Switch เป็นเอนจินที่จะสลับซีลรองกับซีลหลัก โดยซีลที่มีเอนจิน Switch จะมีท่ารวมร่างท่าหนึ่งเป็นท่ารวมร่าง Switch สังเกตได้จากหน้าเงื่อนไขการคอมจะมีสัญลักษณ์ลูกศรโค้งๆ (คล้ายๆปุ่ม replay ของคลิป youtube) ตัวอย่าง
ปกติ = + [Wind] At 13 Mp 2
ท่ารวมร่าง Switch = (Switch) At 15 Mp 2
โดย (Switch) เฉยๆคือเมื่ออยู่ในท่ารวมร่างแล้วซีลรองจะเป็นอะไรก็ได้ ส่วน (Switch)[Wind] คือเมื่ออยู่ในท่ารวมร่างแล้วต้องมีซีลรอง 1 ใบที่เป็น [Wind] ไม่งั้นก็ใช้สกิลไม่ได้ (จะกล่าวเรื่องสกิล Switch ต่อไป)
ท่ารวมร่าง Switch ไม่สามารถสั่งรวมร่างแบบปกติได้ ซีลนั้นจะอยู่ในท่ารวมร่าง Switch ได้เมื่อใช้สกิล Switch โดยจะใช้สกิลได้เมื่อซีลนั้นเป็นซีลรองเท่านั้น และเมื่อใช้สกิล Switch แล้วซีลนั้นจะขึ้นมาเป็นซีลหลัก ส่วนที่เหลือ (ซีลหลักเดิมกับซีลรองอีกใบ ถ้ามี) จะกลายเป็นซีลรอง ตัวอย่าง
At 9 Df 9 Sp 4
+ [Water] At 13 Mp 2
+ (Switch)[Water] At 15 Mp 2
Skill
> Switch; Seal 1 ใบติด Freeze Curse 1 Turn (int)(At Line)(Mp 3)
หมายถึงตอนแรกซีลนี้เป็นใบรองอยู่ เมื่อใช้สกิล Switch ซีลนี้จะขึ้นมาเป็นซีลหลักและจะ Freeze Curse 1 Turn เหมือนใช้สกิลธรรมดาแค่มีการสลับซีลหลักกับซีลรองเท่านั้นเอง
Engine นี้คิดมาเพื่อ
1. ส่งเสริมการคอม เพราะปัจจุบันการคอมซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของซัมเริ่มหายไป
2. อุดจุดด้อยของตัวใช้สกิล เนื่องจากตัวใช้สกิลส่วนใหญ่มักจะพลังน้อย ตายง่าย Engine Switch จะตัดปัญหานั้นไปได้เลย (ไปเป็นซีลรองหลบอยู่กับใบอื่นแทน)
3. เพิ่มแทกติกของเกม เช่น เอาตัวยืนคอมตัว Switch ยืนไว้ ก่อนผ่าน Switch Freeze Curse 1 Turn ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องจะใช้สกิลแล้วเป็นเป้านิ่งโดนโจมตี หรือจะครีเอทตัวยืนที่มีสกิล Switch แล้วให้ตัวยิงสกิลคอมใช้สกิลไปก่อน แล้วก็ Switch มาเป็นตัวยืนหน้าแทนก็ได้
4. ลดความซ้ำซากของเกม ข้อนี้สืบเนื่องมาจากข้อ2 เพราะเ๊ด๊กสกิลปัจจุบันมันสู้เด๊กตีแหลกไม่ได้ (ไม่ก็ยากมาก) ถ้ามี Switch จะถ่วงดุลเด๊กตีได้ ทำให้เกมมันมีความหลากหลายขึ้น
สุดท้ายก็อยากฝากทางทีมงานไปพิจารณาด้วยนะคับ ส่วนตัวผมว่ามันเป็น Engine ที่น่าเล่นดีนะ (โฆษณาเอง 555
