Welcome Guest: เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก วันเวลาปัจจุบัน เสาร์ ก.ย. 21, 2024 8:31 am
หน้าเว็บบอร์ด ‹ Summoner Master ‹ Card, Deck, and Combo Corner ‹ วิเคราะห์!!เจาะลึก!! Mystic Combo Set ที่นี่เลย Update!!
Moderator: P_gik, Deck Master
Seraphim เขียน:ของผมเอาเป็น Tarot set: The Sun แล้วกัน
Full Set ( 9 cards)
Recommend: Fire Element and Phoenix deck
Visionary Sun 2 หมุนของได้ เชื่อมรูปแบบเซ็ท
Shining Enlighten 2 หมุนได้ เก่งถ้ามีราในสุสานบวกดวงดี หรือ จัดฉากเป็น
Adam 2 หาของได้ ลบพลัง
Ra 2 ลบเอ็มพี คิลลิ่งซัพพอทบางครั้ง พยายามเปิดร่ายมิสติคที่เป็น 0 เทิร์น
Solar Eclipse 1 หยุด และ ย้าย
Solar deck requirement ( Add extra 4 cards)
[TK] Holy Sun 2
The Light of the World 2
เซ็ทนี้เราก็จะรู้สรรพคุณทางยาเลยว่าเป็นเซ็ทที่มีการโกงเอ็มพีได้ในตัว แล้วก็รูปแบบเซ็ทนี้นั้น ยืดหยุ่นกว่า เซ็ทยิปซีอื่นๆ
ซึ่งนั่นจัดว่าเป็นข้อดี ยกตัวอย่าง รูปแบบความสามารถของการ์ดในเซ็ทนี้จะไม่เหมือนกับเซ้ทอื่นคือ เช่น ยกเลิกอบิลิตี้
แต่ความสามารถจะออกไปทางการเล่นตามจังหวะที่ฝ่ายตรงข้ามเล่น ถ้าเราคำนวนได้ถูก เซ็ทนี้จะแสดงผลออกมาได้ดีมากเลย
ซึ่งในบางแง่ ก็เป็นข้อเสียได้เหมือนกันคือ มีเรื่องของดวงเข้ามาเกี่ยวข้อง เข่น การเปิดร่ายของ รา หรือ เอ็นไลเท้น และสุริยะคราสมากกว่านั้น เด็คนี้ต้องใส่การ์ดมาก ดูจากด้านบน ถ้าเป็นเซ็ทปกติใส่ 9 ใบ แต่ใส่ในเด็ค โซล่า 13 ใบซึ่งถ้าเล่นมิสติค 30 ใบนั่นก็ปาเข้าไป 1ส่วน 3 ของเด็คหรือเกือบครึ่งเลย
ถ้ามองในเกมส์ ถ้าไม่ได้เล่นโซล่า มิสติคที่ไม่อยากให้ขึ้นมือคงเป็นสุริยะคราส เพราะร่ายสาม แทบไม่มีโอกาสได้ร่ายเลย
ถ้ากาง แสงแห่งโลกา เหลือร่ายสองยังน่าใช้หน่อยอยากให้มี 2 ใบด้วยบางครั้ง ต่างจากรา ถ้าขึ้นมือยังไม่ค่อยโกธรเท่ากับไปอยู่ใต้กองการ์ด ถ้าราอยู่ในสุสานได้แค่ใบเดียวเซ้ทนี้ก็น่ากลัวมากแล้ว ถ้ามี 2 ใบและถือ อดัมและ/หรือวิชั่นนารีรูปแบบการบุกนั่นแทบเพอร์แฟ็คเลย แน่นอนถ้าเจอการ์ดร่าย 1-0 เป็นใครก็เหงื่อแตก, สุริยะคราสคล้ายๆ It's No Joke แต่เป็น เวอร์ชั่นแปะใครก็ได้ที่เล็งได้
สิ่งที่ควรระวัง
รูปแบบการโกงเอ็มพีนั่นจะมาจากการที่เอา รานอนวิหาร ซึ่งนั่นก็เป็นการล่อเป้าให้ถูกออกจากเกมส์เหมือนกัน เพราะถ้าเจอ
คนเล่นที่เก่งหน่อยเค้าหาจังหวะกำจัดทิ้งได้อยู่แล้ว ซึ่งจะเพิ่มความยากขึ้นในการเล่นเซ็ทนี้ เพราะฉนั้น ด้วยส่วนตัวถ้าเป็นผม
สมัยนี้ไม่ต้องรอ รา นอน 2 ใบก็ได้ เพราะล่อเป้าเปล่าๆ ถ้าดวงซวยจัดๆ ก็ยิ่งแย่เข้าไปอีก
ถ้าไม่ใส่เต็มอาจจะเป็น
Visionary Sun 2
Adam 1-2
Ra 1
Solar Eclipse 1
แน่นอนว่าประสิทธิภาพเซ็ทนี้จะต่ำลง แต่จะประหยัดที่แล้วก็คล่องตัวกว่า ถ้าเล่นเด็คที่เร่งจริงๆเช่น นักธนูเพลิงหรือกระทิงแดง
ก็จะดีกว่า แต่ถ้าชอบแล้วคิดว่าเราคำนวนแม่น ใส่เต็มเลย เก่งไม่เก่ง ประสิทธิภาพคนเล่นมาก่อนโชคอยู่แล้ว
ปล.
1 ขออภัยเรื่องภาษาและการใช้และสะกดคำด้วยครับ เพราะไม่ได้เขียนภาษาไทยแบบยาวๆมานานมากแล้ว
2 ใครที่ชำนาญเซ็ทนี้เข้ามาเพิ่มข้อมูลคอมโบได้
3 หากผิดพลาดประการใด ขออภัยล่วงหน้าครับ
Kamil_Cefares เขียน:มีคนวิเคราะห์พระอาทิตย์ไปแล้ว เราขอวิเคราะห์จันทราบ้างละกัน ด้วยประสบการณ์เท่าที่พอมี
Full Set
Vampire Moon 2 (ใช้หา Reflection Moon จากกองหรือ Shrine)
Reflection Moon 1 (ฟรีซ 1 เทิร์น แถมตีไม่ได้ 2 เทิร์น เอฟเฟคของการ์ดนี้ "ยกเลิกไม่ได้" (แต่ป้องกันได้อยู่นะควรระวัง))
Eve 2 (สารพัดประโยชน์ แต่ความสามารถหลัก ๆ เกี่ยวกับเซตคือ รีมูฟจากมือ(จ่าย 0 ) เพื่อนำ Vampire Moon จากกองหรือ Shrine ขึ้นมือได้นั่นเอง)
Tips
- Reflection Moon เป็นใบหยุดที่น่ากลัวมาก แม้จะแลกกับร่าย 3 จึงไม่เหมาะจะให้ขึ้นมือ แต่จะใช้ Vampire Moon นำเข้ามาแทนมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งผลเสร็จแล้ว เราสามารถเลือกให้ Reflection Moon ตก Shrine ก่อน (ซึ่ง Vampire Moon จะยังอยู่ในสนาม) ดังนั้นสามารถใช้ความสามารถหา The Moon [Vampire Moon หรือ Eve] จากกองเราขึ้นมือ หรือเลือกจั่วการ์ด 1 ใบแทนก็ได้
- Eve สามารถใช้อย่างอื่นนอกจากหา Vampire Moon ได้ เช่น รีมูฟการ์ดใน Shrine ฝ่ายตรงข้าม หรือร่ายมิสติกอะไรก็ได้จากกองเราในเทิร์นเรา (แต่ต้องจ่ายค่าร่ายมิสติกนั้น ๆ อยู่นะ)
เซ็ตนี้เราจะค่อนข้างเห็น ๆ เลยว่า เป็นเบสิคสามัญที่ใส่กันได้แน่นอนทุกเดคเลยทีเดียว เนื่องจากการที่มัน "ยกเลิกไม่ได้" ทำให้พวกที่เอะอะก็ยกเลิกอะไรทั้งหลายเป็นง่อยทันทีเมื่อเจอมัน (พวกชอบสาดออลด้วยตัวยกเลิก Ability ของการ์ด หรือยกเลิก Mystic ทั้งหลายแหล่นี่แหละตัวดี) และหากนำมาด้วย Vampire Moon แทนการร่ายตรง ๆ การย้ายเป้าก็ไม่สามารถทำได้ด้วย ยิ่งถ้าโดนไปแล้ว นอกจากโดนแช่แข็งไปเทิร์น แม้ฟรีซจะหายก็ต้องทนทุกข์กับการไม่สามารถสั่งซีลที่โดนไปตีใครได้อีกตั้งเทิร์นนึง (กรณีใช้ในเทิร์นเราเองเมื่อ mp เหลือ ฝ่ายตรงข้ามก็เท่ากับโดนห้ามตีไปอีก 2 เทิร์นข้างหน้าเลยทีเดียว) ซึ่งเป็นสิ่งที่เดคสายบู๊แหลกจะไม่ถูกโรคด้วยเอามาก ๆ แถมแช่แข็งเสร็จยังหา copy อีกอันของ Vampire Moon หรือ หา Eve มาทำให้ใช้ต่อได้ โดยรวมแล้วเกมนึงสามารถฟรีซได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 - 4 ครั้งเลยทีเดียว (ไม่นับร่ายสดหรือเอา Eve หรือ Vampire Moon ไปทำอย่างอื่น)
