pugilist เขียน:sutha เขียน:อยากเห็นวิเคราะห์ เซต Reric บ้าง
ผมวิเคราะห์แล้วคับ set four+set relic
ผมขอเป็นคนวิเคราะห์ ขยายหน่อยละกัลนะคับ เอาให้ครอบคลุม บกพร่องก็ช่วยแนะนำหน่อยนะค้าบ ^^;
Relic SetSet relic เซ็ทของการ์ดที่เริ่มต้นเป็นที่ยอดนิยมชมชอบ ใช้สะดวก ในช่วงสมัยนี้อีกชุดหนึ่ง เซ็ทของ Mystic Card นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อการ์ดในชุด Terra saga II ออกมาให้เราได้เชิญชมคับ นั้นก็คือ
Wand of Elder และ
Scroll of Inscription นั้นเองคับ
--------------------
ในสมัยก่อน ถ้าพูดถึง Mystic Relic หลายคนคงนึกถึง สิ่งของที่เกิดมาเพื่อ Seal หลายๆใบ หรือ Seal บางใบเท่านั้นเอง
ซึ่งความสามารถของมัน คือการเพิ่มความสามารถให้กับ Seal ได้บ้าง มากน้อยแล้วแต่ใบนั้นๆ เท่านั้นเอง
จริงอยู่ที่เดิมแต่ก่อนเคยเป็นเช่นนั้น ในระยะช่วงระยะหนึ่ง แต่ในสมัยนี้ Relic เปลี่ยนไปแล้ว มันคือส่วนหนึ่งของ Mystic card สามัญที่สามารถชี้เป็นตายของเกมการแข่งๆหลายๆเกมเลยทีเดียว
--------------------
ปัจจุบัน Relic เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย มากมาย ด้วยที่ว่า Mystic Card ที่เป็นส่วนประกอบของ Set Mystic อื่นๆนั้นก็เป็น Relic เหมือนกัน ปัญหาคือ เราจะเล่นขัดสรรจัดวางมันยังไงดี ให้ลงตัว ไม่รก ไม่หนักมือเกินไปในการเล่นของเรา เราจะมาวิเคราะห์กัน เป็นใบๆที่สำคัญๆ รวมถึงการจัดให้ลงตัวเมื่อรวมกับ Mystic Set อื่นๆคับ ^^
Key Card Wand of Elderการ์ดสุดสำคัญของเรา มีความสามารถที่หลากหลาย ใช้เก็บของลงหลุมได้มากมายจริง
-
Remove 1 ใบในสนามใช้ในการกำจัด Place ต่างๆที่มีความสามารถในการป้องกันการถูกทำลาย ความสามารถที่เกิดขึ้นเพื่อกำจีดการในชุดเดียวกันอย่าง
Felasia’s Throne ที่มี Ability
" ป้องกันการถูกทำลาย (ทำงานแม้กำลังร่าย) " ไม่ก็ Mystic Card อย่าง
Holy Church of The Saints ที่มี Ability
" ป้องกันการถูกทำลายจาก Mystic ที่เป็น " หรือแม้แต่กำจัด place ที่สามารถย้อนกลับมาได้ อาทิ
Crying Angel Grave ที่มี Ability
" เมื่อมี N[Pecca] เข้ามาในสนาม นำ Crying Angel Grave จาก Shrine เข้ามาในสนาม " เป็นต้น
-
ทำลาย 1 ใบทำลายแค่ place หรอ ความสามารถน้อยไปรึป่าว เดี๋ยวนี้แค่ palce ไม่พอมั้ง Mystic Card ชนิด PA แรงๆก็มีเยอะแยะ ยกตัวอย่างเช่น
Demigoddess ที่มี Ability แรงๆอย่าง
" มี อื่นในสนามและ/หรือ Shrine เรา: ประกาศชื่อการ์ด 1 ใบ การ์ดทุกใบในสนามยกเลิก Skill และ Ability การ์ดฝ่ายตรงข้ามที่ชื่อนั้น 1 Turn (ยกเลิกโดย Seal ไม่ได้) " เป็นต้น เพราะงั้นแค่ place อย่างเดียวไม่ได้แล้ว
