คำแรกเลยคือคำว่า
Fixed Mp
หมายถึง Mp Cost ที่ไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้โดย Effect ใดๆ ก็ตาม
ตัวอย่าง
Skill มี (Fixed Mp 2) หมายความว่า Skill นี้ต้องจ่าย Mp 2 แน่นอน ไม่มีทางเพิ่มหรือลดลงได้ แม้ว่าจะมี Effect ที่ทำให้ Mp ค่าใช้ Skill ของ Seal นี้ลดลงก็ตาม
สรุปคือ
Fixed Mp ก็เป็นการกำหนดตายตัวไปเลยว่า เวลาผู้เล่นใช้ Skill หรือ ท่าโจมตีนี้ จะต้องจ่าย Mp เท่านี้แน่นอน ป้องกันการโดนลด Mp จนทำให้การ์ดรุนแรงเกินไปนั่นเอง
==============================================================================================
สำหรับคำที่ 2 และเป็นคำสุดท้ายของวันนี้ คือคำว่า
Condition
Condition จะถูกใช้เพื่อบอกเงื่อนไขการทำงานของ Skill และ Ability ที่ระบุไว้ ซึ่งจะมีรูปแบบดังนี้
__________________________________________________________
|Condition : <เงื่อนไขการทำงาน>
|Skill และ/หรือ Ability ที่มีเงื่อนไขการทำงานตามที่ระบุไว้หลังคำว่า "Condition"
|_________________________________________________________|
ตัวอย่าง
__________________________________________________________
|Condition : [Light] ใบอื่นในสนามฝ่ายเรา
|»[S] At +1
|[Skill]-รักษา Curse 1 ชนิดให้ Seal 1 ใบ (Mp 0)
|_________________________________________________________|
หมายความว่า ต้องมีแสงใบอื่นในสนามฝ่ายเรา [S] จึงจะ At +1 และสามารถใช้ Skill รักษา Curse ได้
สรุปคือ
การใช้ Condition ก็เพื่อลดความยาวของ Text นั่นเอง หาก Skill และ/หรือ Ability มีเงื่อนไขเหมือนกันหลายๆ อัน เราก็เอาเงื่อนไขนั้นมาใส่เป็น Condition ซะ text จะได้สั้นลง
จากตัวอย่างหากเอามาเขียนแบบปกติจะได้ว่า
»ตราบเท่าที่ [Light] ใบอื่นในสนามฝ่ายเรา [S] At +1
[Skill]-รักษา Curse 1 ชนิดให้ Seal 1 ใบ เมื่อ [Light] ใบอื่นในสนามฝ่ายเรา (Mp 0)
ตัวอย่างการ์ดที่มี Condition

==============================================================================================
สำหรับวันนี้ศัพท์ใหม่ก็หมดแต่เพียงเท่านี้นะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