นอกจากนี้ถ้าเอาให้เต็มจริง ๆ จะได้ตามนี้ (แต่ในความเป็นจริง บางใบไม่ต้องไปสนใจหรอกเพราะมันตกรุ่นไปแล้ว)
Complete Set
Vampire Moon 2
Reflection Moon 2
Eve 2
Vanquish *2
Cool Moon *1
หมายเหตุ - ตามนี้จริง ๆ แล้วมันไม่จำเป็นเลย เพราะแม้ Reflection Moon 2 ใบจะช่วยให้มีใบเผื่อหากอีกฝ่ายรีมูฟทิ้งไปใบนึง แต่มันก็เฉพาะสถานการณ์เกินไป (ส่วนตัวมองว่าเอาิวิสด้อมแปลงแทนดีกว่าถ้ามันต้องโดนไปจริง ๆ ใบนึง) เพราะไม่งั้นเท่ากับว่าเราต้องมีโอกาสจับได้การ์ดร่าย 3 มาหนักมือเล่น ๆ มากขึ้น ส่วน Cool Moon ว่ากันตามตรงแล้ว ในปัจจุบันนี้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้มันเลย เพราะสกิลปั่นใน Shrine ของ Vampire Moon นั้น แม้แต่เดคแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟยังจะไม่ทำกัน เพราะ Cool Moon มันเป็นมิสติกรุ่นโบราณ จะเอาไปเทียบกับ Ra หรือ Solar Eclipse ที่มาทีหลังไม่ได้หรอก (ยุคนี้ ยกเลิก PS ไม่ก็ยกเลิก Curse กันระนาว แถมทำได้แค่ฟรีซ 1 เทิร์นไม่มีอะไรแถมแสบ ๆ ขนาด Reflect ที่ดีกว่ายังโดนป้องกันแทนยกเลิกได้ แล้ว Cool Moon จะยังเหลือเรอะ) ที่สำคัญ Vampire Moon สมควรขุดมาใช้ใหม่โดย Eve หรืออย่างอื่น(กรณีแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟ) ยังจะคุ้มค่ากว่าไปรีมูฟทิ้งเล่นนะ Vanquish เองยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะสมัยนี้ถือว่าลดพลังได้น้อยเกินไป และไม่คุ้มที่จะนำ Reflect ไปรีมูฟเล่นเพียงเพื่อของแค่นั้น
Full Set Extra [For Vampire & Werewolf only]
Vampire Moon 2
Reflection Moon 1
Eve 2
Dark Pale Moon 1-2 (แล้วแต่ศรัทธา)
Howling Moon 1-2 (ตามศรัทธา แต่เหมาะสำหรับแวร์วูล์ฟมากกว่าแวมไพร์ ยังไงก็กะปริมาณกับ Dark Pale Moon ให้ดีเพราะขึ้นมือแล้วจะหนาว)
Werewolf มีความสามารถที่แข็งแกร่งได้ต้องกางพระจันทร์เต็มดวง จึงไ่ม่มีทางที่จะเล่นได้เลยหากไม่มี set the moon นี้ (บ้านไม่ควรใส่เกิน 2-3 ใบ ลองเลือกตามความถนัด แต่ถ้าเล่นมิสติก 30 ใบ แนะให้ใส่บ้านไม่เกิน 2 ใบ ถ้าโดนสอยจริง ๆ หาทางรอดเอาเองละกัน เพราะถึงขาดพระจันทร์ก็ใช่ว่ามันจะอ่อนแอขนาดนั้น) ไม่ว่าการที่ Dark Pale Moon จะลดค่าร่ายทำให้พวกตัวเล็กค่าลง 1 หรือลงฟรีได้แล้ว Howling Moon จะทำให้เราจ่าย 1 ลงพี่บิ๊กได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังมี Frenzie Werewolf ที่ขอเพียงเหลือ mp ไว้สัก 1 ก็สามารถปกป้องบ้านไม่ให้พังได้ง่าย ๆ แล้ว และยังมีตัวร่าย the Moon จาก Shrine อย่าง Red Werewolf อีกด้วย(นำ Vampire Moon มาใช้ใหม่ได้) และยังมีตัวเก่งอย่าง Dark Werewolf ที่ต้องมี Moon ในไชรน์จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แล้วยังปกป้อง Moon จาก Skill ไ่ม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
Vampire นั้นเองก็ต้องพึ่งพระจันทร์ในการตั้งบ้าน เนื่องจากช่วยลดค่าร่ายทำให้ลง Seal ได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นในการ Sacrifice เช่น Bloodlust Vampire ที่สามารถพังพระจันทร์เพื่อกันตายได้ หรือถ้าใส่ Medea ไปก็มี Dark Pale Moon ให้ Sac และเนื่องจาก sac เป็นการทำลาย ในขณะที่ Dark Pale Moon สามารถโม่มิสติกเพื่อป้องกันตัวเองจากการทำลายได้ 3 ครั้งต่อซับเทิร์น จึงแทบไม่พังง่าย ๆ เลยทีเดียว (นอกจากจะถูกรีมูฟ) หรือถ้าเป็น Howling Moon ก็ขุดจากไชรน์กลับมาได้ด้วย และตัวตีวีคทัชอย่าง Vlad VI ขอแค่มี Vampire Moon ใบเดียวในไชรน์ก็เพียงพอที่จะใช้ความสามารถได้เต็มที่ไม่ว่าวีคทัชหรือเพิ่มพลังและกันสวน นอกจากนี้ยังมี Vampire Maid และ Vampire Witch ช่วยในการขุด the Moon มาใช้ใหม่ได้อีกด้วย (กรณีของ Witch จะขุดขึ้นมือได้เลย ทำให้เลือกจังหวะใช้ครั้งต่อไปได้ ซึ่งต่างจาก Red Werewolf ที่ต้องใช้ตอนที่ลงมันเลยเท่านั้น)
Extra Tips
-Dark Pale Moon สามารถลดค่าร่ายของการ์ดที่มีชื่อ N[Werewolf] , N[Vampire] ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Vampire Moon (มีชื่อ Vampire และก็มีผีดูดเลือดในภาพด้วย) ดังนั้นจึงทำให้ร่าย 1 จากมือเพื่อฟรีซอีกฝ่ายได้โดยง่าย (แม้จะไม่สามารถทำให้จ่าย 0 ได้เหมือน the Sun แต่สำหรับความสามารถของ Reflect แค่จ่าย 1 ได้ก็คุ้มแล้ว แต่ต้องระวังเพราะ text ของ Dark Pale Moon มีผลทั้งสองฝ่าย ฝ่ายตรงข้ามจึงสามารถจ่าย 1 ใช้แวมไพร์มูนได้เ่่ช่นกันจึงต้องระวังให้ดีด้วย)
-สำหรับ Werewolf และ Vampire นั้น Vampire Moon ก็สามารถเป็นใบปั้มพลังยามฉุกเฉินได้เช่นกัน หากใช้ถูกจังหวะอาจชี้เป็นชี้ตายในการต่อสู้ได้ทันที (ในเมื่อสองเดคนี้เน้นเรียกพวกมาเต็มสนามอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวจะปั้มไม่พอกินหรอก)
-กรณีเล่นมิสติก 30 ใบ อาจเลือกไม่ใส่ Eve เพื่อหาที่ไว้ใส่อย่างอื่นก็ได้ แต่สำหรับ Vampire , Werewolf ใส่ไว้จะดีกว่าเพราะพึ่งพา Vampire Moon บ่อยมาก หรือถ้าเลือกคัดการ์ดไม่ถูกจริง ๆ ก็ไปเล่น 40 ใบขึ้นไปดีกว่า
(โดยเฉพาะ Vampire เป็นเดคที่การ์ดมิสติกเต็มมือตลอดเวลาแน่นอนหากตั้งบ้านได้ 30 ใบให้ตายก็ไม่พอกิน)
สรุป- Good for Every deck (except 30 Mystic with Deck that "Really Need for Attack Speed") , Vampire & Werewolf cannot live without them.