-
ทิ้งการ์ดเรา 1 ใบ และทำลาย 1 ใบ (ยกเลิกไม่ได้) กำจัด Mystic เก่าๆใหม่ๆที่เป็น Tarot แรงๆได้หลายใบ ไม่ว่าจะเป็น
Back to Origin หรือแม้แต่
Whirl to Void ที่มี
Pray to Win นอน Shrine อยู่ก็ตาม ถึงแม้จะไม่สามรถกำจัด Tarot จำพวก
Turn the Trick ที่มี Ability ที่ว่า
" ป้องกัน Mystic อื่น (ทำงานแม้กำลังร่าย) " ได้ก็ตาม แต่ก็ยังสามารถช่วยให้เกมยืดหยุ่นได้ในสถานการณ์อื่นๆ
-
Remove ใน Shrine; ร่ายฟรี Scroll of Inscription 1 ใบในมือหรือกอง (Mp 2)นอกจาก
Wand of Elder จะเป็นใบเผาที่รุนแรงแล้ว Skill ของมันยังเป็นความสามารถหลักที่ทำให้ Set Relic เป็นตำนานขึ้นมาด้วย นอกจากจะดึง
Scroll of Inscription ยังดึกจากในมือ เพื่อไม่ให้เราต้องร่าย สดที่มีค่าร่ายหนักถึง 3 หรือทิ้งมันลง Shrine หลุดออกนอกเกม เพือช่วยให้มือโล่งขึ้นสำหรับการจั่วในครั้งต่อไปอีกด้วย
--------------------
Scroll of Inscriptioถือเป็น Key Card ที่สำคัญจิงๆ หากไม่มี ก็ไม่รู้จะเรียก Set Relic ยังไงดี = =
-
แสดง Mystic Card ประเภท ที่ไม่ได้ชื่อ 1 ใบจากกองการ์ดหรือใน Shrine เรา แล้วนำเข้ามาในสนามAbility นี้ถือเป็นที่สุดแล้ว เอาไว้ให้เราเรียก Mystic จำพวก Relic ออกมาทำสถานการณ์ ผมขอข้ามนะคับ เพราะไม่จำเป็นต้องอธิบายมาก โดยตัวมันเอง ก็บอกแล้วว่าทำอะไรได้บ้าง ^^;
--------------------
Blood of Amberสำหรับผู้เล่นใหม่ๆ (ตามคอนเส็ปกระทู้สำหรับคนเล่นใหม่) อาจจะสงใส เอ๊ะ ! ใบนี้อยู่ใน Key card ด้วยหรอ จริงๆมันก็ไม่ถึงกับเป็น Key Card หรอกนะคับ แค่ทำให้ลุกเล่นของ Set Relic นี้แพรวพราวขึ้นอย่างมากเลย โดยยิ่งนานๆไปขีดจำกัดการใช้งานของมันก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นด้วย ตามจำนวน Mystic Card ใน Shrine เราที่มีความสามารถแรงๆคับ
-
ร่ายฟรี Mystic ที่ไม่ใช่ Turn 1 ใบใน Shrine (ถ้าร่าย แบบ จะร่ายได้แต่ Mystic ที่เป็น เท่านั้น)ถามว่าสำหรับผู้เล่นใหม่ๆแล้ว
Blood of Amber จำเป็นไหม ? ถ้าถามว่าจำเป็นไหม จำเป็นคับ แต่ถ้าถามว่า ถ้าไม่มีหล่ะ ผลเสียเยอะไหม ? ผลเสียอาจจะไม่เยอะคับ แค่บางสถานการณ์ เราจำเป็นต้องใช้ใบนั้น แต่กลับใช้ Mystic Card ที่อยู่ใน Shrine ซึ่งมันใส่เต็มสูบสะด้วยมี
Sword of Widom ก็แปลงเป็นไม่ได้ด้วย
ปิ๊ง ! นั้นแหละคับ ค่อยแปลงเป็น
Blood of Amber แทนก็ไม่เสียหายคับ หากเราไม่ได้เป็นคนที่มีทรัพย์มาก หาไว้สักใบ แค่นั้นก็พอคับ ไม่จำเป็นต้องเต็มสูบหรอก หากขึ้นมาใน 1-2 Subturn ของเรา ก็ทำให้หนักมือได้ในบางสถานการณ์เช่นกันคับ ^^;
--------------------
