SEAL 27
Andre, The King of Annedisonge x 3
Jormungand, The Legendary Dragon x 1
Alana, Queen of cups x 1
Mysterious Elephant x 2
Timperra, The Vapor Dragon x 3
Isquatia, The Elder Dragon x 1
Prince Calvin x 1
Vioria, The Frigid Witch x 1
Pecca Zelus, The Sin of Envy x 2
Mermage of Aquarius x 2
Fish of Pisces x 2
Full Throttle Harpy x 2
Assasindoll x 2
Murderous Doll x 2
Dark Destiny x 2
Mystic ประมาณ40 เน้นหยุด เพิ่ม Love & Peace และ ดาบอังเดร
แน่นอนว่า เด็คนี้ไม่ใช่เด็คที่เร็วและไมใช่เด็คโจมตี เราจะเน้นก่อกวนฝ่ายตรงข้ามด้วย Skill มากกว่า เน้นการตั้งและยิง Curse ไปเรื่อยๆ โดย Seal แต่ล่ะใบมีหน้าที่ดังนี้


Seal ทั้ง 2 นี้มีหน้าที่ช่วยในการตั้ง ไม่ควรสั่งโจมตีเด็ดขาด ถ้าเราไม่มั่นใจว่าสามารถเก็บได้แน่นอน โดย Andre นั้นเมื่อรวมร่างกับ Dragon ก็จะมีพลัง13-14 ซึ่งมากพอที่จะยืนได้ในช่วงแรกๆ และหากติดดาบไว้ด้วยก็จะเป็น Seal ยืนที่มีพลังมหาศาลเลยทีเดียว ส่วน Jormungand นั้น มีไว้ช่วยให้ Seal ที่ใช้สกิลไปแล้วฝ่ายเราไหลลงไปอยู่ใน Def line เพื่อความปลอดภัย และยังสามารถใช้ All ล้างสนามได้ เมื่อสบโอกาส

สำหรับเธอคนนี้ หลายๆคนคงสงสัยว่าทำไมผมเลือกใส่ร่างนี้ ที่ใส่ร่างนี้ก็เพราะใน Deck นี้เราสามารถยิง Curse ได้หลากหลายรุปแบบ เช่น Freeze, Charm , Posion , Death ซึ่งบางครั้ง การยก Sea; ฝ่ายตรงข้ามที่ติด Curse ขึ้นมือ ก็เป็นการป่วนฝ่ายตรงข้ามให้อาจจะต้อง Discard และต้องมาเสียเวลาร่าย Seal ใหม่ และยังช่วยให้ Seal หลักๆของเค้าหายไปจากสนามได้แบบง่ายๆเลย และเธอยังสามารถ All ได้ด้วยครับ


ตุ๊กตาคู่ขวัญ ทำหน้าที่ปาด Seal ฝ่ายตรงข้ามลง Shrine ได้ง่ายๆ ช่วยกดดันฝ่ายตรงข้ามให้ระมัดระวังในการร่าย Seal มากขึ้นและล่อ Mystic แก้ได้อีกด้วย อีกทั้งยังเป็น Seal รองรวมร่างของ seal ใบอื่นใน Deck เราด้วย

ตัว Draw Engine ที่ช่วยในการจั่วการ์ด ทำให้หาการ์ดที่ต้องการขึ้นมือได้เร็วขึ้น และเป็นใบรองร่วมร่างให้ Andre และ Jormungand


หน่วย Search Engine ที่ช่วยในการหา Seal หรือ Mystic ที่ต้องการเช่น ดาบอังเดร หรือ PS อื่นๆที่มีประโยชน์ในขณะนั้น และช่วยในการลาก Jormungand มายืนได้จากกองการ์ด


Seal สมัยโบราณที่หลายๆคนคงลืมไปแล้ว แต่มี Skill สุดแสบที่สามารถป่วนฝ่ายตรงข้ามได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Posion Curse 1 turn ของช้างน้อยดัมโบ้ หรือ Charm curse ของ Full Throttle Harpy ก็ตาม ซึ่งเรามีโอกาสจะใช้ Skill สำเร็จค่อนข้างสูง เนื่องจากในยุคนี้ ผู้เล่นนิยมใส่การ์ดแก้ Ability ของ Seal เป็นหลัก นอกจากนี้เจ้าช้างตัวแสบยังมี Ability Sealที่รวมร่างไม่สามารถโจมตีได้ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามต้องแยกร่างมาโจมตีหรือโจมตี All เพื่อเก็บมันเท่านั้น


หน่วยหยุดฉุกเฉินจากมือ สามารถใช้คอมโบได้หลายรุปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการโดด Freeze All ก่อนผ่าน เพื่อไล่เก็บตัวเล็กหรือ Freeze ของ MOA แล้วยกขึ้นมือด้วย Alana นอกจากนี้ MOA ยังสามารถวน Seal ธาตุน้ำใบอื่นขึ้นมือได้เรื่อยๆและแจก Freeze curse 1 เทิร์นฝ่ายตรงข้ามได้อีก หรือถ้าว่างมาก ก็อาจจะ All เบาๆเก็บตัวเล็กๆที่อยู้แฝงหลังได้ ถ้า Mystic เราแน่นพอ