Kamil_Cefares เขียน:มีคนวิเคราะห์พระอาทิตย์ไปแล้ว เราขอวิเคราะห์จันทราบ้างละกัน ด้วยประสบการณ์เท่าที่พอมี
Full Set
Vampire Moon 2 (ใช้หา Reflection Moon จากกองหรือ Shrine)
Reflection Moon 1 (ฟรีซ 1 เทิร์น แถมตีไม่ได้ 2 เทิร์น เอฟเฟคของการ์ดนี้ "ยกเลิกไม่ได้" (แต่ป้องกันได้อยู่นะควรระวัง))
Eve 2 (สารพัดประโยชน์ แต่ความสามารถหลัก ๆ เกี่ยวกับเซตคือ รีมูฟจากมือ(จ่าย 0 ) เพื่อนำ Vampire Moon จากกองหรือ Shrine ขึ้นมือได้นั่นเอง)
Tips
- Reflection Moon เป็นใบหยุดที่น่ากลัวมาก แม้จะแลกกับร่าย 3 จึงไม่เหมาะจะให้ขึ้นมือ แต่จะใช้ Vampire Moon นำเข้ามาแทนมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งผลเสร็จแล้ว เราสามารถเลือกให้ Reflection Moon ตก Shrine ก่อน (ซึ่ง Vampire Moon จะยังอยู่ในสนาม) ดังนั้นสามารถใช้ความสามารถหา The Moon [Vampire Moon หรือ Eve] จากกองเราขึ้นมือ หรือเลือกจั่วการ์ด 1 ใบแทนก็ได้
- Eve สามารถใช้อย่างอื่นนอกจากหา Vampire Moon ได้ เช่น รีมูฟการ์ดใน Shrine ฝ่ายตรงข้าม หรือร่ายมิสติกอะไรก็ได้จากกองเราในเทิร์นเรา (แต่ต้องจ่ายค่าร่ายมิสติกนั้น ๆ อยู่นะ)
เซ็ตนี้เราจะค่อนข้างเห็น ๆ เลยว่า เป็นเบสิคสามัญที่ใส่กันได้แน่นอนทุกเดคเลยทีเดียว เนื่องจากการที่มัน "ยกเลิกไม่ได้" ทำให้พวกที่เอะอะก็ยกเลิกอะไรทั้งหลายเป็นง่อยทันทีเมื่อเจอมัน (พวกชอบสาดออลด้วยตัวยกเลิก Ability ของการ์ด หรือยกเลิก Mystic ทั้งหลายแหล่นี่แหละตัวดี) และหากนำมาด้วย Vampire Moon แทนการร่ายตรง ๆ การย้ายเป้าก็ไม่สามารถทำได้ด้วย ยิ่งถ้าโดนไปแล้ว นอกจากโดนแช่แข็งไปเทิร์น แม้ฟรีซจะหายก็ต้องทนทุกข์กับการไม่สามารถสั่งซีลที่โดนไปตีใครได้อีกตั้งเทิร์นนึง (กรณีใช้ในเทิร์นเราเองเมื่อ mp เหลือ ฝ่ายตรงข้ามก็เท่ากับโดนห้ามตีไปอีก 2 เทิร์นข้างหน้าเลยทีเดียว) ซึ่งเป็นสิ่งที่เดคสายบู๊แหลกจะไม่ถูกโรคด้วยเอามาก ๆ แถมแช่แข็งเสร็จยังหา copy อีกอันของ Vampire Moon หรือ หา Eve มาทำให้ใช้ต่อได้ โดยรวมแล้วเกมนึงสามารถฟรีซได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 - 4 ครั้งเลยทีเดียว (ไม่นับร่ายสดหรือเอา Eve หรือ Vampire Moon ไปทำอย่างอื่น)
นอกจากนี้ถ้าเอาให้เต็มจริง ๆ จะได้ตามนี้ (แต่ในความเป็นจริง บางใบไม่ต้องไปสนใจหรอกเพราะมันตกรุ่นไปแล้ว)
Complete Set
Vampire Moon 2
Reflection Moon 2
Eve 2
Vanquish *2
Cool Moon *1
หมายเหตุ - ตามนี้จริง ๆ แล้วมันไม่จำเป็นเลย เพราะแม้ Reflection Moon 2 ใบจะช่วยให้มีใบเผื่อหากอีกฝ่ายรีมูฟทิ้งไปใบนึง แต่มันก็เฉพาะสถานการณ์เกินไป (ส่วนตัวมองว่าเอาิวิสด้อมแปลงแทนดีกว่าถ้ามันต้องโดนไปจริง ๆ ใบนึง) เพราะไม่งั้นเท่ากับว่าเราต้องมีโอกาสจับได้การ์ดร่าย 3 มาหนักมือเล่น ๆ มากขึ้น ส่วน Cool Moon ว่ากันตามตรงแล้ว ในปัจจุบันนี้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้มันเลย เพราะสกิลปั่นใน Shrine ของ Vampire Moon นั้น แม้แต่เดคแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟยังจะไม่ทำกัน เพราะ Cool Moon มันเป็นมิสติกรุ่นโบราณ จะเอาไปเทียบกับ Ra หรือ Solar Eclipse ที่มาทีหลังไม่ได้หรอก (ยุคนี้ ยกเลิก PS ไม่ก็ยกเลิก Curse กันระนาว แถมทำได้แค่ฟรีซ 1 เทิร์นไม่มีอะไรแถมแสบ ๆ ขนาด Reflect ที่ดีกว่ายังโดนป้องกันแทนยกเลิกได้ แล้ว Cool Moon จะยังเหลือเรอะ) ที่สำคัญ Vampire Moon สมควรขุดมาใช้ใหม่โดย Eve หรืออย่างอื่น(กรณีแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟ) ยังจะคุ้มค่ากว่าไปรีมูฟทิ้งเล่นนะ Vanquish เองยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะสมัยนี้ถือว่าลดพลังได้น้อยเกินไป และไม่คุ้มที่จะนำ Reflect ไปรีมูฟเล่นเพียงเพื่อของแค่นั้น
Full Set Extra [For Vampire & Werewolf only]
Vampire Moon 2
Reflection Moon 1
Eve 2
Dark Pale Moon 1-2 (แล้วแต่ศรัทธา)
Howling Moon 1-2 (ตามศรัทธา แต่เหมาะสำหรับแวร์วูล์ฟมากกว่าแวมไพร์ ยังไงก็กะปริมาณกับ Dark Pale Moon ให้ดีเพราะขึ้นมือแล้วจะหนาว)
Werewolf มีความสามารถที่แข็งแกร่งได้ต้องกางพระจันทร์เต็มดวง จึงไ่ม่มีทางที่จะเล่นได้เลยหากไม่มี set the moon นี้ (บ้านไม่ควรใส่เกิน 2-3 ใบ ลองเลือกตามความถนัด แต่ถ้าเล่นมิสติก 30 ใบ แนะให้ใส่บ้านไม่เกิน 2 ใบ ถ้าโดนสอยจริง ๆ หาทางรอดเอาเองละกัน เพราะถึงขาดพระจันทร์ก็ใช่ว่ามันจะอ่อนแอขนาดนั้น) ไม่ว่าการที่ Dark Pale Moon จะลดค่าร่ายทำให้พวกตัวเล็กค่าลง 1 หรือลงฟรีได้แล้ว Howling Moon จะทำให้เราจ่าย 1 ลงพี่บิ๊กได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังมี Frenzie Werewolf ที่ขอเพียงเหลือ mp ไว้สัก 1 ก็สามารถปกป้องบ้านไม่ให้พังได้ง่าย ๆ แล้ว และยังมีตัวร่าย the Moon จาก Shrine อย่าง Red Werewolf อีกด้วย(นำ Vampire Moon มาใช้ใหม่ได้) และยังมีตัวเก่งอย่าง Dark Werewolf ที่ต้องมี Moon ในไชรน์จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แล้วยังปกป้อง Moon จาก Skill ไ่ม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