Relic ทั่วไปในส่วนนี้ผมจะพูดถึง Relic ทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Set Mystic ใหญ่ๆใดๆก่อนเลยนะคับ ซึ่ง Relic ต่อไปนี้จะมีราคาถูก เพราะสามัญบ้าง หาง่ายบ้าง ส่งผลให้ราคาไม่แพงมาก แถมมีเป็นใบๆไปก็สามารถจะแสดงประสิทธิภาพออกมาได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งกันเป็น Set เพื่อแสดงผลออกมา โดยมีผลเป็นวงกว้าง ว่าง่ายๆ แรงพอทำอะไรได้บ้าง แต่ไม่รุนแรงอะไรมาก มากเท่ากับเป็น Set คับ
โดยที่น่าสนใจ และเป็นที่นิยมจะมีดังนี้
Cursed KnifeMystic ใบนี้ผมเองก็ยัง งงๆ กับชีวิตเหมือนกัน เพราะว่าบางสถานการณ์มันก็แรงจนผู้เล่นบางคนต้องใส่ถึง 2 ใบ แต่กับ Pro player หลายคน ยังไม่ใส่สักใบเลยก็มี สำหรับผมนะคับ จำนวนของ Mystic ใบนี้ในลิสของเรา 0-2 ใบ เราควรคำนึงถึงการทำเกมของเราเป็นหลัก หากเราใช้เวลาค่อนข้างนานบ้าง ซึ่งเดี๋ยวนี้ปุ๊บปับ ตีๆๆ เดี๋ยวยิง Skill หากเรายังไม่มี Mystic ใบอื่นที่รุนแรงมาก
Cursed Knife ใบนี้ สามารถช่วยยื้อชีวิตคุณได้ ถึงขั้นทำให้รูปเกมอีกฝ่ายเสียได้เลยทีเดียว
-
Seal 1 ใบ At -6 / 1 Turnสำหรับ Ability นี้ผมว่าประโยชน์ค่อนข้างไม่เยอะ หากตัวอีกฝ่าย At เว่อๆแบบสูงลิบตาถึง 20 30 + แต่หากใช้ในตอนต้นเกม หรือการ All ก็ยังพอช่วยได้บ้าง เพราะ All บางที ฝ่ายตรงข้ามมันสนใจแค่แพงหลัง พวก Support Seal ของเราทั้งหลาย เพราะ Seal ใหญ่ๆที่เกิดมาได้ ก็ด้วยพวกพ้องทั้งนั้น ดังนั้น At ในการ All จะอยู่ประมาณกลางๆ ไม่เกิน 20 ซึ่ง เราสามารถแก้มันได้
-
Seal 1 ใบไม่สามารถใช้ Skill ได้ 2 Turnห้ามใช้ Skill ผมว่าจะเป็นประโยชน์พอควร ไม่ว่าจะเป็นการแก้ทางของ Seal สมัยนี้ที่ เอ๊ะอะ ! จ่าย 2 เรียกพวก,ร่ายฟรี,หาของ หรือแม้แต่การทำเกมด้วย curse ดังนั้น ability นี้อาจจะทำให้เค้านิ่งไปได้ พอที่เราจะทำเกมสวนหลับ หรือตั้งเกมต่อเลยคับ
-
Seal ฝ่ายตรงข้าม 1 ใบยกเลิก Skill และ Ability ของ Seal ฝ่ายตรงข้ามของ 1 Turn Ability ที่สอยร่างตัวเทพ At เยอะๆมานักต่อนักแล้วด้วยการทำให้ยกเลิก Ability ของ Seal นั้นเอง สำหรับบางคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารมากอาจจะยังไม่รู้ว่า Skill หรือ Ability ของ Seal ใบรองรวมร่างก็ถือเป็นของ Seal นั้น ก็ทำให้ถูกยกเลิกไปโดยปริยาย ทำให้เรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น At มหาศาล ที่ถูกฉุดฮวบ หรือไม่ก็ กันสวน หายไปเลยทีเดียว แก้ไม่ได้ตายแน่ อิอิ
--------------------
Solar Shieldผ่านไปแล้วสำหรับ
Cursed Knife ลองมาดูใบแก้กันบ้าง
-
Pasted Seal ฝ่ายเรา: ป้องกันการโจมตีและ Mystic Card ฝ่ายตรงข้าม Ability นี้สงผลต่อเกมรุกที่รุนแรงมาก หาก Seal เราเป็นประเภท At เยอะๆ กันสวนแล้ว เพียงจ่าย 2 ร่าย
