Summoner Master Offical Errata Terra Saga
(Zone X [up] Work Y)
1. เมื่อมีคำนี้ขยายอยู่หลัง Ability ของการ์ดใดๆ จะมีความหมายว่า “ถ้ามี [S] อยู่ใน Zone ที่ระบุไว้ตั้งแต่ X ใบขึ้นไป Ability นี้จะทำงานได้เพียง Y ใบเท่านั้น” เมื่อ X คือจำนวนเต็มบวก และ Y คือจำนวนเต็มศูนย์และเต็มบวก (ถ้า Y เป็น 0 ก็แสดงว่าไม่มีใบไหนทำงานเลย)
2. เมื่อการ์ดที่มี (Zone X [up] Work Y) อยู่ใน Zone ที่ระบุไว้ตั้งแต่ X ใบขึ้นไป การ์ดที่เข้ามาใน Zone ดังกล่าวจำนวน Y ใบแรกเท่านั้นที่ Ability ยังทำงานอยู่ และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีกแม้ว่า Ability ของใบนั้นจะถูกสูญเสีย-ไม่ทำงาน หรือ Seal นั้นอยู่ในสภาพ Seal ใบรองรวมร่าง
3. เมื่อการ์ด Y ใบที่ Ability ทำงานนั้นออกจาก Zone ที่ระบุไว้ และยังมีการ์ดที่มี Ability (Zone X [up] Work Y) เดียวกันนี้อยู่ใน Zone ที่ระบุไว้เท่ากับหรือเกินจำนวน X ให้ผู้เล่นเลือกการ์ดที่จะให้ Ability นี้ทำงานแทนใบที่ออกไป
เช่น Ability ของ Highland Grand Griffin มี (สนามเรา 2 [Up] Work 1)
หมายความว่า ถ้ามี Highland Grand Griffin ในสนามฝ่ายเราสองใบขึ้นไป ให้ใบแรกเพียงใบเดียวเท่านั้นที่ Ability ดังกล่าวทำงาน และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเว้นแต่ Highland Grand Griffin ใบแรกนั้นออกจากสนาม เช่นสั่งใช้ Skill นำตัวเองขึ้นมือ ผู้เล่นต้องเลือกให้ Ability ของใบอื่นทำงานแทน
Light Element
002 Highland Grand Griffin
1. ถ้า [S] เข้ามาในสนามใน Interfere Step ของการโจมตีแล้ว Ability เมื่อโจมตีของ [S] จะไม่ทำงาน เพราะผู้เล่นไม่ได้เลือกว่าจะได้รับ Mp+1 หรือจั่วการ์ดในช่วงการเลือกการทำงานของ Ability เมื่อโจมตี
2. ถ้ามี N[Griffin] อย่างน้อย 1 ใบในสนาม สามารถใช้ Skill นำ [S] เข้ามาในสนามจากมือ จากนั้นเลือกให้ตัวเองป้องกันการถูกทำลายจากการต่อสู้ได้ เพราะการเลือกเป้าหมายของ Skill นี้เกิดขึ้นในสนาม
3. Skill นำ N[Griffin] ขึ้นมือนั้นสามารถนำตัวเองขึ้นมือได้
005 Templar Angel
เมื่อประกาศจำนวน X ไปแล้วแต่ไม่ตรงตามค่าร่ายของ Seal ที่ต่อสู้หรือ Mystic Card ใน Shrine มีจำนวนไม่ถึง X Ability เมื่อต่อสู้ของ [S] จะไม่ทำงาน
008 Havacus, the Evanescent Knight
Ability เมื่อเข้าสู่ Subturn โจมตีนั้น ถ้ามี Seal ธาตุ [Earth] Shade of [Light] หรือ Seal ธาตุ [Light] Shade of [Earth] ใบอื่นใบเดียวในสนามก็ทำงานได้
009 Goemon, the Bandit Hero
1. แม้ว่า [S] จะอยู่ใน Remove Zone แต่ผลบวกค่า At จาก Ability เมื่อการ์ดตก Shrine หรือถูกนำออกจากเกมจากมือก็จะไม่หายไป ถ้า [S] กลับเข้ามาในสนามจาก Remove Zone ผลบวกค่า At ดังกล่าวก็ยังคงอยู่
2. ขณะที่ [S] อยู่ใน Remove Zone และมีการ์ดตก Shrine จากมือหรือถูกนำออกจากเกมจากมือ [S] ใบที่อยู่ใน Remove Zone จะไม่ได้รับ At +1 / Infinity Turn
011 Guardian of the Lost Sanctuary
Lv ใน Shrine สูงสุดตามการเล่นแบบ Mp8 คือ 15 เช่น [S] รวมร่างในท่า Double Combination [S] จะมี At 16 แม้ว่าใน Shrine เราจะยังไม่มี Seal เลยก็ตาม