Vampire นั้นเองก็ต้องพึ่งพระจันทร์ในการตั้งบ้าน เนื่องจากช่วยลดค่าร่ายทำให้ลง Seal ได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นในการ Sacrifice เช่น Bloodlust Vampire ที่สามารถพังพระจันทร์เพื่อกันตายได้ หรือถ้าใส่ Medea ไปก็มี Dark Pale Moon ให้ Sac และเนื่องจาก sac เป็นการทำลาย ในขณะที่ Dark Pale Moon สามารถโม่มิสติกเพื่อป้องกันตัวเองจากการทำลายได้ 3 ครั้งต่อซับเทิร์น จึงแทบไม่พังง่าย ๆ เลยทีเดียว (นอกจากจะถูกรีมูฟ) หรือถ้าเป็น Howling Moon ก็ขุดจากไชรน์กลับมาได้ด้วย และตัวตีวีคทัชอย่าง Vlad VI ขอแค่มี Vampire Moon ใบเดียวในไชรน์ก็เพียงพอที่จะใช้ความสามารถได้เต็มที่ไม่ว่าวีคทัชหรือเพิ่มพลังและกันสวน นอกจากนี้ยังมี Vampire Maid และ Vampire Witch ช่วยในการขุด the Moon มาใช้ใหม่ได้อีกด้วย (กรณีของ Witch จะขุดขึ้นมือได้เลย ทำให้เลือกจังหวะใช้ครั้งต่อไปได้ ซึ่งต่างจาก Red Werewolf ที่ต้องใช้ตอนที่ลงมันเลยเท่านั้น)
Extra Tips
-Dark Pale Moon สามารถลดค่าร่ายของการ์ดที่มีชื่อ N[Werewolf] , N[Vampire] ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Vampire Moon (มีชื่อ Vampire และก็มีผีดูดเลือดในภาพด้วย) ดังนั้นจึงทำให้ร่าย 1 จากมือเพื่อฟรีซอีกฝ่ายได้โดยง่าย (แม้จะไม่สามารถทำให้จ่าย 0 ได้เหมือน the Sun แต่สำหรับความสามารถของ Reflect แค่จ่าย 1 ได้ก็คุ้มแล้ว แต่ต้องระวังเพราะ text ของ Dark Pale Moon มีผลทั้งสองฝ่าย ฝ่ายตรงข้ามจึงสามารถจ่าย 1 ใช้แวมไพร์มูนได้เ่่ช่นกันจึงต้องระวังให้ดีด้วย)
-สำหรับ Werewolf และ Vampire นั้น Vampire Moon ก็สามารถเป็นใบปั้มพลังยามฉุกเฉินได้เช่นกัน หากใช้ถูกจังหวะอาจชี้เป็นชี้ตายในการต่อสู้ได้ทันที (ในเมื่อสองเดคนี้เน้นเรียกพวกมาเต็มสนามอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวจะปั้มไม่พอกินหรอก)
-กรณีเล่นมิสติก 30 ใบ อาจเลือกไม่ใส่ Eve เพื่อหาที่ไว้ใส่อย่างอื่นก็ได้ แต่สำหรับ Vampire , Werewolf ใส่ไว้จะดีกว่าเพราะพึ่งพา Vampire Moon บ่อยมาก หรือถ้าเลือกคัดการ์ดไม่ถูกจริง ๆ ก็ไปเล่น 40 ใบขึ้นไปดีกว่า
(โดยเฉพาะ Vampire เป็นเดคที่การ์ดมิสติกเต็มมือตลอดเวลาแน่นอนหากตั้งบ้านได้ 30 ใบให้ตายก็ไม่พอกิน)
สรุป- Good for Every deck (except 30 Mystic with Deck that "Really Need for Attack Speed") , Vampire & Werewolf cannot live without them.
Kamil_Cefares เขียน:มีคนวิเคราะห์พระอาทิตย์ไปแล้ว เราขอวิเคราะห์จันทราบ้างละกัน ด้วยประสบการณ์เท่าที่พอมี
Full Set
Vampire Moon 2 (ใช้หา Reflection Moon จากกองหรือ Shrine)
Reflection Moon 1 (ฟรีซ 1 เทิร์น แถมตีไม่ได้ 2 เทิร์น เอฟเฟคของการ์ดนี้ "ยกเลิกไม่ได้" (แต่ป้องกันได้อยู่นะควรระวัง))
Eve 2 (สารพัดประโยชน์ แต่ความสามารถหลัก ๆ เกี่ยวกับเซตคือ รีมูฟจากมือ(จ่าย 0 ) เพื่อนำ Vampire Moon จากกองหรือ Shrine ขึ้นมือได้นั่นเอง)
Tips
- Reflection Moon เป็นใบหยุดที่น่ากลัวมาก แม้จะแลกกับร่าย 3 จึงไม่เหมาะจะให้ขึ้นมือ แต่จะใช้ Vampire Moon นำเข้ามาแทนมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งผลเสร็จแล้ว เราสามารถเลือกให้ Reflection Moon ตก Shrine ก่อน (ซึ่ง Vampire Moon จะยังอยู่ในสนาม) ดังนั้นสามารถใช้ความสามารถหา The Moon [Vampire Moon หรือ Eve] จากกองเราขึ้นมือ หรือเลือกจั่วการ์ด 1 ใบแทนก็ได้
- Eve สามารถใช้อย่างอื่นนอกจากหา Vampire Moon ได้ เช่น รีมูฟการ์ดใน Shrine ฝ่ายตรงข้าม หรือร่ายมิสติกอะไรก็ได้จากกองเราในเทิร์นเรา (แต่ต้องจ่ายค่าร่ายมิสติกนั้น ๆ อยู่นะ)
เซ็ตนี้เราจะค่อนข้างเห็น ๆ เลยว่า เป็นเบสิคสามัญที่ใส่กันได้แน่นอนทุกเดคเลยทีเดียว เนื่องจากการที่มัน "ยกเลิกไม่ได้" ทำให้พวกที่เอะอะก็ยกเลิกอะไรทั้งหลายเป็นง่อยทันทีเมื่อเจอมัน (พวกชอบสาดออลด้วยตัวยกเลิก Ability ของการ์ด หรือยกเลิก Mystic ทั้งหลายแหล่นี่แหละตัวดี) และหากนำมาด้วย Vampire Moon แทนการร่ายตรง ๆ การย้ายเป้าก็ไม่สามารถทำได้ด้วย ยิ่งถ้าโดนไปแล้ว นอกจากโดนแช่แข็งไปเทิร์น แม้ฟรีซจะหายก็ต้องทนทุกข์กับการไม่สามารถสั่งซีลที่โดนไปตีใครได้อีกตั้งเทิร์นนึง (กรณีใช้ในเทิร์นเราเองเมื่อ mp เหลือ ฝ่ายตรงข้ามก็เท่ากับโดนห้ามตีไปอีก 2 เทิร์นข้างหน้าเลยทีเดียว) ซึ่งเป็นสิ่งที่เดคสายบู๊แหลกจะไม่ถูกโรคด้วยเอามาก ๆ แถมแช่แข็งเสร็จยังหา copy อีกอันของ Vampire Moon หรือ หา Eve มาทำให้ใช้ต่อได้ โดยรวมแล้วเกมนึงสามารถฟรีซได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 - 4 ครั้งเลยทีเดียว (ไม่นับร่ายสดหรือเอา Eve หรือ Vampire Moon ไปทำอย่างอื่น)
นอกจากนี้ถ้าเอาให้เต็มจริง ๆ จะได้ตามนี้ (แต่ในความเป็นจริง บางใบไม่ต้องไปสนใจหรอกเพราะมันตกรุ่นไปแล้ว)
Complete Set
Vampire Moon 2
Reflection Moon 2
Eve 2
Vanquish *2
Cool Moon *1
