
เนื่องจาก Mystic Mirror เป็นการ์ดที่มีความสามารถแปลกใหม่ ทางทีมงานจึงขอชี้แจงรูปแบบการทำงานของการ์ดใบนี้ เพื่อลดความสับสนที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้
Text
ประกาศชื่อ Mystic 1 ใบและเลือก Mystic 1 ใบในสนาม ใน Subturn นี้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามกำหนดเป้าหมายให้การ์ดที่ถูกประกาศชื่อได้แค่การ์ดที่เราเลือกไว้ (ถ้ายังอยู่ในสนาม) เท่านั้น
ลักษณะการทำงานของ "กำหนดเป้าหมายให้...ได้แค่..." คล้ายกับการย้ายเป้าหมาย แต่มีข้อดีมากกว่า คือส่งผลได้ทั้งก่อนที่การ์ดที่ประกาศชื่อจะอยู่ในสนาม หรือจะส่งผลหลังจากการ์ดนั้นอยู่ในสนามแล้ว (แทรกการร่าย) ก็ได้ โดย
1. ถ้า Mystic Mirror ทำงานสำเร็จอยู่แล้ว เมื่อฝ่ายตรงข้ามจะกำหนดเป้าหมายให้การ์ดที่ถูกประกาศชื่อ จะต้องประกาศไปที่การ์ดที่เราได้เลือกไว้เท่านั้น
2. ถ้าเราร่าย Mystic Mirror แทรกใบที่เราจะกำหนดเป้าหมายใหม่ให้ เมื่อ Mystic Mirror ทำงานสำเร็จ ถึงแม้จะผ่านช่วงกำหนดเป้าหมายของใบดังกล่าวไปแล้ว แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงตรวจสอบความถูกต้องของการร่าย (หลัง Interfere step ของใบที่กำลังร่าย - ที่เรากำหนดเป้าหมายให้ใหม่) ตัวการ์ดจะพบว่าเป้าหมายไม่ถูกต้อง ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามต้องกลับไปกำหนดเป้าหมายใหม่อีกครั้ง (ซึ่งครั้งนี้จะกลายเป็นใบที่ Mystic Mirror เลือกไว้) จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการร่าย > Interfere step การร่ายอีกรอบ > การ์ดดังกล่าวส่งผลที่ใบที่ Mystic Mirror เลือกไว้
3. ถ้าใบที่ Mystic Mirror เลือกไว้ไม่อยู่ในสนามแล้ว ผลของ Mystic Mirror จะไม่ทำงานต่อ
เช่น ถ้าเลือกกำหนดเป้าหมายใหม่ไปที่ Mystic Mirror เอง ก็สามารถทำได้ แต่ Mystic Mirror เป็นการ์ด 0 Turn ที่ทำงานแล้วตก Shrine เลย เมื่อถึงขั้นตรวจสอบความถูกต้องของการร่าย ผลของ Mystic Mirror ก็ไม่แสดงผลอะไร เพราะตัว Mystic Mirror ไม่อยู่ในสนามแล้ว ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจึงไม่ต้องเปลี่ยนเป้าหมาย
4. เนื่องจากไม่ใช่การย้ายเป้าหมาย เป้าหมายที่ Mystic Mirror กำหนดเป้าหมายใหม่นั้นต้องเป็นเป้าหมายที่ถูกต้องด้วย ไม่เช่นนั้นผลนี้ของ Mystic Mirror ก็จะไม่ส่งผล
==================================================================================
ยกตัวอย่างเช่น
Pope Pacelli
ที่มีความสามารถ
นำ [Tarot]: the Hierophant ที่เป็น [Interfere] และไม่ได้ชื่อ [S] 1 ใบจากกองการ์ดหรือ Shrine เราเข้ามาในสนาม
ฝ่ายตรงข้ามร่าย Pope Pacelli และประกาศจะนำ Inquisition เข้ามาในสนาม
เราจึงร่าย Mystic Mirror และประกาศชื่อ Inquisition จากนั้นเลือก Pope Pacelli ให้เป็นเป้าหมาย
เมื่อผลของ Pope Pacelli ทำงานและนำ Inquisition เข้ามาในสนาม ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะประกาศเป้าหมายของ Inquisition ได้แค่ Pope Pacelli ของตนเองเท่านั้น
==================================================================================
Inquisition
สมมุติให้ในสนามเรามีการ์ด Anubis [R] 1 ใบ
ส่วนในสนามฝ่ายตรงข้ามมี Crystal Cave 1 ใบ
ฝ่ายตรงข้ามร่าย Inquisition และเลือกทำลายให้ Anubis [R] ของเรา
ใน Interfere step ของการร่าย Inquisition เราร่าย Mystic Mirror
และประกาศชื่อ Inquisition จากนั้นเลือก Crystal Cave ให้เป็นเป้าหมาย
เมื่อถึงช่วงตรวจสอบความถูกต้องของการร่าย Inquisition พบว่า Anubis [R] เป็นเป้าหมายที่ไม่ถูกต้อง ฝ่ายตรงข้ามต้องกลับไปเลือกเป้าหมายของ Inquisition ใหม่ (ซึ่งตอนนี้เลือกได้แค่ Crystal Cave เท่านั้น) และเกิด Interfere Step ของการร่ายอีกครั้ง จากนั้น Inquisition จึงทำงาน และทำลาย Crystal Cave ไป
==================================================================================
ในตัวอย่างข้อ Anubis [R] - Crystal Cave นี้เราประกาศให้ Inquisition เป็นเป้าหมายของ Inquisition ไม่ได้ (จริงๆ ประกาศได้แค่ผลของ Mystic Mirror จะไม่ทำงานต่อ) เพราะ Inquisition กำหนดว่าให้ทำลาย Mystic "ใบอื่น"
==================================================================================
Choose after Death
ที่มีความสามารถ
- นำการ์ด 1 ใบใน Shrine ออกจากเกม
- การ์ด 1 ใบใน Shrine สูญเสีย Skill และ/หรือ Ability Infinity Turn
ถ้าฝ่ายตรงข้ามประกาศร่าย Choose after Death
เราไม่สามารถใช้ Mystic Mirror ให้กำหนดเป้าหมายของ Choose after Death เป็นการ์ดในสนามได้เลย
(จริงๆ ประกาศได้แค่ผลของ Mystic Mirror จะไม่ทำงานต่อ)
เพราะ Choose after Death มีผลกับการ์ดใน Shrine เท่านั้น
==================================================================================
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
Summoner Master Official Rule Team