Solar Shield เบาๆ ก่อนประกาศโจมตี ด้วยความสามารถป้องกัน Mystic ก็ทำให้อีกฝ่ายต้องแก้กันชุลมุนเลยทีเดียว เป็นการลองเชิงที่ดีเหมือนกัน หรือถ้าหาก อยากตื่นเต้น ตีก่อนแล้วค่อยแก้ก็ได้คับ ลุ้นดี 5555
-
เมื่อ ติดบน ธาตุ และ/หรือ Seal N[Solar] สำเร็จจากการเข้ามาในสนาม Seal นั้นป้องกันการถูกทำลายจากการต่อสู้ 1 Turn อันนี้เป็นความสามารถเดิมของ Relic ที่ผมกล่าวไปข้างต้น ว่าเกี่ยวกับจุดประสงคืของมันที่เกิดมาเพื่อ Seal หลายใบหรือบางใบ หากเราเล่น Deck Solar หรือ Divine ธาตุไฟ
Solar Shield ก็จะมีผลรุนแรงยิ่งขึ้น -0-
--------------------
Alaxandrite, the Sword of Brynaนี่ก็เป็น Mystic ลองเชิงที่รุนแรงเลยทีเดียว ซึ่งช่วยได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ
-
ผู้เล่นทุกคนไม่สามารถร่าย Mystic Card ได้จนจบ Subturnเอ๊อะ มันก็คล้ายๆ
Solar Shield นิ ดีกว่าตรงไหน ? คือ
Solar Shield ยังมีข้อจำกัดที่ว่าถึงแม้ Seal เราจะป้องกัน Mystic อยู่ก็จิง แต่ Seal ผ่ายตรงข้ามยังสามารถ Power up ด้วย Mystic card ได้เสมอ
Alaxandrite, the Sword of Bryna จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกหนึ่งอันคับ
-
Seal ทุกใบในสนามของผู้เล่น 1 คนป้องกัน Curse 1 Turnนอกจากจะเสริมเกมรุกแล้ว เรายังเสริมเกมรับด้วยการป้องกัน curse ชนิดต่างๆที่หากถูกฝ่ายตรงข้ามยิงมาที ก็เสียวสันหลังวาบเลยว่าจะแก้ยังไงดี
Alaxandrite, the Sword of Bryna ก็สามารถช่วยเรื่องนี้ได้เหมือนกัน ถือเป็น ความสามารถเสริมให้เลือกใช้อะคับ
--------------------
Mini Mushroom Setนอกจากเป็นปลีกย่อยใบๆแล้ว ส่วนนี้ผมขอเสนอ Set ผักสุขภาพ ที่ในช่วงเวลาหนึ่งนั้น เป็นที่ฮิตฮือฮายอดนิยมมาก ซึ่งเดี๋ยวนี้ลดความนิยมลงบ้างไปแล้ว แต่เมื่อ Set Relic บูมพลุแตกขึ้นมา Set Mushroom ก็ถูกรือฟื้น ให้ความสำคัญขึ้นมาบ้าง ซึ่งราคาไม่แพงมากแล้วเหมือนแต่ก่อน และเหมาะแก่มือใหม่ที่ยังไม่อยารีบซื้อ Mystic แพงๆ Set ใหญ่ๆอีกด้วย ^^;
Lost Memory Mushroomเห็นแบบนี้ ถือไม่เป็น interfere ก็รุนแรงนะจ๊ะ ! บางที Mystic ใบนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Set Relic ไม่ได้รับความฮือฮาเพราะ โดยตัวของ
Lost Memory Mushroom เป็น Mystic ที่ไม่เป็น interfere ทำให้จั่วมาทีในตอนแรกๆ หนักมือบ้าง ใช้ยากบ้าง แต่ผลมันแรงแพงไปวัดไปวาได้เลยทีเดียว โดยคอนเส็ปของ Mystic ชุดนี้ เกิดมาเพื่อใช้ป้องกันเป็นหลักคับ ถามว่าทำไมถึงป้องกัน เรามาดูกันเลย
-