หมายเหตุ - ตามนี้จริง ๆ แล้วมันไม่จำเป็นเลย เพราะแม้ Reflection Moon 2 ใบจะช่วยให้มีใบเผื่อหากอีกฝ่ายรีมูฟทิ้งไปใบนึง แต่มันก็เฉพาะสถานการณ์เกินไป (ส่วนตัวมองว่าเอาิวิสด้อมแปลงแทนดีกว่าถ้ามันต้องโดนไปจริง ๆ ใบนึง) เพราะไม่งั้นเท่ากับว่าเราต้องมีโอกาสจับได้การ์ดร่าย 3 มาหนักมือเล่น ๆ มากขึ้น ส่วน Cool Moon ว่ากันตามตรงแล้ว ในปัจจุบันนี้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้มันเลย เพราะสกิลปั่นใน Shrine ของ Vampire Moon นั้น แม้แต่เดคแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟยังจะไม่ทำกัน เพราะ Cool Moon มันเป็นมิสติกรุ่นโบราณ จะเอาไปเทียบกับ Ra หรือ Solar Eclipse ที่มาทีหลังไม่ได้หรอก (ยุคนี้ ยกเลิก PS ไม่ก็ยกเลิก Curse กันระนาว แถมทำได้แค่ฟรีซ 1 เทิร์นไม่มีอะไรแถมแสบ ๆ ขนาด Reflect ที่ดีกว่ายังโดนป้องกันแทนยกเลิกได้ แล้ว Cool Moon จะยังเหลือเรอะ) ที่สำคัญ Vampire Moon สมควรขุดมาใช้ใหม่โดย Eve หรืออย่างอื่น(กรณีแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟ) ยังจะคุ้มค่ากว่าไปรีมูฟทิ้งเล่นนะ Vanquish เองยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะสมัยนี้ถือว่าลดพลังได้น้อยเกินไป และไม่คุ้มที่จะนำ Reflect ไปรีมูฟเล่นเพียงเพื่อของแค่นั้น
Full Set Extra [For Vampire & Werewolf only]
Vampire Moon 2
Reflection Moon 1
Eve 2
Dark Pale Moon 1-2 (แล้วแต่ศรัทธา)
Howling Moon 1-2 (ตามศรัทธา แต่เหมาะสำหรับแวร์วูล์ฟมากกว่าแวมไพร์ ยังไงก็กะปริมาณกับ Dark Pale Moon ให้ดีเพราะขึ้นมือแล้วจะหนาว)
Werewolf มีความสามารถที่แข็งแกร่งได้ต้องกางพระจันทร์เต็มดวง จึงไ่ม่มีทางที่จะเล่นได้เลยหากไม่มี set the moon นี้ (บ้านไม่ควรใส่เกิน 2-3 ใบ ลองเลือกตามความถนัด แต่ถ้าเล่นมิสติก 30 ใบ แนะให้ใส่บ้านไม่เกิน 2 ใบ ถ้าโดนสอยจริง ๆ หาทางรอดเอาเองละกัน เพราะถึงขาดพระจันทร์ก็ใช่ว่ามันจะอ่อนแอขนาดนั้น) ไม่ว่าการที่ Dark Pale Moon จะลดค่าร่ายทำให้พวกตัวเล็กค่าลง 1 หรือลงฟรีได้แล้ว Howling Moon จะทำให้เราจ่าย 1 ลงพี่บิ๊กได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังมี Frenzie Werewolf ที่ขอเพียงเหลือ mp ไว้สัก 1 ก็สามารถปกป้องบ้านไม่ให้พังได้ง่าย ๆ แล้ว และยังมีตัวร่าย the Moon จาก Shrine อย่าง Red Werewolf อีกด้วย(นำ Vampire Moon มาใช้ใหม่ได้) และยังมีตัวเก่งอย่าง Dark Werewolf ที่ต้องมี Moon ในไชรน์จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แล้วยังปกป้อง Moon จาก Skill ไ่ม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
Vampire นั้นเองก็ต้องพึ่งพระจันทร์ในการตั้งบ้าน เนื่องจากช่วยลดค่าร่ายทำให้ลง Seal ได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นในการ Sacrifice เช่น Bloodlust Vampire ที่สามารถพังพระจันทร์เพื่อกันตายได้ หรือถ้าใส่ Medea ไปก็มี Dark Pale Moon ให้ Sac และเนื่องจาก sac เป็นการทำลาย ในขณะที่ Dark Pale Moon สามารถโม่มิสติกเพื่อป้องกันตัวเองจากการทำลายได้ 3 ครั้งต่อซับเทิร์น จึงแทบไม่พังง่าย ๆ เลยทีเดียว (นอกจากจะถูกรีมูฟ) หรือถ้าเป็น Howling Moon ก็ขุดจากไชรน์กลับมาได้ด้วย และตัวตีวีคทัชอย่าง Vlad VI ขอแค่มี Vampire Moon ใบเดียวในไชรน์ก็เพียงพอที่จะใช้ความสามารถได้เต็มที่ไม่ว่าวีคทัชหรือเพิ่มพลังและกันสวน นอกจากนี้ยังมี Vampire Maid และ Vampire Witch ช่วยในการขุด the Moon มาใช้ใหม่ได้อีกด้วย (กรณีของ Witch จะขุดขึ้นมือได้เลย ทำให้เลือกจังหวะใช้ครั้งต่อไปได้ ซึ่งต่างจาก Red Werewolf ที่ต้องใช้ตอนที่ลงมันเลยเท่านั้น)
Extra Tips
-Dark Pale Moon สามารถลดค่าร่ายของการ์ดที่มีชื่อ N[Werewolf] , N[Vampire] ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Vampire Moon (มีชื่อ Vampire และก็มีผีดูดเลือดในภาพด้วย) ดังนั้นจึงทำให้ร่าย 1 จากมือเพื่อฟรีซอีกฝ่ายได้โดยง่าย (แม้จะไม่สามารถทำให้จ่าย 0 ได้เหมือน the Sun แต่สำหรับความสามารถของ Reflect แค่จ่าย 1 ได้ก็คุ้มแล้ว แต่ต้องระวังเพราะ text ของ Dark Pale Moon มีผลทั้งสองฝ่าย ฝ่ายตรงข้ามจึงสามารถจ่าย 1 ใช้แวมไพร์มูนได้เ่่ช่นกันจึงต้องระวังให้ดีด้วย)
-สำหรับ Werewolf และ Vampire นั้น Vampire Moon ก็สามารถเป็นใบปั้มพลังยามฉุกเฉินได้เช่นกัน หากใช้ถูกจังหวะอาจชี้เป็นชี้ตายในการต่อสู้ได้ทันที (ในเมื่อสองเดคนี้เน้นเรียกพวกมาเต็มสนามอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวจะปั้มไม่พอกินหรอก)
-กรณีเล่นมิสติก 30 ใบ อาจเลือกไม่ใส่ Eve เพื่อหาที่ไว้ใส่อย่างอื่นก็ได้ แต่สำหรับ Vampire , Werewolf ใส่ไว้จะดีกว่าเพราะพึ่งพา Vampire Moon บ่อยมาก หรือถ้าเลือกคัดการ์ดไม่ถูกจริง ๆ ก็ไปเล่น 40 ใบขึ้นไปดีกว่า
(โดยเฉพาะ Vampire เป็นเดคที่การ์ดมิสติกเต็มมือตลอดเวลาแน่นอนหากตั้งบ้านได้ 30 ใบให้ตายก็ไม่พอกิน)
สรุป- Good for Every deck (except 30 Mystic with Deck that "Really Need for Attack Speed") , Vampire & Werewolf cannot live without them.