หน่วย Support ด้าน Mp เพื่อให้เราประหยัดขึ้นอีกนิดในการโจมตี หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าผมใส่ Vioria ทำไม น่าจะใส่นักเวทหญิง แต่มองอีกมุมครับ หากเราเป็นฝ่ายคุมเกมส์ได้หรือ Curse ฝ่ายตรงข้ามได้ซักพัก อีกฝ่ายจะเล่นไม่ค่อยออกและไม่ค่อยได้ใช้ MP นั่นทำให้เราสามารถได้รับ Mp+ เพิ่มมากมาย และเป็นการได้มาง่ายๆแบบไม่ต้องยุ่งยากเลย เป็นการกดดันอีกฝ่ายได้เป็นอย่างดี

แมวเหมี่ยวจากชุดแรก ทำหน้าที่ในการขุด Mystic สำคัญใน Shrine ขึ้นมือได้ในทันทีที่ร่ายลงมาในสนาม ทำให้เราสามารถวน Mystic สำคัญๆหรือใช้แก้เกมส์ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีข้อเสียเล็กน้อยที่เมื่อตก Shrine ไปก็ต้อง Discard Mystic ในมือตามมันไปเมหือนกัน แต่โดยรวมแล้ว คุ้มค่ามากครับและเป็นใบรองได้ด้วย
วิธีการเล่น
หากเริ่มก่อน : ลง Seal ยืนไปครับ เช่น Andre แล้วลงตัวเล็กๆอีก1ตัว หรืออาจลง Isquatia ไปยืนขวางรอลาก Jormungand ก็ได้ แต่หากมือแย่จริงๆก็โปรยๆไปก่อนครับ เรามีทั้งเร่งจัวกับการ์ดหยุดค่อนข้างมาก น่าจะพอผ่านเทิร์นแรกไปได้ ถ้าไม่เจอเด็คที่โจมตีเร็วๆ
เริ่มหลัง : ลงตุ๊กตาไปปาด Seal ฝ่ายตรงข้ามเลยครับ ถ้าเค้าแก้ก็ไม่เป็นไร เสร็จแล้วก็ลง Andre ถีบตุ๊กตาไปอยู่แนวหลังรอปาดอีกรอบ แล้วลงตัวเล็กอีก1ตัว หรือถ้า Jormungand ขึ้นก็เล่น combo กับตุ๊กตาไปเลยครับ
กลางเกมส์ : พยายามใช้ Skill ของ Seal และ Mystic ของเราป่วนฝ่ายตรงข้ามให้ไ้ด้มากที่สุด เช่น Charm curse ให้โจมตีกันเอง หรือ Posion + Death ทำลาย Seal หลักของเค้าไปเรื่อยๆ ซึ่งเค้าอาจแก้มาบ้าง แต่คงไม่บ่อยแน่ๆและเป้นการผลาญทรัพยากรของฝ่ายตรงข้ามให้เล่นได้ลำบากขึ้นด้วย ซึ่งหากเราเริ่มคุมเกมส์ได้ ควรลง Vioria ไป Gain Mp โดยเร็ว เพื่อให้เรามี Mp มากพอที่จะ All แบบชัวร์ๆ หรือ ยิง Curse ได้หลายๆครั้ง
ท้ายเกมส์ : หากเราคุมเกมส์ได้แล้ว ก็ไม่ต้องทำไรล่ะครับ All เล่นๆ หรือ ยิง Curse ไปเรื่อยๆก็พอ
จุดแข็ง
- มี Skill ที่อันตรายและหลากหลาย ยากแก่การรับมือเพราะผู้เล่นนิยมใส่การ์ดแก้ Ability ทำให้มีโอกาสใช้ Skill สำเร็จมากขึ้น
- หากเจอ Deck ที่เน้นการตั้งตัวเหมือนกัน เราจะได้เปรียบที่มี Skill ก่อกวนตลอดเวลา
จุดอ่อน
- ด้วยความหลากหลายของธาตุและเผ่าพันธุ์ทำให้บางครั้ง Seal อาจรวมร่างไม่ได้
- เป็นเด็คที่ตั้งตัวได้ช้า ทำให้ต้องพึ่ง Mystic หยุด เช่น Love & Peace หากถูกทำลายไป อาจจะเล่นได้ลำบากมาก
- Seal ส่วนใหญ่มีพลังไม่สูง ไม่อาจทานการโจมตีที่เร็วและแรงของ Deck Meta ได้
- หากเจอ Deck ที่ยกเลิก Skill หรือ Curse ก็เก็บเด็คกลับบ้านได้เลย 555+
สรุป
ก็เป็นเด็คที่เล่นได้สนุกสนานดีครับ ลุ้นตลอดทุกเทิร์นว่าจะอยู่หรือจะตาย จัดเล่นๆขำๆ เพราะคิดถึง Deck น้ำ-มืด แบบเก่าที่เล่นมาตั้งแต่แรก แต่คงไปสู้ Meta สมัยใหม่ๆไม่ไหว ลองติชมดูก่อนก็ไ้ด้ครับ