Seal ที่ ติดสูญเสีย Ability และ/หรือไม่สามารถใช้ Skill ได้ความสามารถที่ดัดทางฝ่ายตรงข้ามอย่างรุนแรง การทำเกมของ Ability นี้คือใช้ในช่วงของ Subturn โจมตีเราจะเห็นผลชัดเจนมากทั้งการขัดการใช้ Skill ร่ายฟรีบลาๆๆ จากมือหรือกอง หรือการทำเกมด้วย Skill อาทิ curse ชนิดต่างๆ จนกระทั่งตัด Ability ของ Seal ที่มี At สุงๆหรือการป้องกันจากการสวนกลับ
หากเราแปะในกรณีที่จะลดค่าพลังของ Seal ฝ่ายตรงข้ามนี้ ผมไม่แนะนำให้โจมตีเลยนะคับ เพราะจะทำให้เราใช้ Mp ขั้นต่ำไปถึง 2 ซึ่งฝ่ายตรงข้ามค่อนข้างจะได้เปรียบในการแก้มากกว่า บ้างส่งผลให้รูปเกมเราเสียได้เลย
ในจุดนี้ถือเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ Mystic ชุดนี้ค่อนข้างออกไปในแนวรับมากกว่า เพราะเดิมจะส่งผลรุนแรงมากหากร่ายใน Subturn โจมตีของเรา ซึ่งในปัจจุบัน Set Relic ออกมากมาย ด้วย Mystic อย่าง
Scroll of Inscription ที่ทำให้เราเรียก
Lost Memory Mushroom ได้อย่าง interfere จากกองการ์ด จึงไม่รกมืออีกต่อไป Mystic Set นี้จึงได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้ง ประการหล่ะฉะนี้แล
-
เรานำ ใน Shrine ออกจากเกม; ร่าย ที่มี N[Mushroom] 1 ใบในกองการ์ดหรือ Shrine เราโดยไม่ต้องจ่าย ความสามารถหลักที่ทำให้
Lost Memory Mushroom เหมาะแก่การตั้งรับอย่างชัดเจน เพราะหากเราแปะ Seal ฝ่ายตรงข้ามที่เป็น Key Card ของฝ่ายนั้นแล้ว เค้าก็คงต้องเผาเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้น เราก็ล่อ Mystic และ Mp เค้าไปได้เล่นๆเลยทีเดียว แถมการหมุนของใน Shrine พึ่งระลึกไว้เสมอว่า นำเข้ามา หาตอนสั่งใช้ Skill ของ
Lost Memory Mushroom แล้ว ฝ่านตรงข้ามไม่ขัด ไม่แก้เรา หลังจากนั้นจะไม่มี interfere ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะโดนเผาเลย ^^; ซึ่งเราสามารถเลือกหมุนเรียกได้ถึง 2 ใบที่มีความสามารถครอบคลุมทั้ง
Lost Power Mushroom เพื่อใช้ในการขัดการโจมตี และ Mystic Card ที่ช่วยในการตั้งเกมของเรา หรือขัดการทำเกมของฝ่ายตรงข้ามอย่าง
Renewal Mushroom นั้นเอง
--------------------
Lost Power MushroomMystic สุดแสนจะร้ายกาจที่ได้รับความนิยมเลยในช่วงหนึ่ง ในสมัยที่ Seal ยังไม่มีการป้องกันการโจมตีจากการสวนกลับมากมายเหมือนสมัยนี้ Mystic ใบนี้ถือเป็นตัวชี้เป็นตายได้เลยทีเดียว
-
ขณะที่ Seal ที่ ติดเทียบค่าพลังจากการต่อสู้ ใช้ค่าพลังครึ่งหนึ่งของ Seal นั้นเทียบไม่ต้องบอกว่าทำอะไรได้บ้าง ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ คือการโจมตีแบบ All ไม่ถือเป็นการต่อสู้นะคับ ดังนั้น Mystic Card ใบนี้จะไม่สงผลเวลาโจมตี All แค่เฉพาะการโจมตีแบบปกติเท่านั้นนะคับ
--------------------