Kamil_Cefares เขียน:มีคนวิเคราะห์พระอาทิตย์ไปแล้ว เราขอวิเคราะห์จันทราบ้างละกัน ด้วยประสบการณ์เท่าที่พอมี
Full Set
Vampire Moon 2 (ใช้หา Reflection Moon จากกองหรือ Shrine)
Reflection Moon 1 (ฟรีซ 1 เทิร์น แถมตีไม่ได้ 2 เทิร์น เอฟเฟคของการ์ดนี้ "ยกเลิกไม่ได้" (แต่ป้องกันได้อยู่นะควรระวัง))
Eve 2 (สารพัดประโยชน์ แต่ความสามารถหลัก ๆ เกี่ยวกับเซตคือ รีมูฟจากมือ(จ่าย 0 ) เพื่อนำ Vampire Moon จากกองหรือ Shrine ขึ้นมือได้นั่นเอง)
Tips
- Reflection Moon เป็นใบหยุดที่น่ากลัวมาก แม้จะแลกกับร่าย 3 จึงไม่เหมาะจะให้ขึ้นมือ แต่จะใช้ Vampire Moon นำเข้ามาแทนมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งผลเสร็จแล้ว เราสามารถเลือกให้ Reflection Moon ตก Shrine ก่อน (ซึ่ง Vampire Moon จะยังอยู่ในสนาม) ดังนั้นสามารถใช้ความสามารถหา The Moon [Vampire Moon หรือ Eve] จากกองเราขึ้นมือ หรือเลือกจั่วการ์ด 1 ใบแทนก็ได้
- Eve สามารถใช้อย่างอื่นนอกจากหา Vampire Moon ได้ เช่น รีมูฟการ์ดใน Shrine ฝ่ายตรงข้าม หรือร่ายมิสติกอะไรก็ได้จากกองเราในเทิร์นเรา (แต่ต้องจ่ายค่าร่ายมิสติกนั้น ๆ อยู่นะ)
เซ็ตนี้เราจะค่อนข้างเห็น ๆ เลยว่า เป็นเบสิคสามัญที่ใส่กันได้แน่นอนทุกเดคเลยทีเดียว เนื่องจากการที่มัน "ยกเลิกไม่ได้" ทำให้พวกที่เอะอะก็ยกเลิกอะไรทั้งหลายเป็นง่อยทันทีเมื่อเจอมัน (พวกชอบสาดออลด้วยตัวยกเลิก Ability ของการ์ด หรือยกเลิก Mystic ทั้งหลายแหล่นี่แหละตัวดี) และหากนำมาด้วย Vampire Moon แทนการร่ายตรง ๆ การย้ายเป้าก็ไม่สามารถทำได้ด้วย ยิ่งถ้าโดนไปแล้ว นอกจากโดนแช่แข็งไปเทิร์น แม้ฟรีซจะหายก็ต้องทนทุกข์กับการไม่สามารถสั่งซีลที่โดนไปตีใครได้อีกตั้งเทิร์นนึง (กรณีใช้ในเทิร์นเราเองเมื่อ mp เหลือ ฝ่ายตรงข้ามก็เท่ากับโดนห้ามตีไปอีก 2 เทิร์นข้างหน้าเลยทีเดียว) ซึ่งเป็นสิ่งที่เดคสายบู๊แหลกจะไม่ถูกโรคด้วยเอามาก ๆ แถมแช่แข็งเสร็จยังหา copy อีกอันของ Vampire Moon หรือ หา Eve มาทำให้ใช้ต่อได้ โดยรวมแล้วเกมนึงสามารถฟรีซได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 - 4 ครั้งเลยทีเดียว (ไม่นับร่ายสดหรือเอา Eve หรือ Vampire Moon ไปทำอย่างอื่น)
นอกจากนี้ถ้าเอาให้เต็มจริง ๆ จะได้ตามนี้ (แต่ในความเป็นจริง บางใบไม่ต้องไปสนใจหรอกเพราะมันตกรุ่นไปแล้ว)
Complete Set
Vampire Moon 2
Reflection Moon 2
Eve 2
Vanquish *2
Cool Moon *1
หมายเหตุ - ตามนี้จริง ๆ แล้วมันไม่จำเป็นเลย เพราะแม้ Reflection Moon 2 ใบจะช่วยให้มีใบเผื่อหากอีกฝ่ายรีมูฟทิ้งไปใบนึง แต่มันก็เฉพาะสถานการณ์เกินไป (ส่วนตัวมองว่าเอาิวิสด้อมแปลงแทนดีกว่าถ้ามันต้องโดนไปจริง ๆ ใบนึง) เพราะไม่งั้นเท่ากับว่าเราต้องมีโอกาสจับได้การ์ดร่าย 3 มาหนักมือเล่น ๆ มากขึ้น ส่วน Cool Moon ว่ากันตามตรงแล้ว ในปัจจุบันนี้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้มันเลย เพราะสกิลปั่นใน Shrine ของ Vampire Moon นั้น แม้แต่เดคแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟยังจะไม่ทำกัน เพราะ Cool Moon มันเป็นมิสติกรุ่นโบราณ จะเอาไปเทียบกับ Ra หรือ Solar Eclipse ที่มาทีหลังไม่ได้หรอก (ยุคนี้ ยกเลิก PS ไม่ก็ยกเลิก Curse กันระนาว แถมทำได้แค่ฟรีซ 1 เทิร์นไม่มีอะไรแถมแสบ ๆ ขนาด Reflect ที่ดีกว่ายังโดนป้องกันแทนยกเลิกได้ แล้ว Cool Moon จะยังเหลือเรอะ) ที่สำคัญ Vampire Moon สมควรขุดมาใช้ใหม่โดย Eve หรืออย่างอื่น(กรณีแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟ) ยังจะคุ้มค่ากว่าไปรีมูฟทิ้งเล่นนะ Vanquish เองยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะสมัยนี้ถือว่าลดพลังได้น้อยเกินไป และไม่คุ้มที่จะนำ Reflect ไปรีมูฟเล่นเพียงเพื่อของแค่นั้น
Full Set Extra [For Vampire & Werewolf only]
Vampire Moon 2
Reflection Moon 1
Eve 2
Dark Pale Moon 1-2 (แล้วแต่ศรัทธา)
Howling Moon 1-2 (ตามศรัทธา แต่เหมาะสำหรับแวร์วูล์ฟมากกว่าแวมไพร์ ยังไงก็กะปริมาณกับ Dark Pale Moon ให้ดีเพราะขึ้นมือแล้วจะหนาว)
Werewolf มีความสามารถที่แข็งแกร่งได้ต้องกางพระจันทร์เต็มดวง จึงไ่ม่มีทางที่จะเล่นได้เลยหากไม่มี set the moon นี้ (บ้านไม่ควรใส่เกิน 2-3 ใบ ลองเลือกตามความถนัด แต่ถ้าเล่นมิสติก 30 ใบ แนะให้ใส่บ้านไม่เกิน 2 ใบ ถ้าโดนสอยจริง ๆ หาทางรอดเอาเองละกัน เพราะถึงขาดพระจันทร์ก็ใช่ว่ามันจะอ่อนแอขนาดนั้น) ไม่ว่าการที่ Dark Pale Moon จะลดค่าร่ายทำให้พวกตัวเล็กค่าลง 1 หรือลงฟรีได้แล้ว Howling Moon จะทำให้เราจ่าย 1 ลงพี่บิ๊กได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังมี Frenzie Werewolf ที่ขอเพียงเหลือ mp ไว้สัก 1 ก็สามารถปกป้องบ้านไม่ให้พังได้ง่าย ๆ แล้ว และยังมีตัวร่าย the Moon จาก Shrine อย่าง Red Werewolf อีกด้วย(นำ Vampire Moon มาใช้ใหม่ได้) และยังมีตัวเก่งอย่าง Dark Werewolf ที่ต้องมี Moon ในไชรน์จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แล้วยังปกป้อง Moon จาก Skill ไ่ม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
