จริง ๆ แล้ว Loop ที่ใช้องค์ประกอบน้อย 2-3 ตัว ส่วนมากมักจะถูกคิดขึ้นได้จากคนหลาย ๆ คนที่มีความคิดในเรื่องเดียวกันนะครับ
แต่ Loop ที่ซับซ้อนมีจำนวนการ์ดในการทำคอมโบจำนวนมากนั่น มักจะมีต้นคิดเพียงแค่คนเดียว
Loop ที่ผมเคยคิดและเท่าที่จำได้นะครับ
- Seal ทั้งสนามใช้ Skill ได้เรื่อย ๆ (ไม่ว่าตัวไหนอะไรยังไงก็ตาม) ใน 1 Turn
- โม่กองจาก Dungian Viper Turn เดียวหมดกอง
- Dancer At พันล้าน (คนละ Step กับที่เขาทำกันนะครับ ^^)
- Wyvern Mp พันล้าน จั่วพันล้านใบ ร่ายพันล้านใบ ถีบพันล้านครั้ง ยกเลิกพันล้านใบ โจมตีได้พันล้านครั้ง
- Machine ระเบิด Seal กี่ตัวกี่ครั้งก็ได้โดยไม่เสียทรัพยากรใด ๆ และจั่ว Turn ละ 8 ใบ ++
จากที่ดูมาคงจะได้เห็นกันบ้างแล้วว่าบางคอมโบที่ผมคิดได้ คนอื่นก็คิดได้ (และมันก็ดังจนต้องโดนแบนซะด้วย)
คิดว่าน่าจะมีอีกแต่จำไม่ได้แล้วหละครับ เพราะผมเองก็จัดมาเล่นกันเฉพาะในหมูเพื่อนไม่ได้เอาไปแข่งที่ไหนไม่ได้เอาไปอวดใคร ยกเว้น 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผมได้เริ่มเข้าวงการการแข่งขันต่าง ๆ ในการ์ดได้ตั้งแต่งาน GT 9 แล้ว (วันแรกที่ได้ไปงานแข่งใหญ่ ๆ จริง ๆ)
ล่าสุดเดคที่โดงดังที่สุดในตอนนี้คือเดค OSTK ที่ผมเล่นอยู่ (คนที่ลองจัดตามแล้ว ใครยังคิดว่ามัน OSTK ง่ายอยู่บ้าง ^^) ซึ่งเดคนั้นจริง ๆ แล้วผมได้พัฒนาต่อยอดมาจากของคนอื่นอีกทีหนึ่งครับ(จากบอดเก่า) ซึ่งได้ใช้เวลาในการแก้ไขปรับปรุงและทดสอบมานานมาก ๆ (เป็นปี ๆ) กว่าจะลงตัวและคิดว่าพร้อมแล้วที่จะนำมาเล่นจริงได้ ซึ่งแนวการเล่นก็แตกต่างจากแต่ก่อนมาก(เมื่อก่อนต้องเริ่มก่อนเท่านั้นถึงมีโอกาสชนะ และมีไม่ถึง 10%ด้วยซ้ำที่จะทำได้) แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นพัฒนาเพื่อสามารถเอาชนะให้ได้ทุกสถานการณ์
OTK หรือ OSTK คือเดคที่ไม่ถาวร เมื่อใดที่มันทำได้ เมื่อใดที่มันดังขึ้นมา เมื่อใดที่มันเป็นเดคไร้พ่าย เมื่อนั้นมันจะโดน
แบน แต่ถ้ามันไม่ดัง หรือไม่มีใครรู้คอมโบ นั่นหมายความว่า มันเป็นเดค Loop OSTK/OTK ที่มีความเป็นอัมตะมากที่สุดตลอดกาล
*ปล.การที่คอมโบ OTK หลุดออกไปสู่สังคม คอมโบนั้นอาจถูกพัฒนาต่อยอดจนสามารถทำได้ง่ายขึ้น รุนแรงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว มากกว่าการเก็บมาคิดคอมโบอยู่คนเดียวอย่างแน่นอน
จบบริบูณ์