014 Minion Angel of Merrisia
เมื่อ [S] เข้ามาในสนาม [S] จะผ่านไป 1 Turn
Earth Element
016 Felisse, the Werecat Fighter
เมื่อ [S] ใช้ Skill สำเร็จ สามารถนำ Mystic Card ชนิด [PS] ที่มี N[Gauntlet] มาติดที่ตัวเองได้
023 Summoner, the Wizmage
ถ้ามี Wizard, the Wizmage และ/หรือ Necromancer, the Wizmage อยู่ในสนามด้วย เราจะสามารถเลือกให้ Ability เมื่อเข้าสู่ Draw Step ทำงานได้แค่ใบเดียว เพราะทำงานแทนการจั่วตามปกติ
Fire Element
000 Seraphim Archer
ถ้า Seal ติด Mystic Card [PS] ได้รับผลของ Ability เมื่อโจมตีของ [S] Mystic Card จะถูกยกเลิกและหลุดลง Shrine ไป เช่น [Knight] Lv2 ที่ติด Eternal Enthronement ได้รับผลของ Ability ของ [S] Eternal Enthronement จะหลุดลง Shrine
029 Nadra Azar
สัญลักษณ์ชุดใน Ability Shade of ของ [S] คือชุด Azar
030 Pecca Ulcisci, the Avatar of Revenge
1. สัญลักษณ์ชุดใน Ability ของ [S] คือชุด Neo Phophet Extented
2. ถ้า [S] เข้ามาในสนามด้วย Ability เมื่อตก Shrine [S] จะไม่ได้ At +1 / Infinity Turn
038 Zalom Maid of Honor
เมื่อร่าย [S] หรือ [S] เข้ามาในสนามที่ At Line [S] จะได้รับ At+1 ด้วย
Water Element
041 Guillaume, Ekklesia Paladin
สัญลักษณ์ชุดใน Ability ของ [S] คือชุด Ekklesia
045 Nagagisa Archer
ถ้า [Mage] ที่เป็นเป้าหมาย Skill ยกเลิกหรือป้องกัน Skill Mystic Card ทุกใบบน [Mage] นั้นยังถูกทำลายได้
046 Wizard, the Wizmage
ถ้ามี Summoner, the Wizmage และ/หรือ Necromancer, the Wizmage อยู่ในสนามด้วย เราจะสามารถเลือกให้ Ability เมื่อเข้าสู่ Draw Step ทำงานได้แค่ใบเดียว เพราะทำงานแทนการจั่วตามปกติ
047 Cloak Fin Mermage
ถ้า Seal มีผลอื่นๆ ที่ได้รับมาพร้อมกับการ + และ/หรือ – ค่าพลังนั้น เช่น Therion Pyromancer ได้รับผล “At +2 Df -2 และป้องกันการถูกทำลายจากการโจมตีสวนกลับ” อยู่ เมื่อได้รับผล Skill ของ [S] จะยกเลิกค่าพลังไป แต่ผล “ป้องกันการถูกทำลายจากการโจมตีสวนกลับ” จะไม่ถูกยกเลิก
055 Cornerstone Coast Ketos
สัญลักษณ์ชุดใน Ability ของ [S] คือชุด Merrisia 2nd Impression
056 Lazal Sea Enchantress
ผู้เล่นต้องมี [Divine] ธาตุ [Water] ที่มี Mp ค่าร่าย 4 หรือ [Mage] ธาตุ [Water] ที่มี Mp ค่าร่าย 4ในสนามฝ่ายเราตั้งแต่ 3 ใบขึ้นไป Ability เมื่อเข้าสู่ Draw Step จึงจะทำงานได้ และ Seal นั้นต้องไม่เป็นทั้ง [Divine] และ [Mage] ในใบเดียวกัน
Wind Element
058 Shenlong, the Ancient Sky Dragon
ถ้า [Dragon] ที่เข้ามาในสนามโดย Skill ของ [S] ได้รับผลป้องกัน Skill [Dragon] นั้นจะไม่กลับเข้ากองการ์ดเมื่อเข้าสู่ Subturn ป้องกันของผู้ใช้ Skill เพราะผู้เล่นจะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายให้ [Dragon] นั้นกลับเข้ากองการ์ดโดยผลของ Skill ได้ แต่จะกลับเข้ากองในทุกๆ การเข้าสู่ Subturn ป้องกันถ้าผลป้องกัน Skill หมดไป
064 Cogwheel Golem