Vampire นั้นเองก็ต้องพึ่งพระจันทร์ในการตั้งบ้าน เนื่องจากช่วยลดค่าร่ายทำให้ลง Seal ได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นในการ Sacrifice เช่น Bloodlust Vampire ที่สามารถพังพระจันทร์เพื่อกันตายได้ หรือถ้าใส่ Medea ไปก็มี Dark Pale Moon ให้ Sac และเนื่องจาก sac เป็นการทำลาย ในขณะที่ Dark Pale Moon สามารถโม่มิสติกเพื่อป้องกันตัวเองจากการทำลายได้ 3 ครั้งต่อซับเทิร์น จึงแทบไม่พังง่าย ๆ เลยทีเดียว (นอกจากจะถูกรีมูฟ) หรือถ้าเป็น Howling Moon ก็ขุดจากไชรน์กลับมาได้ด้วย และตัวตีวีคทัชอย่าง Vlad VI ขอแค่มี Vampire Moon ใบเดียวในไชรน์ก็เพียงพอที่จะใช้ความสามารถได้เต็มที่ไม่ว่าวีคทัชหรือเพิ่มพลังและกันสวน นอกจากนี้ยังมี Vampire Maid และ Vampire Witch ช่วยในการขุด the Moon มาใช้ใหม่ได้อีกด้วย (กรณีของ Witch จะขุดขึ้นมือได้เลย ทำให้เลือกจังหวะใช้ครั้งต่อไปได้ ซึ่งต่างจาก Red Werewolf ที่ต้องใช้ตอนที่ลงมันเลยเท่านั้น)
Extra Tips
-Dark Pale Moon สามารถลดค่าร่ายของการ์ดที่มีชื่อ N[Werewolf] , N[Vampire] ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Vampire Moon (มีชื่อ Vampire และก็มีผีดูดเลือดในภาพด้วย) ดังนั้นจึงทำให้ร่าย 1 จากมือเพื่อฟรีซอีกฝ่ายได้โดยง่าย (แม้จะไม่สามารถทำให้จ่าย 0 ได้เหมือน the Sun แต่สำหรับความสามารถของ Reflect แค่จ่าย 1 ได้ก็คุ้มแล้ว แต่ต้องระวังเพราะ text ของ Dark Pale Moon มีผลทั้งสองฝ่าย ฝ่ายตรงข้ามจึงสามารถจ่าย 1 ใช้แวมไพร์มูนได้เ่่ช่นกันจึงต้องระวังให้ดีด้วย)
-สำหรับ Werewolf และ Vampire นั้น Vampire Moon ก็สามารถเป็นใบปั้มพลังยามฉุกเฉินได้เช่นกัน หากใช้ถูกจังหวะอาจชี้เป็นชี้ตายในการต่อสู้ได้ทันที (ในเมื่อสองเดคนี้เน้นเรียกพวกมาเต็มสนามอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวจะปั้มไม่พอกินหรอก)
-กรณีเล่นมิสติก 30 ใบ อาจเลือกไม่ใส่ Eve เพื่อหาที่ไว้ใส่อย่างอื่นก็ได้ แต่สำหรับ Vampire , Werewolf ใส่ไว้จะดีกว่าเพราะพึ่งพา Vampire Moon บ่อยมาก หรือถ้าเลือกคัดการ์ดไม่ถูกจริง ๆ ก็ไปเล่น 40 ใบขึ้นไปดีกว่า
(โดยเฉพาะ Vampire เป็นเดคที่การ์ดมิสติกเต็มมือตลอดเวลาแน่นอนหากตั้งบ้านได้ 30 ใบให้ตายก็ไม่พอกิน)
สรุป- Good for Every deck (except 30 Mystic with Deck that "Really Need for Attack Speed") , Vampire & Werewolf cannot live without them.
Kamil_Cefares เขียน:มีคนวิเคราะห์พระอาทิตย์ไปแล้ว เราขอวิเคราะห์จันทราบ้างละกัน ด้วยประสบการณ์เท่าที่พอมี
Full Set
Vampire Moon 2 (ใช้หา Reflection Moon จากกองหรือ Shrine)
Reflection Moon 1 (ฟรีซ 1 เทิร์น แถมตีไม่ได้ 2 เทิร์น เอฟเฟคของการ์ดนี้ "ยกเลิกไม่ได้" (แต่ป้องกันได้อยู่นะควรระวัง))
Eve 2 (สารพัดประโยชน์ แต่ความสามารถหลัก ๆ เกี่ยวกับเซตคือ รีมูฟจากมือ(จ่าย 0 ) เพื่อนำ Vampire Moon จากกองหรือ Shrine ขึ้นมือได้นั่นเอง)
Tips
- Reflection Moon เป็นใบหยุดที่น่ากลัวมาก แม้จะแลกกับร่าย 3 จึงไม่เหมาะจะให้ขึ้นมือ แต่จะใช้ Vampire Moon นำเข้ามาแทนมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งผลเสร็จแล้ว เราสามารถเลือกให้ Reflection Moon ตก Shrine ก่อน (ซึ่ง Vampire Moon จะยังอยู่ในสนาม) ดังนั้นสามารถใช้ความสามารถหา The Moon [Vampire Moon หรือ Eve] จากกองเราขึ้นมือ หรือเลือกจั่วการ์ด 1 ใบแทนก็ได้
- Eve สามารถใช้อย่างอื่นนอกจากหา Vampire Moon ได้ เช่น รีมูฟการ์ดใน Shrine ฝ่ายตรงข้าม หรือร่ายมิสติกอะไรก็ได้จากกองเราในเทิร์นเรา (แต่ต้องจ่ายค่าร่ายมิสติกนั้น ๆ อยู่นะ)
เซ็ตนี้เราจะค่อนข้างเห็น ๆ เลยว่า เป็นเบสิคสามัญที่ใส่กันได้แน่นอนทุกเดคเลยทีเดียว เนื่องจากการที่มัน "ยกเลิกไม่ได้" ทำให้พวกที่เอะอะก็ยกเลิกอะไรทั้งหลายเป็นง่อยทันทีเมื่อเจอมัน (พวกชอบสาดออลด้วยตัวยกเลิก Ability ของการ์ด หรือยกเลิก Mystic ทั้งหลายแหล่นี่แหละตัวดี) และหากนำมาด้วย Vampire Moon แทนการร่ายตรง ๆ การย้ายเป้าก็ไม่สามารถทำได้ด้วย ยิ่งถ้าโดนไปแล้ว นอกจากโดนแช่แข็งไปเทิร์น แม้ฟรีซจะหายก็ต้องทนทุกข์กับการไม่สามารถสั่งซีลที่โดนไปตีใครได้อีกตั้งเทิร์นนึง (กรณีใช้ในเทิร์นเราเองเมื่อ mp เหลือ ฝ่ายตรงข้ามก็เท่ากับโดนห้ามตีไปอีก 2 เทิร์นข้างหน้าเลยทีเดียว) ซึ่งเป็นสิ่งที่เดคสายบู๊แหลกจะไม่ถูกโรคด้วยเอามาก ๆ แถมแช่แข็งเสร็จยังหา copy อีกอันของ Vampire Moon หรือ หา Eve มาทำให้ใช้ต่อได้ โดยรวมแล้วเกมนึงสามารถฟรีซได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 - 4 ครั้งเลยทีเดียว (ไม่นับร่ายสดหรือเอา Eve หรือ Vampire Moon ไปทำอย่างอื่น)
นอกจากนี้ถ้าเอาให้เต็มจริง ๆ จะได้ตามนี้ (แต่ในความเป็นจริง บางใบไม่ต้องไปสนใจหรอกเพราะมันตกรุ่นไปแล้ว)
Complete Set
Vampire Moon 2
Reflection Moon 2
Eve 2
Vanquish *2
Cool Moon *1
หมายเหตุ - ตามนี้จริง ๆ แล้วมันไม่จำเป็นเลย เพราะแม้ Reflection Moon 2 ใบจะช่วยให้มีใบเผื่อหากอีกฝ่ายรีมูฟทิ้งไปใบนึง แต่มันก็เฉพาะสถานการณ์เกินไป (ส่วนตัวมองว่าเอาิวิสด้อมแปลงแทนดีกว่าถ้ามันต้องโดนไปจริง ๆ ใบนึง) เพราะไม่งั้นเท่ากับว่าเราต้องมีโอกาสจับได้การ์ดร่าย 3 มาหนักมือเล่น ๆ มากขึ้น ส่วน Cool Moon ว่ากันตามตรงแล้ว ในปัจจุบันนี้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้มันเลย เพราะสกิลปั่นใน Shrine ของ Vampire Moon นั้น แม้แต่เดคแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟยังจะไม่ทำกัน เพราะ Cool Moon มันเป็นมิสติกรุ่นโบราณ จะเอาไปเทียบกับ Ra หรือ Solar Eclipse ที่มาทีหลังไม่ได้หรอก (ยุคนี้ ยกเลิก PS ไม่ก็ยกเลิก Curse กันระนาว แถมทำได้แค่ฟรีซ 1 เทิร์นไม่มีอะไรแถมแสบ ๆ ขนาด Reflect ที่ดีกว่ายังโดนป้องกันแทนยกเลิกได้ แล้ว Cool Moon จะยังเหลือเรอะ) ที่สำคัญ Vampire Moon สมควรขุดมาใช้ใหม่โดย Eve หรืออย่างอื่น(กรณีแวมไพร์หรือแวร์วูล์ฟ) ยังจะคุ้มค่ากว่าไปรีมูฟทิ้งเล่นนะ Vanquish เองยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะสมัยนี้ถือว่าลดพลังได้น้อยเกินไป และไม่คุ้มที่จะนำ Reflect ไปรีมูฟเล่นเพียงเพื่อของแค่นั้น
