- Extra Summon มีอยู่ได้ทั้ง Mystic และ Seal
- Extra Summon จะมีการระบุ Cost ที่ต้องจ่ายเพิ่มจากการร่ายต่อท้าย
- Extra Summon Cost ที่เป็น Mp คือค่าร่ายชนิดหนึ่ง ผู้เล่นที่เริ่มเล่นก่อนใน Subturn แรกสามารถจ่าย Mp ในส่วนนี้ได้ตามปรกติ
- Extra Summon Cost ที่เป็น Mp ไม่นับรวมเป็นค่าร่าย หรือ ค่าร่ายปรกติ ของการ์ดนั้น
- เมื่อมีการร่ายการ์ดที่มี Extra Summon ผู้ร่ายจะเป็นคนเลือกว่าจะจ่าย Extra Summon Cost หรือไม่
- การ์ดที่มี Extra Summon จะมี Extra Summon Box (คล้าย Growth/Condition Box) ที่ใช้ระบุ Extra Skill/Ability
- การ์ดที่มีการจ่าย Cost ตามที่ระบุไว้ใน Extra Summon จะได้รับ Skill/Ability ใน Extra Summon Box
ข้อดีของ Extra Summon
- สามารถใช้เป็นมาตรฐานทดแทน Text บางจำพวกได้
- สามารถเพิ่มตัวเลือกให้ผู้เล่นในการเลือกใช้งานการ์ด
ตัวอย่างการนำไปใช้งาน
My Inquisition
Type: tarot Subtype: 5 The Hierophant
Mp Cost: 2 Pasted: nonP Interfere: yes Turn: 0
Ability:
► ทำลาย Mystic Card ใบอื่น 1 ใบในสนาม
Extra Summon : Mp 3
Extra Ability :
► [S] สูญเสีย Ability ที่ไม่ได้อยู่ใน Extra Summon Box
► เลือก Mystic Card 1 ใบในสนาม จากนั้น Remove การ์ดที่ชื่อนั้นทุกใบในทุก Zone ฝ่ายตรงข้าม และการ์ดที่ถูก Remove นั้นไม่สามารถออกจาก Remove Zone ได้จนจบเกม
My Holy Prayer
Type: tarot Subtype: 2 The High Priestess
Mp Cost: 2 Pasted: nonP Interfere: yes Turn: 0
Ability:
เลือก 1 อย่าง
- ย้าย Mystic Card [PS] 1 ใบในสนามไปติดที่ Seal ใบอื่น
- Seal 1 ใบไม่ถูกทำลายจากการต่อสู้จนจบ Subturn
- [S] ป้องกัน Mystic Card ฝ่ายตรงข้ามจนจบ Subturn
Extra Summon : นำ Holy Votaress 1 ใบในมือหรือกองไปยัง Shrine
Extra Ability :
► [S] ได้รับ "Shade of : Holy Prayer" จนจบ Subturn
► เลือก 2 อย่างแทน
My Delta-D
Type: machine Mp: 1 / 2 Lv: 1
At: 10 Df: 10 Sp: 4 Element: wind
+[Light] Flash Ray At 13 (2 times) Mp 3
+[Fire] Burning Beam At 12 Mp 2
Ability:
Hyper Drive
Skill:
ผู้เล่น 1 คนจั่วการ์ด 1 ใบ (Mp 3)
Extra Summon : นำ [Machine] ธาตุ [Wind] ที่ไม่ใช่ N[Doll] อื่น 1 ใบในสนามเราขึ้นมือ
Extra Ability :
► [S] Mp -1 และถือว่าอยู่ในสภาพรวมร่างใดก็ได้
My Dread Knight
Type: knight Mp: 2 / 2 Lv: 2
At: 13 Df: 0 Sp: 3 Element: dark
+[Dark] Frenzied Cleave At 15 Mp 2
Ability:
เข้ามา: [S] ได้รับ 1 Fixed Charge Counter
► [S] At +3 Mp -1 ตามจำนวน Fixed Charge Counter บน [S]
► เมื่อจบ Subturn โจมตีเรา [S] สูญเสีย 1 Fixed Charge Counter
Extra Summon : Mp X
Extra Ability :
เข้ามา: [S] ได้รับ X Fixed Charge Counter
Extra Skill :
Sacrifice การ์ด X ใบ ; [S] ได้รับ X Fixed Charge Counter (Mp 0)
Lost Boy Gangster
Type: knight Mp: 1 / 1 Lv: 1
At: 0 Df: 0 Sp: 0 Element: wind
Ability:
Shade of N[Neverland]
► มี [Extra]Curly, the Lost Boy ที่ถูกสร้างโดย [S] ในสนามเรา : [S] ไม่ถูกทำลายจากการต่อสู้ (Df Line)
► เมื่อ [S] ออกจากสนามโดยการ์ดเรา หรือตก Shrine : เรานำ [Extra] ทุกใบที่ถูกสร้างโดย [S] ในสนามไปยัง Shrine (ยกเลิกและสูญเสียไม่ได้)
Extra Summon : Mp X
Extra Ability :
เข้ามา: สร้าง [Extra] ที่มี N[Lost Boy] ที่ชื่อไม่ซ้ำกัน X ใบ โดยผลรวม Lv ของการ์ดที่สร้างนั้นต้องไม่เกิน X (ที่ชื่อ [S] 1/Subturn)