียก Seal ใบใดก็ได้ที่มี N[Thor] ไปซะงั้นครับ
ไม่รู้ผมเข้าใจผิดไปเองรึเปล่านะครับ
บางทีการ Progress By N[...] ก็อาจสร้างสรรค์ แต่อีกแง่หนึ่งเชื่อได้ว่ามันจะแรงมากกว่าการ Progress By xxx แน่นอน
แต่เห็นหลายท่านว่ากันว่าแรงไม่กลัว กลัวไม่แรงอยู่แล้วหนิเนอะครับ ก็นะ (ฮา ฮา)
กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 5 ท่าน