Full Set Extra [For Vampire & Werewolf only]
Vampire Moon 2
Reflection Moon 1
Eve 2
Dark Pale Moon 1-2 (แล้วแต่ศรัทธา)
Howling Moon 1-2 (ตามศรัทธา แต่เหมาะสำหรับแวร์วูล์ฟมากกว่าแวมไพร์ ยังไงก็กะปริมาณกับ Dark Pale Moon ให้ดีเพราะขึ้นมือแล้วจะหนาว)
Werewolf มีความสามารถที่แข็งแกร่งได้ต้องกางพระจันทร์เต็มดวง จึงไ่ม่มีทางที่จะเล่นได้เลยหากไม่มี set the moon นี้ (บ้านไม่ควรใส่เกิน 2-3 ใบ ลองเลือกตามความถนัด แต่ถ้าเล่นมิสติก 30 ใบ แนะให้ใส่บ้านไม่เกิน 2 ใบ ถ้าโดนสอยจริง ๆ หาทางรอดเอาเองละกัน เพราะถึงขาดพระจันทร์ก็ใช่ว่ามันจะอ่อนแอขนาดนั้น) ไม่ว่าการที่ Dark Pale Moon จะลดค่าร่ายทำให้พวกตัวเล็กค่าลง 1 หรือลงฟรีได้แล้ว Howling Moon จะทำให้เราจ่าย 1 ลงพี่บิ๊กได้โดยง่าย นอกจากนี้ยังมี Frenzie Werewolf ที่ขอเพียงเหลือ mp ไว้สัก 1 ก็สามารถปกป้องบ้านไม่ให้พังได้ง่าย ๆ แล้ว และยังมีตัวร่าย the Moon จาก Shrine อย่าง Red Werewolf อีกด้วย(นำ Vampire Moon มาใช้ใหม่ได้) และยังมีตัวเก่งอย่าง Dark Werewolf ที่ต้องมี Moon ในไชรน์จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แล้วยังปกป้อง Moon จาก Skill ไ่ม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย
Vampire นั้นเองก็ต้องพึ่งพระจันทร์ในการตั้งบ้าน เนื่องจากช่วยลดค่าร่ายทำให้ลง Seal ได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นในการ Sacrifice เช่น Bloodlust Vampire ที่สามารถพังพระจันทร์เพื่อกันตายได้ หรือถ้าใส่ Medea ไปก็มี Dark Pale Moon ให้ Sac และเนื่องจาก sac เป็นการทำลาย ในขณะที่ Dark Pale Moon สามารถโม่มิสติกเพื่อป้องกันตัวเองจากการทำลายได้ 3 ครั้งต่อซับเทิร์น จึงแทบไม่พังง่าย ๆ เลยทีเดียว (นอกจากจะถูกรีมูฟ) หรือถ้าเป็น Howling Moon ก็ขุดจากไชรน์กลับมาได้ด้วย และตัวตีวีคทัชอย่าง Vlad VI ขอแค่มี Vampire Moon ใบเดียวในไชรน์ก็เพียงพอที่จะใช้ความสามารถได้เต็มที่ไม่ว่าวีคทัชหรือเพิ่มพลังและกันสวน นอกจากนี้ยังมี Vampire Maid และ Vampire Witch ช่วยในการขุด the Moon มาใช้ใหม่ได้อีกด้วย (กรณีของ Witch จะขุดขึ้นมือได้เลย ทำให้เลือกจังหวะใช้ครั้งต่อไปได้ ซึ่งต่างจาก Red Werewolf ที่ต้องใช้ตอนที่ลงมันเลยเท่านั้น)
Extra Tips
-Dark Pale Moon สามารถลดค่าร่ายของการ์ดที่มีชื่อ N[Werewolf] , N[Vampire] ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Vampire Moon (มีชื่อ Vampire และก็มีผีดูดเลือดในภาพด้วย) ดังนั้นจึงทำให้ร่าย 1 จากมือเพื่อฟรีซอีกฝ่ายได้โดยง่าย (แม้จะไม่สามารถทำให้จ่าย 0 ได้เหมือน the Sun แต่สำหรับความสามารถของ Reflect แค่จ่าย 1 ได้ก็คุ้มแล้ว แต่ต้องระวังเพราะ text ของ Dark Pale Moon มีผลทั้งสองฝ่าย ฝ่ายตรงข้ามจึงสามารถจ่าย 1 ใช้แวมไพร์มูนได้เ่่ช่นกันจึงต้องระวังให้ดีด้วย)
-สำหรับ Werewolf และ Vampire นั้น Vampire Moon ก็สามารถเป็นใบปั้มพลังยามฉุกเฉินได้เช่นกัน หากใช้ถูกจังหวะอาจชี้เป็นชี้ตายในการต่อสู้ได้ทันที (ในเมื่อสองเดคนี้เน้นเรียกพวกมาเต็มสนามอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวจะปั้มไม่พอกินหรอก)
-กรณีเล่นมิสติก 30 ใบ อาจเลือกไม่ใส่ Eve เพื่อหาที่ไว้ใส่อย่างอื่นก็ได้ แต่สำหรับ Vampire , Werewolf ใส่ไว้จะดีกว่าเพราะพึ่งพา Vampire Moon บ่อยมาก หรือถ้าเลือกคัดการ์ดไม่ถูกจริง ๆ ก็ไปเล่น 40 ใบขึ้นไปดีกว่า
(โดยเฉพาะ Vampire เป็นเดคที่การ์ดมิสติกเต็มมือตลอดเวลาแน่นอนหากตั้งบ้านได้ 30 ใบให้ตายก็ไม่พอกิน)
สรุป- Good for Every deck (except 30 Mystic with Deck that "Really Need for Attack Speed") , Vampire & Werewolf cannot live without them.
White Dragon เขียน:ใบนี้เป็นใบหลักของชุดเลยก็ว่าได้ อย่างที่ผมกล่าวไปข้างต้นแล้ว เพราะมีความสามารถในการดึงใบอื่นๆทั้งหมดที่ไม่ใช่ตัวมันออกมาจาก Shrine หรือกองก็ได้ ลักษณะเหมือนใบลากของชุดอื่นๆ เช่น Deva Avatara หรือ Merlin , The Elder ทำให้ไม่ว่ามันจะอยู่ส่วนไหนของกอง หรือแม้แต่ใน Shrine ก็สามารถใช้ใบนี้ลากออกมาได้หมด
ohmmy เขียน:White Dragon เขียน:ใบนี้เป็นใบหลักของชุดเลยก็ว่าได้ อย่างที่ผมกล่าวไปข้างต้นแล้ว เพราะมีความสามารถในการดึงใบอื่นๆทั้งหมดที่ไม่ใช่ตัวมันออกมาจาก Shrine หรือกองก็ได้ ลักษณะเหมือนใบลากของชุดอื่นๆ เช่น Deva Avatara หรือ Merlin , The Elder ทำให้ไม่ว่ามันจะอยู่ส่วนไหนของกอง หรือแม้แต่ใน Shrine ก็สามารถใช้ใบนี้ลากออกมาได้หมด
ถ้าผมจำไม่ผิด เทวะอวาตาร ไม่สามารถนำจากไชร์นเข้ามาได้นะครับ
แล้วอีกใบที่แนะนำในเซ็ตนี้ ผมว่าน่าจะเป็น New Born นะครับ
ถึงจะไม่สามัญก็เถอะ
อีกอย่าง another world ผมว่ามันก็ไม่ได้ใช้ง่ายเท่าที่ควรนะครับ
ย้อนกลับไปยัง Card, Deck, and Combo Corner
กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 26 ท่าน