จากประเด็นหลักที่บอกว่า "ใช้ความคิดน้อยลง"
อันนี้ผมเห็นด้วย
เพราะจาก
kendejiz เขียน:... เดคออกมาพร้อมเล่นเสร็จสรรพในตัวเอง แนวทางการเล่นคล้ายคลึงกัน ล้วนมาจากหลักการเล่น N[...] กันทั้งนั้น...
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันนั้น SMN มี N[] ออกมาเยอะมาก(มากๆ) และมันก็มักจะถูกจับไปมัดเป็น deck เดียวกัน และเล่นกันในหมู่ของ N[] ตัวเอง
เป็นซะส่วนใหญ่ ดูแล้วการเล่นแบบ N[] กับการเล่นแบบธาตุมันต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะ
(ผมคิดว่า)ระบบธาตุใน SMN ถูกวางออกมาให้มีการแพ้ชนะกันเองอยู่แล้วโดย [Earth] ชนะ [Water], [Water] ชนะ [Fire], [Fire] ชนะ [Wind] และ [Wind] ชนะ [Earth]
ส่วน [Light] กับ [Dark] เป็นธาตุเสริม ออกมา support 4 ธาตุหลัก (เมื่อก่อน(ประมาณยุค M2)จะไม่สามารถจัดเป็น deck แสงหรือมืด ล้วนได้ เพราะ ธาตุแสงกับมืด text มันแรง แต่ปัจจุบันทำได้ซะงั้น)
ซึ่งการแพ้ชนะนั้นไม่ได้มีการระบุลงไปใน Text ว่า

จะได้เปรียบ

(แต่ปัจจุบันเล่นยัดสัญลักษณ์ธาตุลงไปเลย) และยกเว้นเผ่ามังกร
แต่จะใช้ค่า status ของแต่ละธาตุเป็นตัวกำหนด (At Df ค่าร่าย ค่าตี ...) ซึ่งการที่ text การ์ดไม่ได้ระบุเป็นสัญลักษณ์ธาตุลงไปทำให้ใน text ต้องมีการระบุลักษณะของธาตุนั้นๆ ให้ออกมาอยู่ในลักษณะเฉพาะของแต่ละธาตุ
ซึ่งจะทำให้การคิด combo บางอย่างขึ้นมาทำได้ยากขึ้น เพราะต้องคิดซับซ้อนขึ้นและการใช้ N[] เป็นข้อกำหนดลงใน text ก็เหมือนกัน
วิธีการนี้ทำให้เกิด combo ในหมู่ N[] นั้นๆ อย่างง่ายดาย
โดยไม่ต้องใช้ความคิด..ซักเท่าไหร่ สังเกตง่ายๆจาก Ignis Therion กะ Tamer ของมัน ต่อให้มันไม่อยู่ในชุดเดียวกันทุกคนก็ต้องรู้ว่ามันจะต้องเอามาเล่นด้วยกัน เหตุผล เพราะมันระบุอย่างเข้าใจง่ายว่าต้อง "ตก shrine จาก therion ธาตุไฟ" เท่านั้น
หรืออย่าง Holy Paladin ที่ระบุตัวเองว่า "เกิดมาฉันจะอยู่ deck Paladin เท่านั้น"
ตัวอย่าง combo แนวๆ ที่ไม่ได้ถูกคิดตั้งแต่ตอน create card และหลากหลายในการเล่น(ไม่ใช่ระบบ N[] ด้วย)- Thunder Saber Therion กับ The Priest of Felasia (เสียที่แรงไปนิดเลยโดน Ban แต่มันก็น่าแปลกที่ Thunder Saber Therion โดน Ban เพราะแค่แก้ text นิดเดียวก็เล่นต่อได้(fixed charge ไง) แต่พอเป็น Ziz กลับแก้กฏเพื่อให้ Ziz อยู่รอดทั้งๆ ที่ Ziz แรงกว่าเยอะ)
- Ruin Fairy กะ Zalom Tamer
และ
win เขียน:มนต์เสน่ห์มันอยู่ที่จัดเองคิดเองให้เข้ากับความคิดเราไม่ใช่ให้ใครมาชี้จมูก

เท่~มากคับเพ่ สั้นๆ แค่คมได้ใจจริงๆ
สุดท้ายคืออยากให้มีการ์ดธรรมดาๆ ออกมาเยอะๆการ์ดพวกนี้หมายถึง การ์ดที่ไม่ได้มีการส่อให้เล่นด้วยกันอย่างเด่นชัด(ฉะนั้น N[] ตายเนียน)และ 1 ใบ ไม่ต้องมีความสามารถเยอะ skill ability รวมกันซัก 2-3 อย่างก็พอ
ถ้ายกตัวอย่างก็อยากให้เป็นเหมือนกับ Lego ที่เป็นชิ้นๆ มาให้ มีหลายๆแบบ แล้วให้เรามาประกอบเอง หรือ ประกอบมาให้บางส่วน แต่อย่ามีแบบที่ประกอบเป็นตัวมาแล้ว(พร้อมตั้งโชว์) หรือแบบที่ต่อได้หลายแบบจัดในตัวเดียว(ต่อกับตัวอื่นได้หมด)