[T]aetunder เขียน:XelNagaHappyNewYear♥ เขียน:[T]aetunder เขียน:แนะนำให้อีกนิดนะครับ เนื่องจากเป็นเด็คน้ำที่เน้นตี จึงควรที่จะรุกหลายแบบ เพราะธาตุน้ำโดยเอกลักษณ์จะเน้นที่ Ability กับ Skill อยู่แล้ว(มั้ง)
จึงควรที่จะ เสริมการรุกด้วยการตีข้ามไลน์(เพิ่ม General หรือ Maelstorm นั่นเอง) แล้วรับให้เหนียวแน่น(เนอริสซ่า / โคโลเนล กระโดดฟรีซ รุ่นแก้ยาก) จนสุดท้าย Lanikai All ปิดเกม (ก่อนจะออลนี่ควรหาบ้านมาให้ครบก่อนก็ดีครับ จะได้เหลือ Mp ไว้แก้เยอะๆหน่อย)
ตามปกติแล้ว น้ำจะเน้น Skill ครับ แล้วดินจะเน้น Ability แต่ปัจจุบันมันปนกันมั่วไปหมดแล้ว= = แต่ก็ยังมีคอนเซ็ปเหลือให้เห็นอยู่นิดนึงนะครับ

ผมนึกว่าสมัยเมื่อ บรรพกาลมันจะเป็นแบบนี้ซะอีก
แสง เน้นป่วนไปเรื่อยๆ
น้ำ เน้น สกิล อบิ
ดิน เน้นรับ
ไฟ ตีแหลก
ลม ตั้งเกมเร็ว
มืด สละชีพ แล้วอัด
จุดเด่นหลักๆของแต่ละธาตุสมัยก่อนมันจะประมาณนี้ครับ
แสง
1.รักษา Curse กระจาย ยกเลิกแหลก กัน Curse ท่วม
2.ความสามารถในการบุกมีน้อยแต่บุกได้ชัวร์
3.Seal ส่วนใหญ่ Sp 3 และเน้น Dimension Curse
ดิน
1.เน้น Ability โดยจะค่อยๆเกิดผลทีละน้อย และความสามารถของ Seal ส่วนใหญ่จะเน้นการตั้งรับ
2.Stone Curse แล้วทุบหรือหมุน Df แล้วตี หรืออื่นๆซึ่งใช้เวลาตั้งเยอะแต่ถ้าตั้งได้แล้วโหด
3.Df เยอะ เลยทำให้แพ้ธาตุลม มีความสามารถในการต่อสู้กับตัวที่ Sp น้อยกว่ากับ Df เยอะกว่า
น้ำ
1.เน้น Skill เป็นส่วนใหญ่ และมีการใช้ Mp ที่น้อย มีตัวลบ Mp Cost ฝ่ายเราและเพิ่ม Mp Cost ฝ่ายตรงข้าม
2.Seal ส่วนใหญ่มี Sp ใกล้เคียงกับธาตุดินเลยทำให้แพ้ธาตุดิน โดย Sp ของน้ำส่วนใหญ่อยู่ที่ 2 กับ 3
3.เน้น Freeze Curse แต่ใช้ใส่ธาตุดินแล้วเค้ายิ่งได้เปรียบเพราะเน้นตั้งกันที่ Df Line อยู่แล้ว และธาตุนี้ At ไม่เยอะเลยตีดินที่ Df Line ไม่เข้าแน่ๆ แต่ใช้กับธาตุไฟได้ผลเพราะ Df น้อย และมีความสามารถในการกดตัวที่ Df ต่ำกว่า ทำให้กดไฟได้ดีแต่กดดินไม่ได้
ลม
1.ตั้งเร็วมาก ทำให้ชนะธาตุดดินเพราะรุกได้เร็วก่อนเขาจะตั้งบ้านได้ทัน มีความสามารถในการตีข้ามไลน์อีกทำให้ดินตัั้งบ้านไม่ค่อยอยู่ แถมไม่ต้องกลัวของหมดมือเพราะมีตัวช่วยจั่วเยอะ
2.มีความสามารถในการกด Seal ที่ Df เยอะกว่า ทำให้ต่อสู้กับธาตุดินได้อย่างดี
ไฟ
1.At เยอะตั้งแต่แรกๆแต่ไม่เร็วเท่าธาตุลม อย่างไรก็ตามลมมักจะตีไฟไม่เข้าเพราะ At จะสูสีๆกัน พอนานเข้าไฟจะ At เยอะกว่าแล้วลมจะเริ่มโดนสวน
2.แพ้น้ำเพราะ Df น้อยกว่าเค้า
3.มีความสามารถในการจัดการซีลที่ Sp สูงกว่า ซึ่งทำให้ลมลำบากมาก แต่ทำไรธาตุน้ำไม่ได้เพราะธาตุน้ำสมัยก่อน Sp พอๆกับธาตุดิน
4.สละชีพพวกพ้องเพื่อเพิ่มพลัง
มืด
1.ก่อกวนเก่งพอๆกับธาตุน้ำ แต่เน้นด้านการฆ่าหรือเชือดในทันที
ก่อนจะออกทะเลก็กลับมาเข้าเรื่องหน่อย
ดอสซ่าเอ๋ย อยากได้เมอแมนตัวไหนบ้างป่ะ ถ้าที่บ้านมีจะเอามาให้(พวก Rainstorm / Maelstorm)