ถ้า [Titan] ที่มี Ability Fixed Charging หรือ Charging ได้รับผลของ Skill ของ [S] ให้ผ่านไปมากกว่า 1 Turn [Titan] นั้นจะได้รับ Fixed Charge Counter หรือ Charge Counter เพียงแค่ 1 Charge เท่านั้น
066 Kerwin, the Young Black Wiser
ถ้าสั่ง [S] ใช้ Skill Ability เมื่อใช้ Skill สำเร็จของ [S] ใบนี้จะไม่ทำงาน เพราะ [S] จะตก Shrine ก่อนจะถึงช่วงที่ Ability ทำงาน
067 Elder Leogriff
1. สภาพ “Subturn ที่แล้วหรือ Subturn นี้” เป็นการจดจำที่ตัวผู้เล่น จะไม่หายไปจากการผ่านไป 1 Turn ที่ไม่ได้เกิดจากการผ่าน Turn ตามปกติ
2. ถ้า Growth/Regeneration จาก Young Leogriff ที่ได้รับ Ability ของ Colt Leogriff [S] จะไม่ได้รับ Ability ของ Colt Leogriff เลย เพราะ Young Leogriff จะสูญเสีย Ability ที่ได้รับจาก Colt Leogriff ไปก่อนที่ Ability ใน Growth Box ของ [S] จะปรากฎขึ้น
073 Leafland Forest Spirit
แก้ไขชื่อเป็น Leafland Forest Sprite
Dark Element
075 Infernero, the Legendary Dread Knight
ถ้า Mystic Card ชนิด [PS] ที่ติดบน [S] ส่งผล –At Mystic Card นั้นจะหลุดลง Shrine แม้ว่าจะมี Ability อื่นๆ ที่ไม่ใช่การ –At อยู่ด้วย
076 Nisse, the Dark Cloud Witch
1. Skill โจมตีไม่สามารถเลือก X เป็น 0 ได้
2. Skill ของ [S] สามารถทำให้ Poison Curse Infinity Turn บน Seal เหลือ 1 Turn ได้
082 Necromancer, the Wizmage
ถ้ามี Summoner, the Wizmage และ/หรือ Wizard, the Wizmage อยู่ในสนามด้วย เราจะสามารถเลือกให้ Ability เมื่อเข้าสู่ Draw Step ทำงานได้แค่ใบเดียว เพราะทำงานแทนการจั่วตามปกติ
Mystic Card
092 Fudenun Noble Chateau
1. [Titan] ธาตุ [Earth] เท่านั้นที่ได้รับผล At +1 Df +1
2. [Titan] ในเงื่อนไขการทำงานของ Ability เมื่อ Seal ฝ่ายเราเข้ามาในสนามของ [S] เป็นธาตุใดก็ได้
3. [Titan] ในเงื่อนไขการทำงานของ Ability เมื่อเข้ามาในสนามจากกองการ์ดของ [S] ต้องเป็นธาตุ [Earth]
096 Alnico Blade
แก้ไข Skill จาก
[Skill]-Sacrifice [S]; Seal 1 ใบในสนามไม่สามารถรวมร่างได้ 1 Turn (Interfere) (Mp 1)
เป็น
[Skill]-Sacrifice [S]; Seal 1 ใบในสนามออกจากการขั้นตอนการรวมร่าง (Interfere) (Mp 1)
099 Angel of Serenity
การ์ดที่นำขึ้นมือและเข้ามาในสนามต้องไม่เป็นใบเดียวกัน ยกเว้นกรณีที่การ์ดในมือเป็นใบเดียวกับการ์ดที่อยู่ในสนาม ผู้เล่นสามารถใช้สิทธิ์ขอให้ผู้คุมการแข่งขันตรวจสอบมือได้
103 Silent Protector
1. ถ้าเลือก “Skill และ/หรือ Ability ของ Seal ที่ [S] ติดไม่สามารถสูญเสียหรือยกเลิกได้” Seal ที่ติดจะไม่สามารถเป็นเป้าหมายของการสูญเสียได้ เช่น ไม่สามารถติด Andromeda ที่ Seal ที่ติด [S] สำเร็จแล้วได้
2. ถ้า Seal สูญเสีย Skill และ/หรือ Ability อยู่แล้ว เมื่อติด [S] ที่เลือก “Skill และ/หรือ Ability ของ Seal ที่ [S] ติดไม่สามารถสูญเสียหรือยกเลิกได้” Seal นี้จะได้รับ Skill และ/หรือ Ability ที่สูญเสียไว้กลับมา
edit:11/02/2553 เพิ่มความชัดเจนของ Fudenun Noble Chateau
edit:15/02/2553 แก้ไขชื่อของ Leafland Forest Spirit
edit:10/04/2553 แก้ไข Text ของ Alnico Blade